เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เราเล่นเกมเก่าอะ สวัสดีpibi
Pyro: the ???est, most ??? ???
  • รูปโดย Moby Francke

    pyro เป็นคลาสที่เรียกว่ามีข้อมูลน้อยสุดเลยมั้ง ในฐานะคาแรคเตอร์ เพราะอย่างเดียวที่เรารู้เกี่ยวกับไพโรคือ ชอบไฟ จบ 555555 นอกนั้นคือไม่รู้อะไรเลย หน้าตาเป็นยังไง อายุประมาณไหน ไพโรเป็นคนจริงๆ รึเปล่าก็ยังไม่มีใครรู้ มี running joke ในคอมมูนิตี้อยู่เรื่องเพศของไพโร ทาง valve ก็ทำเรื่องมา tease เยอะแยะ เช่นในวีดีโอ Meet the Pyro ตอนสเก๊าท์ออกมาพูดถึงไพโร ในซับไทเทิลเขียนไว้ว่า "hes not here, is she?" หรืออย่างในคอมิกก็มีตอนที่โซลเจอร์อิมพลายว่าไพโรเป็นผู้หญิงแน่ๆ! แต่สุดท้ายก็เปล่า นอกจากนั้น matpat จาก film theory (หรือในที่นี้คือ game theory) เคยตั้งทฤษฎีไว้ว่าไพโรเป็นเกย์ด้วย แต่ไม่มีใครแคร์หรอก lol เพราะไพโรน่ารัก

    "Hud duh-huuuh" - pyro
    จากที่เห็นในวีดีโอ ไพโรเป็นคน delusional หน่อยๆ (มากๆ) โลกจริงๆ ถุยแถกขนาดไหนไพโรก็เห็นว่าน่ารักได้ เห็นไฟเป็นสายรุ้ง เห็นคนตายเป็นลูกโป่งและนางฟ้า แต่จริงๆ valve ก็ไม่ได้ consistent กับนาร์เรทีฟนี้ขนาดนั้น เพราะในคอมิกมีตอนที่ไพโรเจอหมี แล้วคิดไปเองว่าหมีพูดว่าไฟไม่ดีนะไพโร ไพโรก็โกรธ ก็เลยฆ่าหมี แปลว่าไพโรรู้ว่าการฆ่าคืออะไร แปลว่าที่ผ่านๆ มาไพโรก็ตั้งใจเหรอ หรือไม่ตั้งใจ หรือยังไงกันแน่ เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องตามสืบต่อไป (แต่ไม่สำเร็จหรอก เพราะ valve คงตั้งใจทำให้มันออกมาไม่ consistent แบบนี้นี่แหละ ความ TF2 อะนะ)

    นี่คือไพโรกับหมีที่พูดถึง มาจากคอมิก A Cold Day in Hell เฟรมที่ 33
    ในเกมจะมีไอเท็มบางอย่าง (เช่น Pyrovision goggles) ที่พอใส่แล้วจะทำให้เรา "เข้าสู่" Pyroland มันคือชื่อเรียกของสิ่งที่ไพโรเห็นในวีดีโอ Meet the Pyro น่ะแหละ ไฟเปลี่ยนเป็นสายรุ้ง คอนเฟตติ กับฟองอากาศ พวกไอเท็มนู่นนี่ในเกมก็จะเห็นเป็นเค้กหรือของขวัญ ฉากกลายเป็นสีพาสเทล เวลา dominate คนได้ก็จะเขียนใน kill feed ว่า <player> is BEST FRIENDS with <player> อะไรแบบนี้ นอกจากนั้นเวลาอยู่ในไพโรแลนด์ พวกคอสเมติกที่เป็นตุ๊กตาหรือสัตว์ต่างๆ ที่คนเล่นใส่อยู่จะได้ assist เวลาคนเล่นได้  kill ด้วย  (น่ารักเป็นอึ) ไพโรแลนด์เข้ามาใน TF2 ตอน Pyromania update ตอนนั้นมีทีสเล็กๆ เป็นไพโรมาอัพบล็อก TF2 ด้วย (แปลจากมอร์สโค้ดได้คำว่า Monday คือวันที่อัพเดทเริ่ม) (มันมีอัพเดทสามวัน)

    ตัวอย่างเกมเพลย์ในไพโรแลนด์
    แต่ไพโรก็เป็นอีกคลาสนึงที่ในเกมแทบไม่ได้มีอะไรเหมือนกับในแคนอนเลย อาจจะยกเว้นความเด็กของคนเล่นไพโรบางคน เพราะไพโรเป็นคลาสที่โดนตราหน้าว่ากาก มีคำว่า w + m1 มาใช้เป็นคำด่า (w คือเดินไปข้างหน้า m1 คือเมาส์ซ้าย คลิกแล้วคือ +attack เพราะฉะนั้น w + m1 ก็แปลว่าคนเล่นเดินหน้าแล้วยิงอย่างเดียว พูดอีกอย่างก็คือไร้สมองนี่เอง) เพราะไพโรเป็นคลาสที่เริ่มเล่นง่ายมาก (เราว่าง่ายที่สุดแล้วในทั้งหมด) ทำให้เป็นคลาสที่คนเพิ่งเริ่มเล่นเกมเอามาเล่นบ่อย นี่คือสาเหตุว่าทำไมเมื่อกี้เราบอกว่าคนเล่นไพโรบางคนดูเด็ก เพราะคนเล่นใหม่บางทีก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเกม หรือมีสับสนบ้าง อาจจะวิ่งแล้วหลงทางหรืออยู่ๆ ก็หยุดยืนเฉยๆ เพราะงงไม่รู้จะทำอะไรดี

    ที่เราบอกว่าเล่นง่าย เพราะไพโรมี HP ตั้ง 175 แล้วไพโรก็ไม่ได้วิ่งช้าด้วย อาวุธที่เป็นอาวุธหลักของไพโรก็ไม่ต้องเล็งเลยแม้แต่นิดเดียว ไม่ต้องแม้แต่จะกดยิงทีละนัดอะ กดค้างไว้ หมุนๆ หน่อย คนก็เจ็บกันหมดแล้ว แต่ถึงจะเล่นง่าย ไพโรก็เป็นคลาสที่มีข้อจำกัดเยอะมาก หน้าที่ของไพโรในทีมก็ยังไม่ค่อยมีคนแน่ใจกัน ไพโรเป็นได้ทุกอย่าง แต่ไม่ดีซักอย่าง หลายๆ คนให้ความเห็นว่าไพโรเป็นคลาสที่พังที่สุดในเกมเลย ไพโรสามารถเป็นคน ambush ได้ แต่ว่าก็อ่อนแอมากถ้าเทียบกับสเก๊าท์ หรือจะ sneaky ซะหน่อยก็แย่กว่าสปาย จะซัพพอร์ททีมก็ได้ แต่ว่าก็ทำได้ไม่ดีเท่าเมดิกหรือเอนจิเนียร์ คือมันก็มีหลายอย่างที่มีแค่ไพโรที่ทำได้นะ แต่ของพวกนั้นส่วนใหญ่แล้วไม่คุ้มกับการเอาทรัพยากรคนไปลงตรงนั้นอะ (เช่นใช้เมดิกดีกว่าใช้ไพโรในแทบจะทุกสถานการณ์อะไรแบบนี้) ไพโรจะเล่นเป็นสาย defense ก็ได้ มั้ง เพราะไพโรมีความสามารถด้าน area denial นิดนึง (มีแบบ ehhhhhhh) เราว่าส่วนใหญ่เราจะเห็นคนเล่นไพโรสี่สายด้วยกัน คือ w + m1, flank,  support, แล้วก็สายกวนตีน

    สายแรก สาย w + m1 คืออย่างที่เราบอกไป ไม่ค่อยคิดอะไร วิ่งๆ เข้าไปกดแอทแทคอย่างเดียว จริงๆ เราก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันไม่ดีหรอก ถ้ามันฆ่าคนได้ ก็แปลว่ามันมีประสิทธิภาพ ที่คนส่วนใหญ่หงุดหงิดกันก็เพราะมันไม่ใช้สกิลเท่าไหร่ แต่ไพโรพวกนี้เราว่ารับมือด้วยค่อนข้างง่าย แค่หนีออกมาแล้วโจมตีจากไกลๆ อะไรประมาณนี้ ถ้าเราตายก็เป็นเราเองที่แย่ ไม่ใช่แปลว่าไพโรเก่งเกินไป

    สาย flank แบ่งได้อีกเป็นสองแบบนะตามความเห็นเรา แบบแรกคือ คอยวิ่งไปตามทางที่ไม่มีคนไป หลบตามมุม แล้วก็โดดออกไปทำร้ายๆ เขา แล้วก็วิ่งหนีออกมารอทำร้ายคนต่อไป ไพโรแบบนี้ใช้ได้ดีในแมพที่เป็นทางยาวๆ มีทางที่ทุกคนหรือคนส่วนใหญ่ต้องเดินผ่าน วิธีนี้สามารถเน้นเก็บทีละคน ค่อยๆ สู้ไป สำหรับเราว่าง่ายหน่อย อีกแบบคือแฟลงค์แบบฮีโร่ เวลาศัตรูเยอะๆ กำลังจดจ่ออยู่กับการทำร้ายทีมเรา ไพโรแฟลงค์ฮีโร่จะโดดเข้าไปจากข้างๆ หรือข้างหลัง แล้วก็กด m1 อย่างกล้าหาญ ถ้าไพโรเก่งๆ ทำแบบนี้แล้วจะมีชีวิตรอดออกมาได้ แถมยังทำคนตายเป็นกองทัพ แต่ถ้าเป็นไพโรกากๆ แบบเราเล่น โดดเข้าไปแฟลงค์ปึ้บ เราเหี่ยวตายทันที ศัตรูก็แค่โดนเผานิดเผาหน่อย แล้วก็ไม่เกิดอะไรขึ้น เป็นฮีโร่ที่โลกสมควรลืม


    สายซัพพอร์ทเป็นไพโรที่น่ารักมาก หลายๆ คนเรียกไพโรแบบนี้ว่า pybro เพราะเป็นไพโรที่เป็นโบรกับทุกคน (เย้) หน้าที่หลักๆ เลยก็คือคอย spy check เพราะเวลาสปายติดไฟ จะทำให้สปายโดนเห็นได้ง่ายขึ้นมาก พอเอาความสามารถในการทำเนียนของสปายออก สปายก็แทบจะไม่มีพิษมีภัยอะไรเลย ไพโรแบบนี้ก็แบ่งได้อีกสองสายเหมือนกัน พวกแรกคือเล่นกับ power classes กับเมดิก คอยสปายเช็คให้เพื่อนๆ แล้วก็คอยเป่าพวก projectiles ต่างๆ ไม่ให้เพื่อนเจ็บ อีกพวกคือไพโบรที่เล่นกับเอนจิเนียร์ คอยฆ่าสปายที่จะมาทำร้าย buildings ต่างๆ ของเอนจิเนียร์ แล้วก็ช่วยปกป้องเอนจิเนียร์จากพวก projectiles ก็คือคล้ายๆ กันน่ะแหละที่จริง

    ส่วนอันสุดท้าย สายกวนตีน ก็คือไพโรที่วันๆ เอาแต่ airblast เราไปมา ทำให้เราทำอะไรไม่ได้ เศร้า จบ

    จากสี่สายนี่ชัดเลยว่าไพโรอยู่ได้ทุกที่อะ อยู่แฟลงค์, front row, หรือจะอยู่ข้างหลังกับพวกเอนจิเนียร์ก็ได้



    stock primary ของไพโรคือ Flame Thrower เป็นอาวุธที่ไม่ต้องเล็ง แต่ได้แค่ระยะใกล้เท่านั้น แล้วก็ยิงได้เรื่อยๆ ไม่ต้องรีโหลด แต่ว่า flame mechanic ของอาวุธนี้ยังค่อนข้างพังๆ อยู่ เรียกว่า flame thrower mojo เคยมีคนทำเว็บไว้อย่างสวยด้วย เพื่อพยายามจะบอก valve ว่าให้แก้ด้วย แต่ตอนนี้เว็บหายไปแล้ว อาจจะเพราะ valve อ่านไปแล้ว เฟลมโตรวเวอร์ (ว้าว เขียนภาษาไทยอย่างออคเวิร์ด) มี airblast mechanic ด้วย เวลากด m2 ไพโรจะเป่าอากาศก้อนเล็กๆ ออกมา สามารถ extinguish ทีมตัวเองได้ ถ้ามีใครติดไฟอยู่ หรือถ้ามีคนยิง projectile อะไรมาใส่เรา เราก็สามารถ reflect กลับไปได้ แต่จังหวะต้องดีพอสมควร โปรเจคไทล์อะไรก็ตามที่โดนรีเฟล็กซ์กลับไปจะเหมือนโปรเจคโทล์อันนั้นเป็นของเราเลย มีคุณสมบัติเหมือนเราเป็นคนยิงไปแต่แรก หรือถ้าไม่มีคนยิงอะไรมา แต่เราไม่อยากให้คนเข้าใกล้ เราก็เป่าศัตรูออกไปได้เหมือนกัน วิธีนี้ทำให้ไพโรสามารถ deny ศัตรูไปได้เยอะเลย


    stock secondary ของไพโรก็คือ shot gun เหมือนโซลเจอร์

    stock melee ของไพโรคือ fire axe มันกากมากๆ แล้วก็ไม่ค่อยมีคนใช้ นอกจากหมกมุกจริงๆ

    เอ่อ จบแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in