เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เราเล่นเกมเก่าอะ สวัสดีpibi
Soldier: the most average, most boring dude ever
  • รูปโดย Moby Francke

    คลาสที่สอง Soldier เป็น Your-Average-American-FPS-Character-Person-Guy-Man เอะอะๆ ก็ตะโกน USA! USA! โดดไปโดดมา ที่จริงแล้วโซลเจอร์ไม่เคยเป็นทหารจริงๆ หรอก แค่อยากเป็นเฉยๆ ก็เลยมโนว่าตัวเองเป็น แต่ด้วยความฉลาดที่เรียกได้ว่า below average (แค่กๆ) นางก็เลยยังไม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังมโนอยู่

    "Then he used his fight money to buy two of every animal on earth. And then he herded them onto a boat, and then he beat the crap out of every single one." - some random guy with an ill-fitting helmet

    ส่วนใหญ่โซลเจอร์ก็ตะโกนๆ ยิงจรวดไปเรื่อยๆ นี่แหละ มีตรรกะงงๆ ถุยๆ เต็มไปหมด ตอนแรกเราคิดว่าเขา as a character น่าเบื่อมากๆ แต่พอได้อ่านคอมิกก็ค้นพบว่าโซลเจอร์เป็นคนที่ตลกใช้ได้เลย (ตลกแบบเงียบๆ) เพราะมันงงๆ ถุยๆ และโง่ไปพร้อมกันเนี่ยแหละ ชอบพูดอะไรไม่รู้ออกมาแล้วก็ทำตัวเวอร์สุดๆ ทำให้เด็กกากอย่างสเก๊าท์ดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นมาได้ (ถือว่าเก่งมาก) นางชอบโผล่มาแก้ผ้าสู้ตามสไตล์คนจริง ที่สำคัญคือแฟนนางก็ออกมาแก้ผ้าสู้ด้วย (?) เพราะเป็นคนจริงเหมือนกัน (?)

    นี่มาจาก The Naked and The Dead (คอมิก TF2 ตอนที่ 6) เฟรมที่ 189

    ส่วนโซลเจอร์ในเกมแทบจะไม่มีอะไรเหมือนคาแรคเตอร์โซลเจอร์ในแคนอนเลย นอกจากเป็นคนยิงจรวด และเป็นคน mediocre

    โซลเจอร์ อย่างที่เราบอกไปเมื่อกี้ เป็นคลาสที่ธรรมดามาก แต่ก็เป็นคลาสที่มี skill ceiling สูงมากๆ ด้วยเหมือนกัน เรียกว่า easy to pick up, hard to master เป็นหนึ่งใน power class ของ TF2 คือเป็นคนที่มี damage output สูงต่อทั้งทีมศัตรู คือคราวที่แล้วเราบอกว่าสเก๊าท์มี damage output สูงก็จริง แต่ว่าสเก๊าท์เหมาะสำหรับการเข้าไปสู้กับคนๆ เดียวมากกว่า โซลเจอร์สามารถยิงทีเดียวเจ็บทั้งทีมได้ แถมยังมี HP สูงเป็นที่สองในเกม คือ 200 แต่ทั้งหมดนี้ก็ต้องแลกมาด้วยความเร็วที่มีแค่ 80% ของความเร็วปกติ แต่ (ขอแต่อีกรอบ) โซลเจอร์ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องวิ่งไปวิ่งมาทั้งเกม เพราะโซลเจอร์มี mechanic อันนึงที่สำคัญมาก คือการ rocket jump

    รูปไม่ได้เห็นอะไรเลยแต่อย่างน้อยโซลเจอร์ก็กำลังร็อคเก็ตจัมพ์อยู่ละกัน

    การ rocket jump คือการยิงจรวดลงไปที่แถวๆ เท้าตัวเองพร้อมๆ กับการกระโดด เพื่อให้แรง knockback ของจรวดส่งเราให้กระโดดได้สูงกว่าเดิม แต่ว่าวิธีนี้ก็ไม่ได้ดีไปทั้งหมด เพราะถึงจะกระโดดได้สูงและ/หรือไกล แต่ว่าโซลเจอร์ก็ต้องเสียเลือดเนื้อไปให้กับ self-damage ที่ระเบิดจะทำให้กับตัวเอง ทำให้ต้องคิดซักนิดนึงก่อนจะร็อคเก็ตจัมพ์ซักที (นิดเดียวอะ เพราะมีวิธีเยอะแยะที่จะทำให้กระโดดแล้วเจ็บน้อยลง แต่ก็เป็นเรื่องของอีกวัน) อย่างที่เราเคยบอกว่า mobility เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ใน TF2 การที่โซลเจอร์สามารถร็อคเก็ตจัมพ์ได้แบบนี้ ทำให้ mobility ของโซลเจอร์สูงกว่าสเก๊าท์ซะอีก เพราะฉะนั้นคนที่เล่นโซลเจอร์ได้เก่งๆ จะเถื่อนมาก

    นี่คือ rocket jump movie ดูแล้วเพลินมาก ขายฝันสุดๆ แต่จริงๆ คือเราทำได้ไม่ถึงเสี้ยวของคนพวกนี้หรอก เศร้า

    โซลเจอร์ถือเป็นคลาสที่ versatile มากที่สุดในเกม เพราะว่า mobility ก็สูง ไม่ช้าไป ไม่อ่อนแอไป จะเป็นสาย flank (คือไปตามทางที่ไม่ใช่ทางหลัก คอยทำร้ายคนที่ไม่ทันระวังตัวอะไรแบบนี้) หรือสายซัพพอร์ทคอยเล่นกับทีมก็ได้ จะโฟกัสทำร้ายคนๆ เดียวก็ได้ จะทำร้ายคนหลายๆ คนทีเดียวพร้อมกันก็ได้ จะทำลาย buildings ต่างๆ ของ engineer ก็ได้ ขี้เกียจพิมพ์ สรุปว่ามันทำได้หมดอะถ้าเก่งพอ เพราะฉะนั้นโซลเจอร์ก็เลยเป็นคลาสที่ skill ceiling สูงมาก มีหลายเรื่องให้ฝึก แค่ร็อคเก็ตจัมพ์อย่างเดียวก็ใช้เวลาเป็นห้าสิบล้านปีแล้ว 5555



    stock primary ของโซลเจอร์คือ rocket launcher  ก็ เออ ก็เป็นร็อคเก็ตลอนเชอร์อะ เป็นอาวุธที่ยิง projectile แปลว่าเวลาเรากดยิง จรวดจะต้องใช้เวลากว่าจะวิ่งไปถึงเป้าหมาย (ทำให้คนที่โดนยิงหลบได้) ร็อคเก็ตลอนเชอร์มีจรวดโหลดได้ทีละ 4 อัน (อันรึเปล่า สรรพนามของจรวดคืออะไร มันไม่น่าใช่ลำรึเปล่า เพราะนี่เป็นจรวดไว้ยิงๆ ไม่ใช่จรวดไว้บิน) แล้วก็มีจรวดที่เก็บไว้ได้อีก 20 อัน (แปลว่ายิงได้ 24 นัด) เวลา reload ของจรวดแต่ละอันคือประมาณ 1 วิ เพราะฉะนั้น 4 อันก็ 4 วิแน่ะ เราว่าเวลาการ reload ของจรวดเป็นหนึ่งใน downside ของโซลเจอร์ที่เอามาช่วยบาลานซ์คลาสนี้ได้ดีมากๆ ถ้าโซลเจอร์มัวแต่ยิงๆ ไม่คิดอะไร ไม่บริหารจรวด จะตายได้ง่ายมาก เราตายมาแล้วหลายครั้ง (และคงตายอีกหลายครั้งในอนาคต) เพราะรีโหลดไม่ทันยิง

    เราได้พูดไปแล้วนิดนึงแล้วว่าร็อคเก็ตลอนเชอร์ทำ self-damage กับโซลเจอร์ได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าเราจะยิงพื้น กำแพง หรือแม้แต่ศัตรูที่ยืนอยู่ใกล้ๆ เรา เราก็จะเจ็บไปด้วย ทำให้โซลเจอร์ไม่เหมาะกับการสู้ระยะประชิดขนาดนั้น (แต่ว่าแดเมจจากการยิงใกล้ๆ ก็มากกว่าที่ยิงจากไกลๆ อยู่ดีนะ คือถ้าอยู่ใกล้ๆ ทำแดเมจสูงได้ถึง 112 เลย ส่วนถ้าไกลๆ ก็แค่ 45 อะไรแบบนี้) นอกจากเรื่องนี้แล้ว เราได้พูดไปหน่อยแล้วเหมือนกันว่าจรวดจากร็อคเก็ตลอนเชอร์จะมี knockback ทำให้โซลเจอร์สามารถร็อคเก็ตจัมพ์ได้ แน่นอนว่าน็อคแบ็คนี้ไม่ได้มีผลแค่กับตัวโซลเจอร์เอง แต่มีผลกับศัตรูที่เรายิงจรวดใส่ด้วย เพราะฉะนั้นเราสามารถยิงให้ศัตรูกระเด็นไปไกลๆ เพื่อจะได้สู้กับเขาง่ายขึ้นได้ด้วย แล้วถ้าเล่นจนรู้จังหวะแล้ว เราสามารถยิงให้คนอื่นลอยขึ้นไปบนฟ้า (ทำให้เขาเสียการควบคุมไปเยอะเลย) แล้วยิงซ้ำอีกตอนที่เขาลอยอยู่ได้ด้วย ถ้าเราโดนโซลเจอร์ยิงให้ควบคุมการเคลื่อนที่ตัวเองไม่ได้เลย เรียกว่าเราถูก juggled ถ้าโซลเจอร์เล่นแบบนี้เป็นจะทำให้เราสู้ด้วยยากมาก

    นี่คือโซลเจอร์กำลัง juggle โซลเจอร์อีกคนอยู่

    นอกจากนั้นร็อคเก็ตลอนเชอร์ยังมีสิ่งที่เรียกว่า splash damage คือเราไม่จำเป็นจะต้องยิงโดนศัตรูขนาดนั้นก็ได้ แค่ยิงไปใกล้ๆ ขอให้จรวดมีที่ลง (พื้น หรือกำแพง หรือศัตรูคนอื่น หรือ object อะไรก็ได้) ก็สามารถทำให้ศัตรูเจ็บได้แล้ว เพราะฉะนั้นเวลายิงไอ้นี่ส่วนใหญ่ คนเลยชอบเล็งไปที่เท้ากัน นอกจากจะทำให้ศัตรูหลบยากแล้ว ยังลด mobility ของศัตรูได้อีก (ยกเว้นว่าศัตรูเก่งนะ บางทีก็มีคน surf จรวดโซลเจอร์หนีไปที่ปลอดภัยได้เหมือนกัน) เพราะว่าไม่จำเป็นต้องยิงไปโดนศัตรูตรงๆ ก็ได้ ส่วนใหญ่ใช้วิธีสแปมไปที่เท้ากัน ทำให้เวลามีการยิงจรวดไปโดนคนที่กำลังลอยอยู่บนอากาศโดนเรียกว่า airshot ถือว่าเป็น move ที่ค่อนข้างแฟนซีพอสมควร พอเรา airshot ทีก็จะรู้สึกดีกับชีวิตตัวเองขึ้นมาหน่อย รู้สึกว่าเราก็เป็น a decent human being กับเขาบ้างเหมือนกันนะ

    คลิปนี้คือ frag movie ของ ma3laa (อ่านว่า เม-ลา) เขาเคยเป็นคนเล่น competitive ของ TF2 ตอนนี้เลิกเล่นไปแล้ว แต่เราจำได้ว่าครั้งแรกที่เราดูคลิปนี้คือ !!??? มากๆ มีแอร์ช็อตเท่ๆ ให้เห็นเยอะไปหมดเลย

    ฮู่ว นี่เราเขียนเยอะมากเพราะโซลเจอร์มันค่อนข้างละเอียดนิดนึง มั้ง จริงๆ อาจจะไม่ก็ได้ เราแค่เล่นโซลเจอร์บ่อยเลยรู้เยอะกว่าคลาสอื่นๆ



    stock secondary ของโซลเจอร์คือ shotgun ก็เป็นช็อตกันธรรมดาอีกแล้ว บอกแล้วว่าโซลเจอร์มัน mediocre 55555 ก็ปืนอะ ยิงได้ 6 นัด ถ้าอยู่ใกล้ๆ ก็ทำแดเมจได้ตั้งแต่ 9 - 90 ขึ้นอยู่กับว่ายิงโดนที่ไหน ส่วนใหญ่เราไม่ค่อยได้เห็นโซลเจอร์เอาช็อตกันออกมาใช้หรอก ยกเว้นจรวดหมด หรือรีโหลดร็อคเก็ตลอนเชอร์ไม่ทัน หรือว่าสู้กับไพโร



    สุดท้าย stock melee ของโซลเจอร์คือ shovel เป็นพลั่วธรรมดาๆ ไม่ค่อยมีคนใช้หรอก จบเลย

    เราว่าโซลเจอร์เป็นคลาสที่ก็ straight forward เหมือนกัน ถึงจะมีหลายเรื่องให้ฝึก แต่ถ้าเล่นโซลเจอร์แล้วจะทำตัวมีประโยชน์กับทีมได้ไม่ยาก เพราะจะ aim ก็ไม่ต้องเป๊ะๆ แบบสเก๊าท์ ด้วยความที่อาวุธหลักมันเป็น projectile ทำให้ hitbox ก็ใหญ่ไปด้วย แถมยังมี splash damage ไม่ต้องเล็งโดนศัตรูก็เจ็บอีก เพราะฉะนั้นถึงจะเล็งกากก็ยังพอเล่นโซลเจอร์ได้ แต่ว่าถ้าอยากใช้โซลเจอร์ให้ถึงโพเทนเชียลจริงๆ ก็ต้องฝึกกันไปอีกนานเลย

    จบแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in