เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เราเล่นเกมเก่าอะ สวัสดีpibi
Scout: the loudest, most obnoxious person you can find
  • รูปโดย Moby Francke
    จากตอนแรกที่ได้แตะๆ ไปว่าเกมนี้มีทั้งหมด 9 คลาสด้วยกัน เราอยากพูดถึงแต่ละคลาสให้ละเอียดขึ้นหน่อย คลาสแรกเลย Scout เป็นคลาสที่น่ารำคาญมาก เป็นคนถุยๆ คนนึง มาจากบอสตัน ชอบคิดว่าตัวเองเก่งมากแล้วก็ขี้อวดไปหมด ชอบทำตัวแคนเซอร์ๆ แต่ที่จริงเขาแค่เป็นเด็กคนนึงเท่านั้นแหละ (ถึงจะโตแล้วก็ตาม) ใครพูดอะไรก็หลงเชื่อไปหมด บางทีเห็นแล้วก็เอ็นดูนิดหน่อย (นิดเดียวมากๆ เพราะยังไงมันก็แคนเซอร์อยู่ดี) ความน่ารำคาญของสเก๊าท์สามารถเห็นได้ง่ายๆ จากวีดีโอ Meet the Scout

    "D-Do you have any idea, any idea who I am? Basically - kind of a big deal." - possibly the most cancerous person ever existed
    จะเห็นได้ว่าวันๆ นางไม่มีอะไรเลย วิ่งไปวิ่งมา คิดว่าตัวเองเก่ง บูลลี่คนอื่นไปทั่ว สเก๊าท์ในเกมก็ประมาณนี้แหละ ทำอะไรไม่ค่อยได้หรอก ส่วนมากก็แค่ทำให้คนอื่นรำคาญเฉยๆ แต่ถ้าเป็นคนเก่งๆ เล่นแล้ว เราว่าสเก๊าท์ถือเป็นคลาสที่แข็งแกร่งที่สุดเป็น top 3 ได้เลย

    สเก๊าท์เรียกได้ว่าเป็น glass cannon คือเป็นคนที่มี damage output สูง แต่ก็อ่อนแอแพ้ฝุ่นมากๆ ด้วย HP แค่ 125 โดนสะกิดนิดนึงก็ตายแล้ว แต่สเก๊าท์ก็มีความเร็วมาช่วยบาลานซ์ให้ความอ่อนด๋อยเป็นข้อเสียน้อยลง มีความเร็วมากที่สุดในเกมคือเป็น 133% ของความเร็วปกติ (คือมันไม่มีบอกความเร็วเป็นหน่วย แต่มีความเร็วปกติเอาไว้เทียบ ซึ่งคลาสส่วนใหญ่จะวิ่งเร็วที่ความเร็วปกติ) แล้วก็เป็นคลาสเดียวในเกมที่สามารถ double jump ได้ ฟังอย่างนี้อาจจะไม่รู้สึกว่ามันสำคัญเท่าไหร่ ก็แค่โดดได้สองรอบเอง แต่ว่า TF2 เป็นเกมที่ mobility เป็นส่วนสำคัญมากๆ การที่สเก๊าท์สามารถกระโดดได้สองรอบทำให้มันสามารถเข้าถึงที่ที่คลาสอื่นๆ อาจเข้าไม่ถึง ทำให้หลบอันตรายจากคนอื่นได้ง่ายขึ้น แล้ว height advantage เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามมากๆ ในเกมนี้ การที่สเก๊าท์สามารถขึ้นไปอยู่สูงๆ ได้ (ถึงจะแค่ไม่ถึงวินาที) ก็ทำให้ได้เปรียบมากขึ้นเยอะเลย ที่สำคัญคือทำให้น่ารำคาญมากขึ้นด้วย

    เพราะเป็นคลาสที่เร็ว ก็เลยทำ objectives ต่างๆ ได้เร็วกว่าคนอื่น (ตรรกะอะไรวะ แต่เอาเถอะ) จะมีค่าเป็น x2 เหมือนมีสองคนกำลังทำ objective นั้นๆ อยู่ แล้วก็เพราะว่าเป็นคลาสที่วิ่งเร็วที่สุด สเก๊าท์จะเก่งมากในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เปิด เพราะจะมีที่ให้วิ่งไปวิ่งมาหลบอันตรายได้เยอะ ถ้าอยู่ในทางยาวๆ แคบๆ ก็แทบจะเท่ากับตายอย่างเดียว ส่วนใหญ่สเก๊าท์จะถือว่าเป็น pick class มีประโยชน์มากเวลาอยากให้ใครคนนึงตายสุดๆ (พูดง่ายๆ ก็คือเป็นบูลลี่นี่เอง)

    ใน TF2 เกือบทุกคาแรคเตอร์ (ยกเว้นเอนจิเนียร์) จะมี weapon slot ให้ 3 ช่อง คือ primary weapon, secondary weapon (creative name), แล้วก็ melee weapon


    stock primary ของสเก๊าท์คือ Scattergun มันก็ปืนธรรมดานี่แหละ ยิงได้ 6 นัด แต่ละนัดทำ damage ได้ตั้งแต่ 3 - 105 ขึ้นอยู่กับความใกล้-ไกลของศัตรู ถ้าเป็นช็อตไกลๆ ทำแดเมจน้อยๆ จะเรียก Chip Shot แต่ถ้าเป็นช็อตใกล้ๆ ทำแดเมจเยอะๆ ก็จะเรียกว่า Meat Shot จะเห็นได้ว่าสเก๊าท์เป็นคลาสที่ต้อง get up close and personal ถึงจะ effective


    stock secondary ของนางคือ pistol เป็นอาวุธที่ส่วนใหญ่เอาไว้ใช้เก็บคนที่โดนเราใช้ Scattergun ทำร้ายไปเยอะแล้ว


    stock melee ของสเก๊าท์คือ bat ก็เป็นแค่ไม้เบสบอลธรรมดานี่แหละ จบ 55555 ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้หรอก เพราะสเก๊าท์เป็นคลาสที่อ่อนแอมาก ถึงจะ effective เวลาเข้าใกล้ศัตรู แต่ว่ามัวแต่เข้าไปตีๆ เขาก็แพ้อะ

    เราว่าตามคอนเซปต์แล้วเป็นคลาสที่ straight forward มากๆ เข้าไปเล่นครั้งแรกก็รู้เรื่องแล้วว่าต้องทำอะไร ค่อนข้าง intuitive แค่วิ่งไปวิ่งมา ยิงๆ คน แต่มันยากที่ mechanical skills คือการ aim หรือพวก gamesense ว่าตอนไหนเราควรหนี ตอนไหนเราควรวิ่งต่อ สเก๊าท์หลายๆ คนจะชอบประเมินตัวเองสูงไป แล้ววิ่งเข้าหาดงศัตรูแบบไม่คิดอะไรเลย (เข้าคอนเซ็ปท์เด็กกาก) ก็ตายเปล่า

    แค่นี้แหละ จบแล้วอะ จบไม่ลง ออคเวิร์ดเลย บาย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in