เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryChitlada Teerarat Tum
เกาะประหลาด
  • เกาะที่มีคนเข้ามาแล้วกลับมาอีกนับต่อนับครั้งไม่ถ้วน มีสังคมมากกว่า สังคมของคนบนพื้นเกาะ กลุ่มก้อนของคนชาวฝาหรั่ง สังคมแบบชาวพม่า และสังคมคนอีสานแบบที่ว่าขายส้มตำกันที่นี่แล้วรวย มีเงินทองเหลือเอามาผ่อนบ้านได้ เพียงแค่มีรถเข็นหนึ่ง และสำรับพรักพร้อมตำ และเก้าอี้หนึ่งตัวเอาไว้นั่งรอลูกค้า แต่ปกติจะเห็นว่าไม่ค่อยได้นั่ง ให้ลูกค้านั่งกินแทน และคนขายตายาย แกก็ไม่ว่างมานั่งเล่น เริ่มขายตั้งแต่เช้าจนประมาณสักสี่ห้าโมงก็เลิกกลับบ้าน เห็นกันจนชินตา 
    สังคมคนชาวเกาะก็เกาะกลุ่มกันอย่างเหนี่ยวแน่น มีการพบปะกันบ้างเป็นครั้งคราว พื้นที่ ที่นี่เขาอยู่กันแบบหาดของครอบครัว หาดนี้เป็นของตระกูลนี้ เรียกว่า หาดระบบเครือญาติ หากไม่ใช่พี่ก็ป้า น้า อา ว่ากันตามลำดับขั้นเป็นที่น่าสนใจและติดตามยิ่งนัก บนหาด หรืออ่าว จะจัดแบ่งปลูกบ้านแบบกระจายอำนาจ จะได้เห็นคนเข้าคนออกได้ง่าย พอได้ช่วยกันดูบ้างเป็นครั้งคราว อาทิเช่น หินวง บ้านด้านหน้าเป็นของพ่อและแม่ ถัดมาซ้ายมือก็เป็นที่จอดรถ ขวามือบ้านน้องสาว ลงไปข้างล่างสำหรับร้านอาหารก็เป็นของพี่ชาย เรียกได้ว่า มีตาสอดส่องได้ตลอด หรืออย่างบ้านคุณพี่เถลิง ทำเลเป็นพื้นที่สูงแบบภูเขา ด้านล่างก็เป็นบ้านพ่อ บ้านแม่ บ้านเมีย และบ้านของตนเองอยู่ด้านบน มีการทำบ้านขนาดย่อมสำหรับเป็นป้อมสังเกตุการณ์ได้ตลอดเวลา ระแวกแถวบานาน่าร็อคก็เป็นของคุณครูเขียว ญาติๆกันก็มาแบ่งพื้นที่ทำธุรกิจดำน้ำ
    กลุ่มสังคมของชาวฝาหรั่ง ที่เป็นทั้งทัวร์ริส หรือนักท่องเที่ยว และยังมีที่เป็นเจ้าของกิจการทั้งหน้าร้าน หลังร้าน หรือแม้แต่ไม่ได้อยู่ในร้าน แต่มาสอดส่องดูแล ถามไถ่ รายได้เป็นประจำ ก็มีอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่สามารถ ครอบครองพื้นที่ได้ โดยการขอซื้อ เช่าที่เป็นรายปี หรือให้ภรรยาชาวไทยครอบครองและตนเองอยู่เบื้องหลังฉากช่วยเหลือบ้าง หรือไม่ช่วยเหลือบ้าง ตามยถากรรมของความสามารถของหญิงไทยผู้เป็นภรรยา แม้แต่ชายไทยก็เถอะมีลูกเป็นของตนเอง แบบน่ารักน่าชังสไตล์ลูกครึ่ง กับหญิงชาวต่างประเทศก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน
    เกาะนี้แสนน่าเบื่อ หากคุณอยู่เกินหนึ่งอาทิตย์แล้วยังไม่มีอะไรเป็นกิจลักษณะที่จะทำเป็นงาน หรือติดต่อธุรกิจ
    ก็เรียกได้ว่าความเบื่อจะเริ่มครอบครอง ถามหากันได้ตลอดเวลา จนคุณเริ่มรู้สึก ตนเองไม่ค่อยมีค่าเท่าไร เพราะคน
    รอบข้างของคุณเขาไม่ว่างมาสทนากับคุณ เขาไม่ว่างมาสุงสิง เจาะแจะ หรือนินทาพาเพลินกับคุณ แต่ก็เห็นมีพวกฝรั่งที่มีอายุบางคน มาเพื่ออยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไร นอกจากสูบยา ดื่มเครื่องดื่ม ทั้งธรรมดา และมึนเมา และเต้นรำในจังหวะช้าๆ ไปตามความรู้สึกของสิ่งที่เข้าไปปนเปข้างใน
    คนขายที่ คนขายพื้นดินสีเขียว นี้แสนโชคดีที่ขายธรรมชาติได้ เห็นกลายเป็นกำไรกันยกใหญ่ แบบนี้ก็มี ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการหากินกับธรรมชาติ การนำธรรมชาติมาเป็นส่วนประกอบ คุณทำดำน้ำ คุณพาคนไปดูธรรมชาติ คุณทำบ้านพัก คุณพาคนมาพักท่ามกลางธรรมชาติ โอ้แม่เจ้า เงินทองไหลเข้าออกมากมาย ไม่สงสังเลย ทำไมคนที่เลือกทำเลได้ดีจะได้รับผลตอบแทนมาที่ดี เหตุเพราะ คนเรียกหาธรรมชาติ
    ตอนนี้ที่ฉันทำอยู่ อาจจะเรียกว่า เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคือ ทำสิ่งใหม่ๆ อันได้แก่ การทำคุ๊บันดาลใจมากขึ้นขาย แบบสนุกสนาน และเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจมากขึ้นกว่าที่ผ่านมาเสียอีก ความรักที่ได้รับจากคนรักทำให้ทุกอย่างเต็มไปด้วยความสุข ความสงบและมีกำลังพอที่จะทำในสิ่งใหม่ๆ มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in