เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryChitlada Teerarat Tum
อิสระ กาย ใจ
  • “ Freelance “ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักโดยเฉพาะหลายๆธุรกิจ เดี๋ยวนี้อะไรๆ


    ก็ต้องพึ่งพาอาศัยการ Designเป็นหลักในการโปรโมทสินค้าบริการของแต่ละองค์กร ข้อดีของการเป็น “ Freelance ” หรือเรียกกันให้งามๆแบบไทยๆก็“  นักออกแบบอิสระ ” ไม่รู้หล่ะ

    จะออกแบบอะไรก็ได้เป็นใช้คำนี้ได้หมด

     

    “ เวลา ”ไงเวลาเป็นสิ่งที่นักออกแบบอิสระเลือกได้ กำหนดได้ จัดการกับมันได้แต่ก็ไม่ใช่ว่าง่ายอย่างที่คิดกันหรอก บางครั้งก็เจ้า  “ เวลา ”นี่แหละที่ทำให้ต้องร้องเพลงรอเวลากันไปก่อน เพราะ เร่งหาลูกค้าจนหัวเป็นน๊อตตัวเป็นเกลียวก็ยังไม่มีมาเลยสักเจ้าเดียว

     

    ทำงานเป็นนักออกแบบอิสระมาเข้าปีที่ 6แล้ว และยืนยัน นอนยันว่ายังคงทำต่อไป แน่นอน ไม่คิดว่าตัวเองจะหวนกลับไปสังเวียนเดิมที่เคยทำมาแล้วนานเช่นเดียวกันราวๆ 6 ปี กับงานประจำของการเดินไปเดินมาในออฟฟิศ อีกต่อไปแล้ว มันชาชินเสียแล้วกับการกำหนดบทบาทให้ตัวเองเช่นนี้

    ส่วนที่องค์กรต่างๆเลือกใช้บริการของนักออกแบบอิสระเห็นจะเป็นเรื่องของค่าดำเนินงาน

    การออกแบบที่แสนจะน้อยนิด แต่มากด้วยคุณภาพของเนื้อหางานก็น่าเห็นใจตัวเองอยู่เหมือนกัน

    ที่ในบางครั้งบางคราก็ไปลดราคาค่าทำงานของตัวเองโดยหวังจะได้งานต่อเนื่องที่จะมีมาให้ตลอด แต่มันก็มิได้เป็นเช่นดั่งหวังหรอกเพราะ เราก็ขาดทุนไปกับข้าวของมากมายเช่นเดียวกัน อาทิเช่น หมึกสีที่ใช้ในการพิมพ์สิ้นเปลืองเป็นที่สุด ต่องาน 1 ชุด ทำไมน๊าไม่ส่งงานตรวจงานแบบที่เมืองนอกเขาทำกันบ้าง ลูกค้าในเมืองไทย ร้อยละ 80 เปอร์เซนต์ต้องการดูงานแบบจับต้องได้เป็นที่สุด เขาไม่สามารถจะเข้าใจได้เลยหรือไร หากไม่ได้จับต้องงาน สัมผัสกับงานก็เป็นเรื่องที่น่าคิดไปถึง ความเชื่อถือที่มีต่อกันนั้น คนไทย มีน้อยมาก มาก นึกไปถึงการไม่ไว้ใจต่อกันและการไม่รักษาคำพูดก็มีให้เห็นบ่อยไป ก็นั่งหวัง นั่งรอวันว่า นักออกแบบอิสระอย่างเราจะสามารถต่อสู้กับมัน และหาลูกค้าประเภทเดียวกันที่มีความเข้าใจในงานและเข้าใจว่านี่มันคือธุรกิจงานบริการเช่นเดียวกัน

     

    งานด้านการออกแบบ โดยเฉพาะ Graphic Design คำว่ากำไรของการทำงานประเภทนี้ในเมืองไทยก็คือการสิ้นสุดงานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้นี้ หมายความว่า กำไรสุทธิในงานนั้นจะเกิดขึ้นทันที เคยทำงานเหมือนกัน ราวๆ 2 วันต้องทำให้งานเสร็จสิ้นราคาอยู่ที่ราวๆ 5000 บาทก็ถือว่าไม่เลวร้ายทีเดียวหากโชคดีหน่อยในบางเวลาก็สามารถได้งานต่อเนื่องเหมือนกันน่ะ ใน 1 อาทิตย์มีแบบนี้ประมาณ 4 งาน มีค่าโดยประมาณอาทิตย์หนึ่งทำเงินได้ราว 20000 บาท หากใน 1เดือนก็ราวๆ  80000 บาทแต่มันก็ไม่ใช่ว่ามีกันมาตลอดศกดั่งใจหวังหรอก นานๆจะมีมาที ก็ว่ากันไป

    (อันนี้ยังไม่รวมงานอื่นที่ทำอยู่แล้วต่างหากน่ะ)

     

    อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำการบ้านมากๆและต้องขวนขวายเองสุดขีดก็คือ การหาลุกค้ามาเพิ่ม

    และการเพิ่มสายงานหรือการขยายรูปแบบของตนเองออกไปอีก เพื่อการเพิ่มรายได้ให้กับตัวเอง อาทิเช่นงานออกแบบ กราฟฟิค ก็เปิดสายงานของการออกแบบ เว็ปไซด์เข้าไปด้วย การออกแบบบรรจุภัณฑ์เข้าไปด้วยเป็นต้น ทั้งนี้จะช่วยทำให้งานเนื้อหาในการนำเสนอได้มากขึ้น และกว้างขึ้น

     

    ใครที่คิดว่าเป็นคนชอบความใหม่เสมอมีหัวก้าวหน้า ไม่ยอมหยุด ธรรมะธัมโมนิดๆ และเป็นคนกล้าตัดสินใจก็ลองค่อยๆผันตัวเองเป็นนักออกแบบอิสระกันดูน่ะ แล้วจะรู้ว่า โลกใบนี้อะไรต่อมิอะไรอีกเย๊อะๆมากๆ ขอบอก

     

    หากชอบใจ สนใจ เรื่องราวเหล่านี้ก็ลองติดตามเรื่องเล่าในครั้งหน้าเกี่ยวกับงานออกแบบต่างประเทศที่ไปเรียนและไปทำงานสัมผัสมาแล้วน่ะ                                  ติดตามต่อไป (น่ะๆๆๆ)

    r
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in