เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Legend of Video GameStarLord4K
เปิดตำนาน Story of Seasons : บทที่ 2 กำเนิดใหม่หัวใจดวงเดิม
  • ***ไม่อนุญาตให้นำไปอ่านในพอดแคสต์
    หรือยูทูบช่องใดๆ ในทุกกรณี***

    รับฟังแบบพอดแคสต์ได้ที่ spoti.fi/3e7Kb5E

    หลังจากความสำเร็จของ Harvest Moon: Friends of Mineral Town ขอคั่นด้วยข่าวธุรกิจกันซักเล็กน้อย หลังจากการควบรวมกิจการของ วิคเตอร์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และมาร์เวลลัสเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ในปี 2003 เดือนพฤศจิกายนปีต่อมา บริษัทเล็กๆ ชื่อ Xseed Games ได้เปิดตัวขึ้นที่แคลิฟอเนีย สหรัฐอเมริกา มีหน้าที่แปลเกมภาษาญี่ปุ่น ให้วางจำหน่ายและทำตลาดในอเมริกา และเดือนตุลาคมปี 2005 บริษัทเกมชื่อ AQ Interactive ได้ถือกำเนิด จากนั้นในปี 2007 AQ ได้เข้าซื้อบริษัท Xseed และแต่งตั้งให้เป็นบริษัทลูก เพื่อวางจำหน่ายเกมในเครือในอเมริกา

    ปี 2011 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ มาร์เวลลัสเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ที่เข้าควบรวมกิจการของ AQ และอีกบริษัทชื่อ Liveware และได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น MarvelousAQL โดยยุบรวม AQ Interactive เข้ากับบริษัทของตัวเอง ในส่วนของ Xseed Games ย้ายไปเป็นบริษัทลูกของ มาร์เวลลัส นอกจากนี้ยังซื้อบริษัททำอนิเมะ มาเสริมเป็นบริษัทลูกของตัวเองอีกด้วย ปี 2014 ทาง MarvelousAQL ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทอีกครั้งเป็น Marvelous Inc. มาจนถึงปัจจุบัน จบข่าวธุรกิจ

    โลโก้บริษัทต่างๆ ในช่วงเปลี่ยนผ่าน

    ขณะนั้นบริษัทใหญ่มากและมีทุนมากพอที่จะให้ Xseed ทำการตลาดเกม โบคุโจ โมโนกาตาริ ในอเมริกาโดยไม่จำเป็นต้องร่วมมือกับ นัทสึเมะ อีกแล้ว แต่ปัญหาคือ Xseed ไม่สามารถใช้ชื่อเกม Harvest Moon ในเกมเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้ เนื่องจาก นัทสึเมะ ได้จดลิขสิทธิ์ชื่อนี้ไว้ก่อนแล้ว ทำให้เป็นเจ้าของชื่อ Harvest Moon แต่เพียงผู้เดียว

    แต่ Xseed ก็ไม่ย่อท้อ ยอมทำตลาดในชื่อใหม่อย่าง Story of Seasons แทน โดยเกม Harvest Moon 3D: A New Beginning ในปี 2012 เป็นภาคสุดท้ายของ มาร์เวลลัส ที่ยังทำตลาดผ่าน นัทสึเมะ ในชื่อ Harvest Moon อยู่ ในภาคต่อมาจึงได้ทำตลาดผ่าน Xseed วางจำหน่ายในอเมริกาปี 2015 ใช้ชื่อว่า Story of Seasons และภาคต่อๆ ไปจากนี้จะใช้ชื่อเกมภาษาอังกฤษว่า Story of Seasons ในขณะที่ชื่อภาษาญี่ปุ่นก็ยังคงเป็น โบคุโจ โมโนกาตาริ เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

    เกม Harvest Moon 3D: A New Beginning โบคุโจ โมโนกาตาริ ภาคสุดท้ายที่ใช้ชื่อ Harvest Moon

    แต่ก็ต้องยอมรับว่าสร้างความสับสนให้แก่แฟนเกมเช่นกัน ที่จะต้องปรับตัวให้คุ้นเคยกับชื่อใหม่นี้ หลังจากนั้น มาร์เวลลัส ได้วางจำหน่ายภาค Trio of Towns ในปี 2017 และประกาศสร้างภาคใหม่อีก 2 ภาค ซึ่งทำให้เกมนี้ได้กลับมาเป็นกระแสวงกว้างในบ้านเราอีกครั้ง

    Harvest Moon ที่แท้จริง (ซ้าย) Story of Seasons (ขวา) Story of Seasons: Trio of Towns

    ภาคแรกคือ Doraemon: Story of Seasons เป็นภาคแยกโดยการครอสโอเวอร์กับโดราเอม่อน ซึ่งคนไทยคุ้นเคยกับทั้งโดราเอม่อนและแฟรนไชส์เกมนี้อยู่แล้ว ตัวเกมวางจำหน่ายปี 2019 บนเครื่องเล่น Nintendo Switch ได้เสียงชื่นชมอย่างล้นหลาม

    Doraemon: Story of Seasons ที่เปิดตัวฮือฮาในบ้านเรา

    ภาคต่อมาเป็นการนำภาค Friends of Mineral Town ที่เคยโด่งดังกลับมารีเมคใหม่ มีการเพิ่มเติมเนื้อหาและปรับปรุง อาร์ตสไตล์ ใหม่ ให้เป็นแบบการ์ตูนที่น่ารักขึ้น เรื่องนี้อยู่ที่แต่ละคนจะมอง เพราะสตาร์หลอดกลับไม่ค่อยถูกใจ อาร์ตสไตล์ เวอร์ชั่นนี้เท่าไหร่นัก ตัวเกมมีแผนจะวางจำหน่ายเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในเดือนกรกฎาคม ปี 2020

    Story of Seasons: Friends of Mineral Town คงความคลาสสิค แต่สมัยใหม่ในตัว

    ถึงแม้ว่าชื่อเกม Story of Seasons อาจจะไม่ได้ติดหูเท่าชื่อเก่า แต่จิตวิญญาณของชาวไร่ที่เกมได้พยายามนำเสนอออกมานั้น ทำให้แฟนเกมพากันปากต่อปากว่านี่คือเกมจำลองวิถีชีวิตชาวไร่ที่ดีที่สุด เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเกมที่ก็ฮิตในบ้านเราเช่นกันอย่าง Stardew Valley ตามมา

    ส่วนชื่อ Harvest Moon เดิมล่ะ เกิดอะไรขึ้นกับชื่อนี้ ครั้งหน้าสตาร์หลอดโฟร์เคจะพาเข้าสู่บทสรุปครับ

    — เรียบเรียงจาก Did You Know Gaming, GameFaqs, Wikipedia 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in