เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FILM REVIEWShaunted_skies
The Love Witch

  • วันนี้กลับมาพร้อมหนังฟิล์มสวยวัวตายควายล้ม The Love Witch (2016) กำกับโดย Anna Biller เรารู้จักเรื่องนี้เพราะแอบไปสอดส่อง favorites หนังของบล็อกเกอร์ต่างประเทศคนหนึ่งมาแล้วบังเอิญถูกใจโปสเตอร์ที่เรโทรมาก ๆ (นึกถึงหนังสมัยรุ่นคุณมิตรชัย บัญชา) ประกอบกับเนื้อเรื่องที่น่าสนใจไม่หยอก จึงใช้วิชามารหามาดูจนได้




    เรื่องย่อ Elaine แม่มดสาวที่ไม่เคยหมดศรัทธาในรัก หลังจากชีวิตรักกับสามีคนแรกขาดสะบั้นเธอหมายมั่นปั้นมือว่าจะเริ่มชีวิตใหม่ ในที่แห่งใหม่ และแน่นอนว่าผู้ชายคนใหม่ โดยใช้พลังความสาวและสวยของเธอ

    The Love Witch เป็นหนังสยองขวัญที่ค่อนข้างเฟมินิสต์ ประเด็นชัดเจน เพราะผู้กำกับทำแทบทุกอย่างไม่ว่าจะเขียนบท ทำพร็อพ หาโลเคชั่น ตัดต่อ ฯลฯ ดังนั้นเธอจึงรู้ว่าหนังควรออกมาเป็นแบบไหน 



    เราไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจากบทสัมภาษณ์ของ Anna Biller (ผู้กำกับ) เธอบอกว่า "มันเริ่มมาจากความสนใจของฉันในหัวข้อที่ว่า หญิงสาวที่ความฝันถูกทำลาย กล่าวคือ เมื่อพวกเธอได้รู้ว่าธาตุแท้จริง ๆ ของผู้ชายเป็นเช่นไร ซึ่งการเป็นผู้หญิงมันค่อนข้างโหดร้าย แถมยังต้องรับมือกับผู้ชายที่สนใจแต่เรื่องใต้สะดือเท่านั้น นอกจากนี้ อยากพูดถึงการปฏิบัติตัวของผู้ชายที่มีต่อผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงสวย ๆ ถ้าหากเราเป็นผู้หญิงเราจะทำให้ตัวเองรู้สึกว่าการเป็นผู้หญิงนั้นดีอย่างไร ซึ่งมันยากพอควร มีผู้หญิงหลายคนที่ดูเหมือนว่าพวกเธอจะเสียสติ ต่อต้านสังคม หรือแค่โง่เขลา อันที่จริง พวกเธอกำลังพยายามหาว่าความดีงามของผู้หญิงจริง ๆ คืออะไร เพียงแต่ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร นั่นเป็นเหตุผลหลักที่ทำพวกเธอแทบบ้า ดังนั้นฉันจึงอยากให้มีคาแร็กเตอร์แบบนั้นในหนัง ผู้หญิงที่ไม่เคยถูกให้ค่าจากความฉลาดหรือบุคลิกภาพ นอกจากความสวย" 

    สิ่งที่ชอบ 

    • เราชอบ conflict ของอีเลน แม้เธอจะดูเป็น men expert มาก แต่เห็นได้ชัดว่าตัวเธอเองยังสับสนว่าอะไรคือความรักอะไรคือความใคร่

    • Samantha Robinson ที่รับบท Elaine แสดงดีมาก ๆ มองไปมองมานึกถึง Lana Del Rey

    • ชอบฉากในห้องชามากที่อีเลนกับทริชถกกันเรื่องผู้ชาย คือเป็นสองขั้วความคิดเห็น อีเลนจะยอมผู้ชายทุกอย่างไม่ว่าเขาจะต้องการอะไร ส่วนทริชจะเป็นแบบแแล้วสิ่งที่ผู้หญิงต้องการล่ะ ถ้าฉันยอมมีอะไรกับผัวทุกครั้งที่เขาต้องการ ฉันคงพังพินาศ



    • ประเด็นชัดเจนดี กล่าวคือ ความเท่าเทียมกันทางเพศ ผู้ชายทำอะไร ผู้หญิงก็ทำได้เหมือนกัน   

    • มีฉากที่หวังว่าจะได้เห็นอยู่ ในหนังจะมีฉากที่อีเลนวาดภาพผู้ชายถูกเธอควักหัวใจ แล้วเธอก็ได้ควักหัวใจผู้ชายจริง ๆ 

    • ภาพสวยงามมาก เราคิดว่าผู้กำกับน่าจะชอบหนังยุค 60s-70s แน่ ๆ กล่าวคือ แม้อะไรต่าง ๆ ในเรื่องจะดูย้อนยุคแต่ให้รู้ไว้ว่ามันเป็นปัจจุบัน เพราะมีตัวละครใช้ไอโฟน





    สิ่งที่ไม่ชอบ

    • เราว่าฉากพิธีบูชายาวไปนิดนึง เพราะเวลาทำพิธีต้องแก้ผ้า ฉะนั้นดูตอนคนอยู่บ้านเยอะ ๆ ไม่ได้ (สงสารตัวเอง)

    สรุป

    The Love Witch ไม่ใช่หนังอาร์ตดูยากอะไร ประเด็นในเรื่องเข้าใจง่าย ชัดเจน การตัดต่อที่เน้นการแสดงอารมณ์ทางสีหน้าของนักแสดง (อย่างที่เห็นบ่อย ๆ ในหนัง/ละครอินเดีย) ยิ่งทำให้เรารู้สึกเอ็นจอย คุ้มค่า คุ้มเวลาแน่นอน!

    ***

    แวะเวียนมาพูดคุยหรือแนะนำหนังสนุก ๆ ได้ที่ twitter นะ ไว้เจอกันเรื่องหน้าจ้ะ ^_^


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in