เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#fictober2017Lilith
Day 1 #fictober2017 - Technical terms of being loved.
  • "ทุกสิ่งบนโลกนี้ล้วนอธิบายได้ด้วยสมการและตัวแปรที่สมบูรณ์ ความรักก็เช่นเดียวกัน..."

    --------------------------------

    มันเป็นโค้ดที่เข้าใจยาก และซับซ้อนเกินกว่าจะเข้าใจ ตอนที่ฉันพยายามอ่านและทำความเข้าใจองค์ประกอบของเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ก็ไม่คิดว่ามันจะยากหรอกนะ แต่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน สุดท้ายฉันจึงได้แต่ยกมือขึ้นลูบคลำสันจมูกอย่างหน่ายๆ แล้วลุกไปสั่งกาแฟเพิ่มอีกแก้ว

    ในคาเฟ่แห่งนี้ค่อนข้างเบาบางด้วยผู้คนจำนวนน้อย เนื่องจากเป็นร้านเล็กๆ ในซอยซึ่งเต็มไปด้วยแฟลตของมนุษย์เงินเดือนที่มักจะออกไปทำงานแต่เช้าจรดเย็น การที่ฉันซึ่งทำงานฟรีแลนซ์จึงกลายเป็นลูกค้าที่จำหน้าได้ สำหรับร้านนี้

    ฉันสามารถเข้าใจกลไกของมนุษย์ติดคาเฟอีน ที่พอถึงเวลาคับขันทางความคิด จะต้องลุกขึ้นไปเติมสารหล่อลื่นอันเรียกว่ากาแฟ ในการถูไถฟันเฟืองความคิดให้โลดแล่น แต่ที่ฉันไม่เข้าใจในตอนนี้ คือการคัดลอกและต่อเติมเว็บไซต์ให้บริการปรึกษาเรื่องความรัก...

    ไม่เคยคิดว่าจะมีวันที่สับสนในเรื่องของความรัก แม้จะเป็นแค่เว็บไซต์โง่ๆ ที่มีคนแปลกหน้าเข้ามาขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้าด้วยกัน เพื่อจะเอาไปปฏิบัติกับคนใกล้ชิดในชีวิตจริง ถ้าฉันจะขอความช่วยเหลือใครในเรื่องของหัวใจ ก็ควรจะเป็นคนที่รู้จักฉันดีพอ ไม่ใช่แค่ใครที่ผ่านเข้ามาในโลกเสมือนแบบนี้แน่ๆ

    พอยังไม่เข้าใจโค้ดของมัน ฉันก็เลยลองพักสายตาโดยการอ่านกระทู้คำถามบ้าง แล้วก็พบคำถามมากมายที่น่าจะหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง อาทิ "แฟนของฉันไม่ยอมให้ดูมิือถือ แล้วจับได้ว่าแอบคุยกับเพื่อนร่วมงานสาว แต่เค้าว่าไม่มีอะไร ฉันควรเชื่อใจแฟนไหม?" ทั้งที่เป็นคำถามที่ตัวเองน่าจะรู้ดีที่สุดแท้ๆ แต่ก็ดันมาถามคำถามที่เหมือนโพล่งความคิดระหว่างวินาทีสังเคราะห์คำตอบมาเสียอย่างนั้น

    ฟังดูเหมิือนเย็นชาใช่ไหมล่ะ? ฉันก็เป็นคนแบบนี้แหละ ฉันชอบที่จะมองทุกเรื่องเหมือนสมการ หากแทนค่าไม่ผิด ทุกอย่างจะต้องสอดรับกันทั้งโจทย์และคำตอบ การมาเห็นคนพยายามหาตัวแปรจากข้างนอก ฉันเลยรู้สึกระอา

    "ลาเต้ได้แล้วครับ" เสียงจากบาริสต้าดังขึ้น พร้อมกับแก้วกาแฟที่ถูกวางลงบนเค้าเตอร์

    "ขอบคุณค่ะ" ฉันตอบไปอย่างเรียบง่าย จ่ายค่าเครื่องดื่มพลางรอคอยเงินทอน แต่ที่ได้กลับมาทันควัน คือคำถามต่อมา

    "กำลังมีปัญหาเรื่องความรักเหรอ?" 

    "ก็...เอ่อ..." ฉันมุ่นคิ้วพลางคิดไม่ตก

    "เห็นเปิดเว็บบอร์ดความรักน่ะ" เขาตอบ เป็นครั้งแรกที่ฉันเพิ่งได้สังเกตใบหน้าเขาชัดๆ หล้งจากเป็นลูกค้ามาแรมปี คิ้วคมเข้มที่โดดเด่นที่สุดในเครื่องหน้าแบบลูกคนจีนอย่างเขา ทำให้มันดูจริงจังมากขึ้น เมื่อเขาเอ่ยขอโทษ "เอ่อ ผมก็ไม่น่าถาม ขอโทษนะครับ"

    "ไม่เป็นไรค่ะ แค่เปิดดูงานเฉยๆ" 

    "เก็บข้อมูลเรื่องชีวิตคู่เหรอครับ?" 

    "ไม่เชิงค่ะ" ฉันนึกอย่างไรไม่รู้ ถึงได้ลองคุยกับเขาต่อ คงเพราะฉันกับเขามีบทสนทนาแค่การสั่งกาแฟเท่านั้นมาเป็นแรมปี "กำลังพยายามเขียนเว็บฯ แบบเดียวกับที่เปิด"

    "เก่งจัง สำหรับผมรู้สึกว่ามันยาก" เขายิ้ม เป็นรอยยิ้มที่ฉันเพิ่งสังเกตว่ามันสดใสและเป็นมิตรอย่างยิ่ง

    "เว็บไซต์เหรอคะ?"

    "เปล่าหรอก ความรักน่ะ"

    ฉันรู้สึกหน้าชา ไม่แน่ใจว่าเพราะเดาคำตอบผิดหรือเปล่า แต่ฉันรู้สึกตึงๆ เสียดๆ ที่ผิวแก้ม คล้ายอุณหภูมิตรงนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ฉันคงเขิน...ที่เดาผิด

    "ไม่เห็นยากเลย ความรัก มันก็แค่คนสองคนต้องการซึ่งกันและกันไงคะ" ฉันยกแก้วขึ้น ดูดกาแฟผ่านหลอดนั่น รู้สึกหัวโล่งนิดหน่อยเมื่อได้สัมผัสคาเฟอีน

    "นั่นแหละครับที่ยาก" เขาพูดต่อ

    "ยังไงคะ? มันก็ดูลงตัวออก" ฉันขยับแว่นขณะพยายามอธิบาย "ก็เหมือนโค้ดแหละค่ะ ถ้าเราเข้าใจมัน และเขียนให้สมบูรณ์ มันก็จะแสดงผลตรงกับที่คาดไว้อย่างตรงไปตรงมา ความรักถ้าสื่อถึงกัน มันก็ได้ผลออกมาเป็นคู่รักหนึ่งคู่ยังไงล่ะ"

    "คุณดูพยายามอธิบายทุกอย่างเป็นสูตรสำเร็จเหมือนสมการเลยนะครับ" 

    "แน่ล่ะค่ะ เพราะฉันว่าทุกอย่างบนโลกนี้ขึ้นอยู่กับสมการและตัวแปรที่สอดคล้องกัน อยู่ที่ว่าเราเข้าใจมันไหมแค่นั้นเอง"

    "เหมือนง่ายนะครับ แต่เอาจริงๆ มันยากมากที่จะอธิบายสูตรเฉพาะของการเป็นที่รัก" เขามีสีหน้าหมองลงเล็กน้อย ดวงตาสีดำยาวรีจับจ้องอยู่ที่ปลายนิ้วของตนเองที่เท้าอยู่บนเค้าเตอร์

    "ทำไมถึงคิดว่ามันยากละคะ?" ฉันถามด้วยความสงสัย นี่เขาโง่เกินไป หรืิอฉันอธิบายดูเป็นศัพท์เฉพาะทางเกินไปกันนะ

    "เพราะว่าผมชอบผู้หญิงคนหนึ่งมาเป็นปี แต่เธอไม่เคยรู้ว่าผมมีตัวตน จนถึงตอนนี้" เขาตอบยืดยาวแต่มั่นใจเต็มเปี่ยม ตอนนี้เอง...ที่ฉันเริ่มรู้สึกเอะใจแปลกๆ พออ้าปากจะถาม เขาก็ชิงพูดต่อไปอีก

    "คุณคือตัวแปรที่หายไปในสมการของผม"

    ตอนนั้นเองที่ฉันได้เข้าใจ...ทั้งโค้ดซับซ้อนบนเว็บบอร์ด และเทคนิคของการเป็นที่รัก...

    --------------------------



    #Day1fictober2017

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in