เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DAISY x INTERNSHIP2017Call me Daisy.
#TRYPOMELO | ฝึกงานวันแรก
  • อะไรที่เป็นครั้งแรกมักจะตื่นเต้นเสมอนั่นแหละ ไม่ว่าจะรักครั้งแรก ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก หรือไปต่างประเทศครั้งแรก ขึ้นชื่อว่าครั้งแรกน่ะนะ

    ฝึกงานวันแรกก็เหมือนกัน ตื่นเต้นน่าดูเลยล่ะ..อีกอย่าง มันออกจะแปลกๆสักหน่อยที่เราเริ่มฝึกงานทั้งๆที่ยังเปิดเทอมอยู่ เราจึงไม่สามารถเม้ามอยแชร์ประสบการณ์ฝึกงานกับเพื่อนคนอื่นได้

    เราเซ็นสัญญาการเป็นเด็กฝึกงานไปตั้งแต่อาทิตย์ก่อน โดยสัญญาได้ระบุไว้ว่าเวลาเริ่มงานคือเก้าโมงครึ่ง เราจะได้ค่าเดินทางหนึ่ง150บาทต่อวัน พร้อมกับได้ส่วนลดเสื้อผ้าของทางแบรนด์อีก80%ทุกเดือน (ลดได้สูงสุด2,500บาท) มีข้าวกลางวันให้กินฟรีจันทร์ พุธ ศุกร์

    เราได้อ่าน benefits ก็ได้แต่กระหยิ่มยิ้มในใจ ลด80%สินะ..หึหึ เสร็จกูแน่นอน ถึงจะไม่ได้เงินเดือนก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยให้สาวน้อยบ้าแฟชั่นคนนี้ได้ช้อปให้หนำใจก็พอ มีข้าวให้กินฟรีตั้งสามวัน โฮะๆๆ

    อ..เอ๊ะ..เดี๋ยวนะ

    แต่เราเริ่มทำพาร์ทไทม์วันพฤหัส นั่นหมายความว่าเราจะไม่ได้กินข้าวฟรีจนกว่าเราจะเริ่มฝึกงานฟูลไทม์...?

    ว่าแล้วก็ขอกรีดร้องให้กับแต้มบุญของน้องที่มีไม่ถึงด้วยเถอะนะคะ :'(

    ***

    วันแรกที่ไปถึง เราแต่งตัวด้วยเดรสสีดำประมาณเข่าคาดเข็มขัดเส้นเล็กเสียเต็มยศ ตามสไตล์สาวออฟฟิศมากๆ ยังไงไปทำงานวันแรกก็ต้องเรียบร้อยไว้ก่อนอ่ะเนอะ ยังไม่อยากเปรี้ยวตีนมาก

    เราไปถึงประมาณ9.20 ก็คิดไว้ว่าเออคนคงทยอยมาถึงแล้วล่ะเนอะ แต่ทันทีที่เราเดินไปเข้าไปในออฟฟิศ... คือมันไม่มีใครเลยเว้ย คนน้อยมากๆ

    พี่แผนกการตลาดคนนึงเลยบอกให้เรานั่งรอพร้อมกับทิ้งท้ายไว้ว่า

    "ปกติเข้างานสิบโมงแหละ นั่งรอไปก่อนละกันเนอะ"

    แล้วไอ้9.30ที่ระบุในสัญญามันคืออะไรครับมึง? 


    ระหว่างนั่งรอให้คนมา เราเลยแชะรูปโต๊ะทำงานมาซะเลย ออฟฟิศที่นี่จะเป็นแบบเปิด ไม่มีการนั่งทำงานเป็นบล็อคๆแต่จะเป็นโต๊ะตัวยาวแบ่งไว้เป็นแผนกๆ ทุกคนสามารถคุยกันได้อย่างสนุกสนาน นั่นหมายความว่าคุณจะไม่สามารถแอบดูหนังโป๊ได้เลยเพราะทุกคนมองเห็นกันหมด (เดี๋ยวนะมึง)

    ออฟฟิศที่นี่ค่อนข้างสวยทีเดียว จะมีกระจกบานใสใหญ่ๆที่มองออกไปเห็นถนนใหญ่ ตกแต่งสไตล์ลอฟท์ มีต้นไม้วางประดับอยู่ประปราย เป็น office environment ที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราเลือกที่ทำงานไม่ผิด เราชอบบรรยากาศแบบนี้

    พอสิบโมงคนก็ทยอยกันเข้ามาจริงๆ พี่ในแผนกเข้ามาครบทุกคนแต่ก็ยังไม่มีวี่แววของหัวหน้าที่ควรจะเป็นคนสั่งงานและแนะนำเราให้ทุกคนรู้จัก

    ประมาณสิบโมงครึ่งหัวหน้าถึงเดินเฉิดฉายเข้ามาพร้อมเสื้อยืดเอวลอยและกางเกงยีนส์ทรงบอยเฟรนด์ขาดๆ เซอร์เสียจนผมต้องก้มลงมองชุดสาวออฟฟิศของตัวเองเลยทีเดียว

    เพราะว่าวันที่เราเข้าไปทำงานดันเป็นวันที่เขากำลังจะ launch summer collection สุดยิ่งใหญ่อลังการ ทุกคนจึงดูยุ่งมากจนไม่มีเวลาจะสอนงานเรา

    แต่พอผ่านไปสักพักก็มีพี่ในแผนกมาสอนและให้เราลองเขียน product description ของคอลเลคชั่นที่กำลังจะปล่อยนี้ เราต้องเขียนประมาณว่าเสื้อตัวนี้ทำมาจากเนื้อผ้าอะไร มีดีเทลอะไรบ้าง (ซิปหน้า ซิปหลัง แต่งระบาย เปิดไหล่ ฯลฯ) ซึ่งบอกตรงๆ เราสนุกมากเว้ย...ไฟแรงมากๆ นั่งทำไปแบบไม่หยุดจนพักเที่ยง

    เพราะว่าวันนี้เป็นวันแรก..หัวหน้าก็เลยพาออกไปเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวเป็ดใกล้ๆบริษัท แต่เขาบอกเราว่าปกติคนที่ออฟฟิศเขาสั่งข้าวมากินกัน ไม่ก็นั่งแท็กซี่ออกไปกินเพราะแถวนี้มีแค่ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดนี่แหละ มันไม่ค่อยมีอะไรกิน (หลังจากวันนั้นเราก็แบกข้าวมากินเอง ไม่ก็ตามพี่ๆเขาไปกินแถวเควิลเลจตลอด)

    เราแฮปปี้กับการฝึกงานวันแรกนะ เรารู้สึกว่าพี่ๆเป็นกันเองและบริษัทค่อนข้างให้อิสระในการเดินไปเดินมา ไม่ได้ต้องนั่งติดกับโต๊ะทั้งวัน จะออกไปซื้อน้ำซื้อขนมก็แว้บออกไปได้ ส่วนเรื่องงานก็ยังไม่มีอะไรที่เหนือบ่ากว่าแรง

    จริงๆวันแรกเราก็ไม่ได้ทำอะไรมากนอกจากเขียน product description นั่นแหละ..เรานั่งเขียนทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยอย่างแข็งขันจนกระทั่งทำเสร็จ

    ...เพื่อค้นพบว่าเขาไม่ได้สั่งให้เขียนภาษาอังกฤษ เขาให้เขียนภาษาไทยเฉยๆ

    โอ้โหเดซี่ เธอมันโคตรเด๋อ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Glacierjan (@glacierjan)
นั่งอ่านไปก็ยิ้มไปด้วยเลยค่ะ เพิ่งได้มาอ่าน ขอติดตามต่อไปนะคะ คุณเดซี่เขียนสนุก
Call me Daisy. (@helloimdaisy)
@glacierjan ดีใจที่ชอบค่ะ ตอนแรกเขียนไว้อ่านเองสนุกๆเฉยๆ ไม่คิดว่าจะมีคนชอบด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะที่ติดตาม :-)