เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จิ๊บ จิ๊บ จิ๊บปาถะRada Subphachaisirikul
"พี่คะ" (เราน้องเอง ฮัลโหล นี่น้องไง)
  • เคยถูกเรียกโดยคนที่แก่กว่าว่าพี่กันใช่มั้ยคะ (ไม่เหรอ ถ้าไม่ก็อ่านต่อไปค่ะ) หลายสถานการณ์เป็นอะไรที่ช่วยไม่ได้อย่างการซื้อของแล้วมีบทสนทนากับคนขายเล็กน้อย

    สมมติว่าอยู่ที่ร้าน SONTEEN ก็ได้

    เรา: รองเท้าทรงนี้มีลายอื่นมั้ยคะ?
    แม่ค้า: ไม่มีแล้วค่ะ แต่ถ้าพี่ชอบทรงแบบนี้มีรุ่นนี้ด้วยนะคะ
    เรา: (สงครามจิตวิทยาจะเริ่มตรงนี้) งั้นหนูขอดูไซส์ 8 ของรุ่นนี้ได้มั้ยคะพี่?
    แม่ค้า: ไม่แน่ใจว่ามีมั้ย พี่รอแป๊บนึงนะคะ
    เรา: ถ้ารุ่นนี้ไม่มีไซส์ 8 พี่ลองดูรุ่นนี้ให้ด้วยนะคะ

    ...

    เราจะผลัดกันเรียกพี่วนไปค่ะ

    เอาเข้าจริงแล้ว นี่มันเป็นปัญหาเรียกพี่เลเวลเบาะๆ มากเลยค่ะ
    ทำไมน่ะเหรอ เพราะเราเคยโดนอะไรที่เหมือนจะหนักกว่านี้มาแล้วน่ะสิ
    และนี่คือเรื่องราวของเราค่ะ
  • 01
    ย้อนกลับไปในช่วงประมาณ 2 ปีที่แล้ว เริ่มถูกเข้าใจผิดว่าเป็นพี่สาวของพี่สาวบ่อย 

    /ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน... เหมือนเดิม 

    แถมโดนเดาว่าเป็นพี่สาวบ่อยกว่าเดิมอีก จากเมื่อก่อนมีทายถูกบ้างผิดบ้าง ตอนนี้ไม่มีใครบอกว่าเป็นน้องสาวอีกต่อไป



    02
    ความเข้าใจผิดที่ร้ายแรงมากเกิดขึ้นตอนขายหนังสือรอบที่ 3 ที่แซลมอน 
    เราเป็นเด็กขายเก่า และสนิทสนมกับพี่ที่แซลมอนคนหนึ่ง ซึ่งทำงานแล้วน่ะนะ และก็เพราะรอบที่แล้วก็ค่อนข้างสนิทสนมกับพี่ A (นามสมมติ) (ซึ่งอายุ 2x แล้ว) มันก็คงจะชวนเข้าใจผิดแหละนะ...

    อ้อ บวกปัจจัยทางกายภาพเข้าไปอีก 1 คือทรงผม ซึ่งตอนนั้นผมยังสั้น เราไถอันเดอร์คัตด้วย เวลาปล่อยผมคือปัดข้างโอนลี่ โชว์ไถแบบสุดๆ ซึ่งไม่แปลกที่มายด์เซ็ตของทุกคนจะออกมาเป็น "อีนี่อย่างน้อยก็ต้องปีหนึ่งอะ ต้องเข้ามหา'ลัยแล้วเป็นแน่แท้"

    แต่คือเรารู้ตัวว่าเด็กกว่าทุกคนแน่นอน ตอนนั้นอายุ 15 หมาดๆ (คือพึ่งผ่านวันเกิดไปไม่กี่วันก็มาขายเลย) มั่นใจมากว่าเด็กที่สุด เพราะเด็กอายุ 15 ที่ไหนมันจะกล้าสมัครมาทำาาา ตอนนั้นก็มีใกล้เคียงคือพี่คนหนึ่งซึ่งอยู่ม.4 

    อนึ่ง ตอนแนะนำตัวบอกไปแค่ชื่อ,ทำมารอบนี้รอบที่ 3 จบ.

    ใช่ค่ะทุกคน น้องลืมบอกอายุ

    วันนั้นตลอดช่วงเวลาที่จัดหนังสือ ...
    "พี่ นี่คือหนังสืออะไรอะ"
    "พี่อันนี้ไว้ไหน"
    ฯลฯ

    อย่าถามว่าทำไมไม่แก้ ... ก็สงสัยตัวเองอยู่ 

    เหตุผลที่เข้าท่าที่สุดที่คิดได้คือตอนนั้นขี้เกียจ

    วันนั้นทั้งบูธมีอยู่ 3 คนที่ไม่เรียกเราว่าพี่
    1.พี่ที่แซลมอนคนนั้น
    2.พี่ A
    3.พี่ B (คนนี้ตัวละครลับ ไม่อยากพูดถึง เอาเป็นว่าเขาเคยรู้จักเรามาก่อนแต่เราไม่รู้จักเขา)

    มันก็จะไม่แย่อะไรขนาดนั้นหรอกถ้ากว่าทุกคนจะรู้ก็ปาเข้าไปวันที่ 3 แล้ว...

    เยส น้องอยู่กับ 'พี่' ประมาณ 2 วัน (ใช่ค่ะ ทั้งสองวันนั้นก็ไม่คิดจะแก้) สุดท้ายก็จำไม่ได้แล้วว่าทำไมถึงรู้กันแต่นั่นแหละ ก็กลายเป็นน้องของทุกคนในเวลาต่อมา



    03
    ยังไม่พอ ขายหนังสือรอบที่ 4 เราเริ่มจัดหนังสือก่อนแนะนำตัว (อันที่จริงปกติทุกคนจะได้เจอกันแล้วรอบประชุม แต่ไม่เคยไปได้สักครั้ง) พอพักกินข้าวเที่ยงก็แนะนำตัว ด้วยความที่ตั้งใจว่าประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำ ประวัติศาสตร์จะต้องเปลี่ยน เราเลยแนะนำตัวพร้อมบอกอายุจ้า 55555

    ถามว่าช่วยอะไรมั้ย มันก็ช่วยแค่ไม่ให้เขาเรียกเราว่าพี่ แต่ในสมองของหลายๆ คนนั้น...เราเป็นพี่ของเขาไปแล้วค่ะ 



  • 04
    เมื่อไม่นานมานี้ได้คุยกับพี่คนหนึ่งในแชต และมีประโยคนี้โผล่มาค่ะ

    "ยังม.3 ขึ้นม.4 อยุเลย"
    "แต่แบบให้ความรู้สึกคุยกับรุ่นเดียวกัน"

    ... ถ้าจำไม่ผิดพี่คนดังกล่าวขึ้นปี 4 นาจา...

    อืม...ไม่ใช่เรื่องทรงผมแล้วก็ได้
    ไม่ใช่เรื่องประสบการณ์การทำงานด้วย
    น้องแก่ด้วยจิตวิญญานก็ได้...
    /ฟุบโต๊ะหนีความจริงแป๊บ



    05
    พอลองคิดๆ ดู หลายๆ คนนี่ถ้าไม่ได้เจอกันในสถานการณ์ที่ระบุชัดเจนว่าเราเป็นน้องเนี่ย...คงจะมีการเข้าใจผิดอีกเยอะมากแน่ๆ

    อย่างเช่นค่ายเป็นต้น ถ้าไม่ได้เจอกันในฐานะพี่ค่าย/น้องค่าย หรือจะน้องค่ายด้วยกันก็เถอะ ถ้าไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ระบุชัดเจนว่าเราเป็นน้องค่าย ย่อมเด็กกว่า อะไรแบบนั้น มันต้องมีแหละ...ความเข้าใจผิดน่ะ

    ...


    อืม...ยังไงก็ตาม อายุ 15 จะ 16 เด้อค่า
    อยู่ม.4 เนาะ ไม่ใช่ปี 4 
    จะเรียกพี่ก็ช่วยดูหน้าหนูก่อน...
    แต่ถ้าหน้าหนูแก่...
    ก็...

    อืม

    จบ.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in