เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ภาพยนต์กับซีรีส์ที่เคยดูแล้วอยากเขียนparnbewtch
Star Wars : The Rise of Skywalker (2019)
  • Star Wars : The Rise of Skywalker (2019) กําเนิดใหม่สกายวอล์คเกอร์ บทสุดท้ายของภาพยนตร์มหากาพย์ไตรภาคสงครามแห่งจักรวาล ตัวหนังภาคนี้ดำเนินเรื่องต่อจากภาคที่แล้ว ปัจฉิมบทแห่งเจได ขอเท้าความถึงภาค 8 ก่อนว่าเป็นช่วงที่ไคโล เรนนำกองทัพปฐมภาคีกวาดล้างฝ่ายต่อต้าน ทว่ากลับพ่ายแพ้ ในขณะเดียวกันระหว่างที่ เรย์ ตัวละครหลักหญิง จากเด็กเก็บขยะบนดาวบ้านนอกอย่างแจคคูนำเจ้าหญิงเลอาและกลุ่มกบฎขึ้นยานมิลเลนเนียมฟัลคอนหลบหนีไป ลุค สกายวอล์คเกอร์ก็ได้ใช้พลังเจไดเฮือกสุดท้ายยับยั้งไคโล เรนก่อนจะเสียชีวิตไปตามวิถีของเจได

    ดูตั้งแต่วันแรกที่เข้าโรงกับน้องชายค่ะแต่เพิ่งว่างมาเขียน เสียดายถังป๊อปคอร์นสตอร์มทรูปเปอร์ out of stock แล้ว เข้าเรื่องของภาคนี้เลยละกัน มีสปอยล์นะคะ ไม่ใช่การรีวิวแต่เป็นการบ่น + หวีด กําเนิดใหม่สกายวอล์คเกอร์ก็ยังคงตามสูตรเดิม ฝ่ายตัวร้ายบดขยี้ฝ่ายที่เห็นต่าง คนดีร่วมมือกัน มีทั้งกระแสแง่บวกและแง่ลบพอดูจบอา.. มันก็ไม่ได้แย่อย่างที่หลายเพจว่าไว้นี่นา หรืออาจจะด้วยความที่เราชื่นชอบตัวหนังแนวสงครามอวกาศอยู่แล้ว เป็นอีกคนที่ดูหนังเพื่อความบันเทิงเลยมีความรู้สึกว่ามันยังมีดีแต่ไม่ขลังเท่าเมื่อก่อน55555 คืออย่างนี้ค่ะ หลังเรย์เอายานมารับคนของฝ่ายต่อต้านหนีกองทัพปฐมภาคีก็คอยฝึกฝนพลังอยู่ตลอดแต่ไม่รู้ทำไม๊ทำไม นางถึงไม่มีสมาธิพอที่จะจดจ่อกับมัน (เข้าใจจุดนี้เพราะมีเหตุผลมารองรับ)

    ชะตากรรมของฝ่ายต่อต้านถูกเดิมพันด้วยการตามหาตัว พัลพาทีน จักรวรรดิซิธผู้ชั่วร้าย เป็นภารกิจที่ต้องร่วมมือกันของสามสหายสายลุยเรย์ ฟิน โพ และ C3PO กับ BB8 คู่หูแอนดรอยด์สายซับ ก่อนกาแล็กซีจะต้องเผชิญหน้ากับการล้างเผ่าพันธุ์ครั้งใหญ่อีกครั้ง ในขณะที่เรย์เองก็เริ่มสับสนกับทางเลือกบนวิถีแห่งเจไดและการผสานพลังระหว่างตัวเองกับไคโล เรนที่อาจจะดึงนางเข้าสู่ด้านมืด 

    ด้านเนื้อเรื่อง เราค่อนข้างน่าผิดหวัง มันราบเรียบ แอบจับฉ่ายไปเยอะเหมือนกัน เขาพยายามจะสร้างเรื่องราวให้มีสถานการณ์คับขันขึ้นมาเพื่อบีบตัวละครให้ไม่เหลือทางเลือกอื่นแต่เอาเข้าจริงกลับผ่านจุดที่คิดว่ามันควรจะพิชิตยากหน่อยมีลูกเล่นลงรายละเอียดกว่านี้หน่อยมาง่ายดาย บทจะง่ายก็ง่ายแสนง่าย การเอาชนะชายแก่ผู้บ้าอำนาจมันควรจะมีกิมมิค มีอะไรที่น่าสนใจกว่านี้ ทั้งที่ปกติแล้วฝ่ายผู้ต่อต้านระบอบเผด็จการก็ไม่เคยเอาชนะพัลพาทีนได้ง่าย ๆ เลยซักภาค เราเข้าใจว่าสตาร์ วอร์สไม่ได้เป็นหนังที่ต้องมาตีความวิเคราะห์อู้วโหขนาดนั้น แต่ที่ผ่าน ๆ มาหนังก็มีอะไรให้คนดูขบคิดเอามาพูดคุยได้เยอะอยู่นะ มิชชั่นหลายอย่างเหมือนจะพลิกมีอุปสรรคก็ไม่จับประเด็นนั้นมาเล่นให้เยอะกว่านี้หน่อย เป็นอะไรที่ห้วน รวดเร็ว รวบรัด ตัดฉับอะ บอกเลยว่าตอนที่เลอาเสียเรายังนั่งนิ่งอยู่ มันดึงอารมณ์ร่วมเราได้ไม่ดีพอจนกระทั่งชิววี่ร้องไห้ถึงซึม ๆ กลายเป็นว่าสิ่งที่ลุ้นที่สุดในภาคนี้ของเราคือการตามหาตัวตนของเรย์ซะงั้น55555555 เหย ตอนที่เรย์บอกฟินว่าเห็นนิมิตไคโล เรนขึ้นครองบัลลังก์ซิธกับตัวเอง กรี๊ดกร๊าดไปแล้วจ้า คิดเล่น ๆ ถ้าจบแบบนั้นโอโห เละ555555 ซึ่งประเด็นพวกนี้แอบรัมส์ตีความเนื้อเรื่องได้อย่างน่าสนใจ เพียงแต่ว่ามันรวบรัดอย่างที่บ่นอะ เหมือนรีบทำรีบยัดให้เรื่องมันจบอย่างไรพิกล ดูจบแล้วก็เสียดาย ในหัวมีแต่คำว่า น่าจะ คิดว่า กว่านี้ 

    การดวลไลท์เซเบอร์ที่เป็นสเน่ห์ของสตาร์วอร์ ภาคนี้ทำออกมาได้ดีนะ มีลูกเล่น ฉากสวย55555 แสงสีเฟี้ยวฟ้าวอลังการงานสร้างแต่กระบวนท่ายังจัดว่าเหมือนเด็กถือไม้ตีหมาวิ่งไล่กันเพราะถูกแย่งขนม อ่อ ฉากนั้นแอบขัดใจฟินนิดนึงด้วยค่ะ ซึ่งอันนี้จริง ๆ เรายอมรับได้นะ เพราะยุคสมัยนั้นมันไม่มีมาสเตอร์เจไดสายกระบี่หลงเหลือแล้ว ทั้งไคโลและเรย์เองก็ไม่ได้ฝึกมาอย่างถูกวิธี หยวน ๆ กัน

    ด้านตัวละครอื่น เกลี่ยบทได้.. ไม่พูดดีกว่า ส่วนตัวละครหลักอย่าง เรย์ กับ ไคโล เรน น้านนนนนนนนนนนนนน..

    คิดไม่ผิดเลยที่ชิปคู่นี้มาตั้งแต่ภาค 7 เราน่ะนะมีนิสัยชอบคู่ที่พระนางอยู่คนละฝ่าย มีอุดมการณ์ต่างกันค่ะ สารู้ สาสัมผัสได้ว่าเขาต้องมีซัมธิงที่จะต้องมาลงเอยกันแน่ ๆ คือยิ่งมั่นใจกว่าเดิมตอนที่เรย์พาตัวเองขึ้นยานปฐมภาคีแล้วเปิดออกมาเจอหน้าไคโลยืนจ้องตาแป๋ว ถ้าสังเกตดี ๆ สองคนนี้มี sexual tension ระหว่างกันตลอดเวลาค่ะ คือเบนเนี่ยชัดนะว่าชอบเรย์แต่ซึน เบนน่าจะเป็นฝ่ายชอบก่อนด้วยซ้ำดูจากสายตา การกระทำ แต่ผู้ชายที่ไม่เคยมีความรักอะเนอะแถมเป็นลูกคุณหนูมีดาร์คไซด์อีก เรย์ก็ผู้หญิงแมน ๆ คุยกัน ไม่ประสีประสาด้านความรักทั้งคู่ มันมีการแสดงออกมาตลอดอะ เพียงแต่นี่ไม่ใช่หนังรักที่ต้องมาเซอร์วิสด้วยฉากหวาน ๆ ต้องคนเคยมีคนรักแล้วจะรู้สึกถึงไอ้ความห่วงใยกันที่สองคนนี้มันแสดงออกมาเรื่อย ๆ ไม่ใช่ปับปี้เลิฟแบบวัยรุ่นน่ะ ทั้งยังสถานะค้ำคออีก ไคโลก็ใช่จะเป็นแค่นูกูสักหน่อย
    คือสารู้ สาสัมผัสได้ตั้งแต่แรก ๆ ที่เขาอยู่ด้วยกัน เนี่ย ไคโลน่าจะเริ่มสนใจเรย์จากช่วงนี้อะ ไม่พูดถึงเรื่อง force bond เรย์ก็เป็นผู้หญิงที่เจ๋งและคงแปลกในสายตาเขาแหละ เกิดความประทับใจเล็ก ๆ ผู้หญิงตัวเล็กคนหนึ่งแต่ซ่าเหลือเกิ้นกล้ามาต่อกรกับคนอย่างเขา เห้ย พูดแล้วก็กระดากปาก555555

    ภาค 7 ไคโล เรน ฆ่าพ่อ เรย์เกิดอคติและผิดหวังกับไคโล
    ภาค 8 ทั้งสองคนเริ่มจูนเข้าหากัน เรย์เริ่มรับรู้ว่ายังมีแสงสว่างหลงเหลืออยู่ในความมืดของไคโล ฉากแตะมือนี่มีความเป็นซิมโบลิกหลายอย่าง ยังไม่รวมตอนที่ร่วมมือกันฆ่าสโนค แถมยังชวนให้มาด้วยกัน ให้มาครองกาแล็คซี่ด้วยกัน ดิฉันทรานสเลทภาษาเบน โซโลออกมาได้ว่า = แต่งงานกันเถอะ
    ภาค 9 พยายามบอกว่า ไคโล เรน กับ เบน เป็นคนละคนกัน และทำให้เกิดสำนึกผิดโดย ให้เลอาใช้พลังทั้งหมดจนตาย จึงเลือกที่จะทิ้งไคโลเรน กลับมาเป็นเบน และมีให้ฮาน โซโลมาให้อภัยในสถานการณ์เดิม (คือมาแก้ไขสิ่งที่ไคโลทำในภาค 7)  ฉากนี้แอบซึม 

    ฉากนี้ค่ดหล่อค่ะ กรี๊ดสลบสตอร์มทรูปเปอร์กลิ้งกุลุกๆๆๆกันไปเป็นแถว น่าสงสาร555 
    แต่คุณพรี่เขายังไหวจ้องเมีย เอ๊ยศัตรูหนีไปต่อหน้าเขม็งเชี๊ยะ

    จากคู่ชิปสู่คู่จริง ชีวิตอิชั้นคอมพลีตสุดค่ะ แฮปปี้ดี๊ด๊ารับปีใหม่ ยิ่งตอน จับยากจังนะ อยากจะแหม้ตั้งแต่ดาวแจคคูยันดาวนอกระบบ ใช่ปะวะ จับยากซักอย่างลืมคำพูดละ เนี่ย พลังชี้ทางว่าหล่อนต้องจองตั๋วไปดูอีกรอบเก็บให้ครบทุกเม็ด555555 ยอมรับว่าตกใจ ทีแรกคิดว่าเบนน่าจะตายตั้งแต่ถูกพัลพาทีนดีดไปฟิ้วแล้ว555555แต่ยังฮึบกลับมาหาหญิงสาวผู้เป็นที่รัก (ซับน้ำตาฮิกๆๆ) ไอ้เราตอนนั้นก็คิดว่าคงจะรอดความหวังริบหรี่แต่จะหวังอะนะ สรุปเบนไม่ใช่แค่ช่วยฮีลแผลให้เรย์ แต่มันคือการชุบชีวิตนางขึ้นมาใหม่เลย force ทั้งหมดทั้งมวลของเบนก็คงอยู่กับเรย์หมดแล้ว คือมองออกว่าตอนนั้นเรย์ไปแล้วจริง ๆ ตาค้างแล้วแต่ก็ยังคิดไงว่าคงจะช่วยถ่ายพลังให้ 70/30 รอดทั้งคู่ ทำนองนี้อะ ไหนจะมีฉากคิสระหว่างเบนกับเรย์ ยิ่งแสดงให้เห็นว่าถ้าเบนรอด = สองคนนี้มันต้องคู่กันแน่นอน ซึ่งพอดูจากวีรกรรมของ 'โคโล เรน' ที่เคยก่อไว้คงจะหาทางลงยากถ้าต้องย้ายมาอยู่ฝ่ายต่อต้าน ยิ่งถ้าจบแบบอยู่ด้วยกัน happily ever after แบบนี้ยิ่งโลกสวยคูณสองไปอีก เราเองรับได้นะที่เบนตาย เหมือนเป็นการไถ่บาป แต่อีกใจก็เฮ้อ การ redeem ตัวเองทำได้แค่ต้องตายเท่านั้นเหรอ เราก็แค่อยากเห็นฮีโร่หญิงมีความสุขกับคนรักบ้างอะ นี่นึกถึง wonder woman ที่คล้าย ๆ กัน การเสียสละจุดประกายความหวัง เหอ แล้วคือหนังไม่มีเวลาให้เสียใจเลยอะ ตอนท้ายเร่งเกิ๊น จะรีบไปไหน น่าจะบิ๊วอารมณ์คนดูกว่านี้หน่อย หรือมีช่วงที่เรย์แสดงความรู้สึกว่าเศร้ากว่านี้หน่อย ตอนที่ฝ่ายต่อต้านเฮ ชนะศึกแล้วขอมีแพลนกล้องตอนลับตาคนแววตาเรย์เปลี่ยนเป็นเศร้าก็ได้ แต่คิดอีกทีเออเบนอาจจะมีความสุขมากกว่าถ้าเรย์แฮปปี้ มูฟออน โอ๊ย!! มีเรื่องอยากพูดเต็มไปหมดแต่ขี้เกียจเขียนต่อค่ะ

    สรุปชอบค่ะ โอเคกับภาคนี้ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in