เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storythree26degree
ถอดรหัส NCT 127 Limitless
  • เล่นใหญ่ไปอีกกล้าใช้คำว่า 'ถอดรหัส' เลยทีเดียว

    ออกตัวก่อนว่าบทความที่จะเขียนต่อไปนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของข้อยเพียงผู้เดียว โปรดใช้จักรยานวิจารณญาณในการอ่าน ไม่เห็นด้วยไม่เป็นไร หากมีข้อผิดพลาด จะด่าก็ได้ แต่อย่าแรง ฮ่ะห้าฮ่า

    อะ ขอยาดเกริ่นก่อน ว่าสิ่งที่จะได้อ่านต่อไปนี้เป็นการตีความเพลง Limitless ของ NCT 127 ทั้งตัวเนื้อเพลง และตัว MV เอง ไอ้ MV ที่ทุกคนว่ามันเมาเนื้อนี่แหละ ข้อยนั่งพินิจแล้ว กอปรกับความหมายของเนื้อเพลง แล้วก็รู้สึกว่าตัว MV เองมันก็ไม่ได้ pointless ซะทีเดียว เดี๋ยวลองมาดูกัน แต่คงไม่ได้เอาละเอียดทุกท่อนหรอกนะ จะขอเลือกท่อนที่เป็นประเด็นที่อยากจะชี้ให้เห็น เพื่อไม่ให้เวิ่นเกินไป เพราะนี่ก็สองย่อหน้าแล้ว ยังไม่ได้เนื้อเลย มีแต่น้ำ orz

    ตัวเนื้อเพลงเราอ้างอิงจากเวป POPSAGA ในส่วนของเนื้อเพลงภาษาเกาหลีและอังกฤษ
    และเนื้อเพลงภาษาไทยอ้างอิงจาก almightyteoy

    เพลงนี้แต่งโดยคุนเคนจี (KENZIE) ที่แต่งเพลงดังๆ ให้ EXO หลายเพลง อย่าง WOLF, OVERDOSE ล่าสุดก็ MONSTER ตอนฟัง Limitless ครั้งแรกก็คิดว่าน่าจะเป็นเคนจีนี่แหละทำเพลงให้ เพราะสไตล์มันคุ้นมาก แล้วพอไปดูเครดิต ก็ใช่จริงๆ ละเพลงนี้มีความคล้าย MONSTER ในแง่การดีไซน์ท่อนร้องแบ่งท่อนร้องที่คล้ายกันมาก ไม่ใช่ว่ามันดีหรือไม่ดี แต่งานของเค้าพักนี้มันจะออกมาแนวๆ นี้ลองไปฟัง MONSTER ละมาฟัง LIMITLESS ดู จะเข้าใจเรา

    ละอย่างที่เคยทวิตในทวิตเตอร์ ว่าเพลงนี้น่าจะอยากเล่าให้ฟังถึงทิศทางของวงที่ทุกคนบอกว่ามันคลุมเครือมาก มีความ งงในงง ระบบเป็นไง ยากแท้หยั่งถึง จุดที่ทำให้เราเอะใจว่าจะพูดถึงทิศทางของวงก็เป็นเพราะท่อนที่ยูตะร้อง


    깨어난 일곱 번째 감각 
    สัมผัสที่เจ็ดของผมได้ถูกปลุกขึ้นมา

    เป็นการเล่นคำกับชื่อเพลงในซิงเกิ้ลแรกที่ใช้เปิดตัว NCT เหมือนบอกว่าสัมผัสที่เจ็ดคือจุดเริ่มต้น


    แล้วพอเริ่มมานั่งดูเนื้อเพลงจริงจังก็คิดว่ามันเริ่มเข้าเค้ามากเช่น


    마침내 날 닮은 너를 봐 난 너고 넌 나야
    หลังจากนั้นผมก็พบคุณผู้ที่คล้ายกับผม ผมคือคุณและคุณก็คือผม

    คิดว่าส่วนนี้พูดถึงการเริ่มต้นรวบรวมเด็กๆ ที่มีความฝันเดียวกัน ตรงที่บอกว่าเขาได้เจอคนที่คล้ายกัน


    และ point หลักๆ จะอยู่ในส่วนท่อนฮุค กับพวกท่อนบริดจ์ เช่นท่อนฮุค


    이제 시작이야 무한의 나 동의 처음과 서의 끝 쪽부터
    มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ไร้ขีดจำกัดของผม จากจุดเริ่มต้นในตะวันออกไปยังจุดสุดตะวันตก


    ท่อนนี้คิดว่าพูดถึงคอนเซปต์วงชัดเจนมาก เป็นการบอกว่าวางแผนจะเริ่มต้นที่เกาหลีแล้วจะแผ่ไปจนถึงฝั่งตะวันตก แล้วถ้าสังเกตุในช่วงฮุคสุดท้ายใน MV จะพบว่าท่อนนี้เป็นฉากที่จอห์นนี่กับแจฮยอนยืนพิงกัน มันน่าจะเป็นตัวแทนของความหมายของแจฮยอนคือตัวแทนเกาหลี และจอห์นนี่คือตัวแทนฝั่งตะวันตก (เมกา)


    점점 커져가 나의 노래가
    เพลงของผมกำลังเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ

    ท่อนของแทอิลตรงนี้คิดว่าหมายถึงชื่อเสียงที่ค่อยๆสั่งสม และดังขึ้นเรื่อยๆ

    들리니 우리는 하나가 돼
    คุณได้ยินไหม พวกเรากำลังจะกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน

    ส่วนนี้คิดว่าหมายถึงตัววง ที่มีการเพิ่มคนเข้ามา เป็นการบอกว่าเรากำลังเป็นรูปเป็นร่าง


    ส่วนของท่อนบริดจ์ในเพลงเองก็ดูมีอะไรให้คิดเหมือนกัน


    짧고 강렬했던 푸른 섬광
    แสงสีน้ำเงินที่แสนสั้นแต่ก็แข็งแกร่ง

    ท่อนนีี้เป็นของแฮชาน อ่านๆ คำแปลแล้วอาจจะดูทะแม่งๆ แต่แสงสีน้ำเงินตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วมีความถี่ที่ต่ำที่สุด แต่ในแง่ของพลังงานความร้อน ถือว่ามีความร้อนสูงที่สุด คงอยากบอกว่าเล็กพริกขี้หนูละมั้ง แล้วใน MV ตรงท่อนนี้แฮชานเองก็ใส่เสื้อสีน้ำเงิน เป็นมักเน่ เป็นเมนโวคอล แถมเป็นตัวแสบของวงอีก คิดว่ามันน่าจะสมเหตุสมผลอยู่ที่น้องได้ร้องท่อนนี้


    하나는 둘이 되고 때론 100이 돼
    จากหนึ่งกลายเป็นสองและบางครั้งก็กลายเป็นร้อยส่วน
    굳어버린 세상 유연하게 
    โลกที่ไร้ความปราณีก็กลายเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้

    นี้ของแทยงคิดว่าก็น่าจะพูดถึงที่ลุงซูมานเคยบอก ว่าวงนี้จะมีสมาชิกแบบไม่จำกัด


    무거워진 세상을 다 바꿔
     เปลี่ยนแปลงโลกที่แสนยากลำบาก

    자유로운 우리를 봐 자유로워
    ดูอิสระที่พวกเราเป็นสิ ช่างอิสระจริงๆ

    เนื้อหาตรงนี้ที่แจฮยอนร้องก็น่าจะหมายถึงว่า สิ่งที่ NCT กำลังจะทำ สิ่งที่ทุกคนมองว่ามันยาก เปลี่ยนแปลงไม่ได้ง่ายๆ แต่ถ้าระบบนี้มันเวิร์คขึ้นมาจริงๆ พวกเขาจะเป็นอิสระจากกรอบเดิมๆ ที่เคยมีใครตีเอาไว้ อยากให้นึกถึงภาพช่วงปีที่แล้วที่ 127 กับ Dream มีงานพร้อมกัน แล้วแบ่งเด็กๆ ไปทำงานทุกที่ รับงานพร้อมกันสองประเทศได้สบายๆ เราว่านี่แหละ คือสิ่งที่ค่ายอยากจะ make it happen


    อันนี้ก็เป็นความหมายที่เราคิดละก็ตีความไปเองน่ะนะ ผิดถูกยังไงก็ยังบอกไม่ได้ ก็รอดูกันต่อไป คนอื่นคิดว่าเป็นยังไงก็ลองมา discuss กันได้เนาะ :) 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in