เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องสั้นนอวอรอรอตอพอลอ
นิทานก่อนนอน #3: ปลาหมอฟัน
  • ย้อนกลับไปที่ปลาฉลาม เมื่อปลาไหลสี่ห้าตัวช่วยกันแปรงฟันให้มันจนสำเร็จ มันก็รีบว่ายไปหาปลาหมอฟันตามคำแนะนำทันที 

    มันว่ายไปจนเจอปลาดาว จึงเอ่ยปากถาม "ปลาดาว ฉันจะไปหาปลาหมอฟัน รู้ไหมว่าไปทางไหนดี?"ปลาดาวตอบ ไม่ยากเลย ไปทางโน้นอีกแค่ห้านาทีก็ถึง พลางชี้ทิศให้ปลาฉลาม 

    ปลาฉลามขอบคุณปลาดาว แล้วว่ายไปตามทิศที่ปลาดาวชี้มา แต่ไปๆ มาๆ เป็นชั่วโมงก็ยังไม่มีวี่แววปลาหมอฟัน จนมันเหน็ดเหนื่อยและหิวโซ อย่าลืมว่ามันไม่ได้กินอะไรมาแต่เช้า เลยหยุดคิด "อืม ปลาดาวก็ชี้มาทางนี้ถูกแล้ว แต่มันมีตั้งห้าแฉก แล้วมันใช้แฉกไหนชี้กันนะ?" 

    ทันใดนั้น มันก็เห็นแมงกะพรุนตัวหนึ่งก็ว่ายน้ำมา "แมงกะพรุน ฉันจะไปหาปลาหมอฟัน รู้ไหมว่าไปทางไหนดี?"

    แมงกะพรุนตอบว่า "ไม่รู้สินะ ฉันไม่มีฟันนี่ เลยไม่เคยต้องไปหาปลาหมอฟัน ขอโทษด้วยนะ"
    "ไม่เป็นไร โอ๊ย แต่ฉันปวดฟันแย่แล้ว"
    "เอาอย่างนี้สิ เธอลองว่ายไปดูตรงพุ่มปะการังดาวสีทองทางโน้น ฉันเคยเจอปลาพยาบาล มันน่าจะรู้ว่าปลาหมอฟันอยู่ตรงไหน""ขอบใจมากนะ" พูดเสร็จ ปลาฉลามรีบปรี่ไปตามทิศทางที่แมงกะพรุนบอกทาง นั่นไง ปลาพยาบาลอยู่ตรงนั้นจริงๆ

    "สวัสดีค่ะคุณปลาฉลาม วันนี้มาทำอะไรคะ?" ปลาพยาบาลถาม"ผมปวดฟันครับ เมื่อเช้าให้ปลาไหลดูให้ เขาว่าฟันผุ เลยอยากกมาพอปลาหมอฟัน"

    "อ่อ อย่างนั้นนั่งรอสักครู่นะคะ เดี๋ยวจะเรียกตามคิวค่ะ"

    ปลาฉลามมองไปรอบๆ มันไม่เห็นมีปลาอื่นๆ ที่เข้าคิวอยู่แถวนั้น เลยถามกลับ "ไม่เห็นมีคิวนี่ครับ"

    ปลาพยาบาลทำตาเขม็ง น้ำเสียงจริงจัง "รอเรียกตามคิวค่ะ"

    ปลาฉลามเลยต้องรอ เห็นปลาพยาบาลว่ายไปมาตามซอกปะการังได้สักห้านาที ก็หันกลับมามัน "คุณปลาฉลามค่ะ"

    "ครับ"

    "นี่ค่ะ รับบัตรคิิวไปรอหน้าห้องคุณปลาหมอฟันนะคะ"

    "โห คิวที่สองร้อยสามสิบสี่ วันนี้จะได้ตรวจไหมครับ"

    "ตามคิวค่ะ"

    "ครับ ว่าแต่ ห้องคุณปลาหมอฟันอยู่ทางไหนครับ?"

    "อ่อ ไปทางซ้ายสามสิบเมตร แล้วว่ายตามแนวปะการังอ่อนหนามไปอีกห้าเมตรก็เจอ"

    "ขอบคุณครับ"

    ปลาฉลามทนปวดระบมฟันซี่ที่ผุไปถึงหน้าห้องปลาหมอฟัน พบลูกปลาการ์ตูนรออยู่ตัวเดียว มันชะโงกไปดูพบว่าลูกปลาการ์ตูนถือคิวที่สองร้อยสามสิบสาม 

    "เป็นอะไรมาฮับ"

    "ฟันผุน่ะ"

    "อ๋อ ผมมารักษารากฟัน"

    "ตั้งแต่เล็กเลยเหรอ"

    "ครับ พอดีวันก่อนไปเคี้ยวหอยเปลือกแข็ง ฟันเลยหัก"

    "ท่าทางจะเจ็บน่าดู"

    "ไม่หรอกครับ ผมมาสองรอบแล้ว"

    พอดีปลาหมอฟันเรียกลูกปลาการ์ตูนเข้าไปตรวจ สักพักเดียว ปลาฉลามก็ได้ยินเสียงหัวเราะสนุกสนานดังมาจากในห้อง ไม่นานปลาการ์ตูนตัวน้อยก็อมยิ้มออกมา"เสร็จแล้วฮับ เชิญต่อเลย"

    "ไม่เจ็บเลยเหรอ"

    "ไม่นี่ครับ สนุกดี"

    ปลาฉลามเข้าไปในห้องตรวจ อ้าปากให้ปลาหมอฟันดูฟันซึ่ท่ีผุ "อืมมม แบบนี้ต้องกรอฟันแล้วอุด แป๊บเดียวก็เสร็จ" 

    ปลาหมอฟันว่ายเข้าไปในปากปลาฉลาม เอาเครื่องมือจี้ๆ ไชๆ จนปลาฉลามแทบจะหัวเราะออกมา "นิ่งๆ สิครับ เดี๋ยวก็กรอผิดซี่จนได้" ปลาหมอฟันดุ แต่ปลาฉลามยังขำๆ พยายามกลั้นหัวเราะอยู่ตั้งนาน

    "เอ้าเสร็จแล้วครับ ตอนนี้ก็กินอะไรได้สบายละ"

    "ขอบคุณครับ ว่าแต่คุณปลาหมอฟันพูดเรื่องกิน เลยนึกขึ้นได้ ผมยังไม่ได้กินอะไรมาตั้งแต่เช้า ตอนนี้หิวมากเลย" ปลาฉลามหันมองสำรวจรอบๆ ห้อง จนมาหยุดสายตาที่ปลาหมอฟัน

    "นี่ๆๆๆ ไปกินข้างนอกเถอะครับ ในนี้ไม่มีอะไรอร่อยหรอก"

    "ไม่ไหวแล้วล่ะครับ" พูดเสร็จ ปลาฉลามก็อ้าปากกว้าง แล้วงับลงอย่างแรง ....

    ...

    "อือ อร่อยจัง"

    "ปกติขนมพวกนี้หมอเก็บให้ปลาเด็กๆ นะ วันนี้ยกให้เป็นพิเศษ ไม่อิ่มหรอก เอาล่ะ เชิญออกไปหากินข้างนอกได้"

    "ขอบคุณครับ"

    "แล้วกินขนมกินข้าวเสร็จ อย่าตามหาปลาไหลมาช่วยแปรงฟันล่ะ" ปลาหมอฟันพูดส่งทิ้งท้าย


    ป.ล. อ่านตอนก่อนนี้ได้ที่ https://minimore.com/b/Q1dvY/21

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in