เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องสั้นนอวอรอรอตอพอลอ
นิทานก่อนนอน #2: ปลาฉลามปวดฟัน
  • ขยับนิดสิ ขอพ่อนอนด้วย เดี๋ยวจะเล่านิทานให้ฟัง พร้อมยัง? เอาละนะ

    ตอนนั้นน่ะนะ ที่พ่อกับแม่พาสิงห์ไปเที่ยวทะเล เรานั่งรถของอาอี๊กะป้าเอ๋ไป พอไปถึงท่าเรือข้ามฟากไปเกาะสมุย ป้าเอ๋ก็ขับรถขึ้นไปบนเรือ พอรถขึ้นมาเต็ม กัปตันก็ส่งสัญญานหวูดดังปู้นๆ สิงห์ตกใจเสียงหวูดเรือใหญ่เลย แต่พอเรือออกสักพัก เราก็พากันออกมาดูน้ำทะเลกัน แต่แป๊บเดียวฝนก็ตก เราก็เลยไปหลบฝนในรถ

    สิงห์ถาม: บนเรือมีหลังคาไหมครับ? - มีดิ พ่อตอบ

    นอกจากเราจะหลบฝนกันแล้ว พวกปลาในทะเลก็หลบฝนด้วยนะ มันว่ายไปหาต้นไม้ใต้ทะเล จะได้ไปหลบฝนใต้ต้นไม้


    สิงห์ป่วน: ไม่ใช่ มันว่ายลงไปในทะเลลึกๆ จะได้ไม่โดนฝน - เออ ใช่ๆ

    พวกปลาก็เลยว่ายไปใต้ทะเล ฝนตกลงมาจะได้ไม่เปียก เพราะถ้าเปียกฝนมากๆ ปลาจะไม่สบาย


    สิงห์แทรก: แล้วมันก็จะตายใช่มั้ย - อือ ถ้าไม่สบายมากๆ มันอาจจะตายได้

    แต่พอลงไปใต้ทะเลลึกๆ มากๆ พวกปลาก็ไปเจอปลาไหล ที่เหมือนกับทีสิงห์ชอบไปยืนดูพ่อค้าแม่ค้าขายที่ตลาดอ่ะนะ พวกปลาก็เลยรีบว่ายน้ำหนี เพราะปลาไหลมันชอบกินปลาตัวเล็กๆ พอปลาเล็กๆ ว่ายหนี ปลาไหลก็เลยอดกินข้าว ท้องร้องจ๊อกๆ มันก็เลยว่ายน้ำต่อไปเรื่อยๆ สักพักมันก็เจอกับปลาฉลาม ปลาไหลก็เลยว่ายน้ำหนี เพราะปลาฉลามมันชอบกินปลาที่ตัวเล็กกว่า แต่ว่ายยังไงก็หนีไม่พ้น เพราะปลาฉลามตัวใหญ่ ว่ายน้ำเร็ว มันอ้าปากกว้าง แป๊บเดียวก็กลืนเอาปลาไหลลงไป

    พอปลาไหลเข้าไปในปาก ปลาฉลามก็ปิดปากลง ปลาไหลก็อึดอัดเพราะในปากปลาฉลามมันมืดมาก แต่แล้วมันก็ได้ยินปลาฉลามพูดว่า "ปลาไหลครับ ขอความช่วยเหลือหน่อยสิ วันก่อนปลาฉลามกินปลาโลมาเข้าไปแล้วมันมีเศษติดฟันอยู่ ทำยังไงก็ไม่ออก รำคาญมากเลย รบกวนปลาไหลช่วยเขี่ยเอาเศษปลาโลมาออกไปหน่อยได้ไหมครับ?"

    "อืม ได้สิ แต่พอเสร็จแล้ว ขอออกไปข้างนอกนะ ข้างในนี้มันมืด ปลาไหลไม่ค่อยชอบเลย"

    "แน่นอน"

    พอดีปลาไหลตัวนึ้  มันเป็นปลาไหลไฟฟ้า มันก็เลยพกไฟฉายติดไปด้วย มันเริ่มส่องไฟหาเศษอาหารที่ติดในปากปลาฉลาม แล้วมันก็ไปเจอเข้า มันก็เคาะๆ ฟันซี่นั้นแล้วถามปลาฉลามว่า "ใช่ชิ้นนี้รึเปล่าครับ?"

    ปลาฉลามดีใจรีบตอบ "ใช่แล้วครับ ตรงนั้นแหละ รำคาญมากเลย" ปลาไหลก็เลยยืดตัวตรงๆ เหมือนขนแปรงที่อยู่บนแปรงสีฟัน แล้วก็ค่อยๆ เขี่ยเศษปลาโลมาออกมาจนหลุดจากซอกฟัน ปลาฉลามสูดปากลั่นด้วยความดีใจ "โอ้ สบายขึ้นเยอะเลย" ปลาไหลก็ตอบว่า "เดี๋ยวขอหาอีกนะ เผื่อจะเจออีก" มันก็ส่องไฟดูซอกฟันถัดๆ ไป แล้วก็เจอซากปลาโลมาอีก เลยเคาะๆ ฟันซี่นั้นแล้วถามปลาฉลามว่า "ตรงนี้ด้วยไหมครับ?" ปลาฉลามตอบว่า "เออใช่แล้ว ตรงนั้นก็ติดเหมือนกัน" ปลาไหลก็เลยยืดตัวตรงๆ เหมือนขนแปรงที่อยู่บนแปรงสีฟัน แล้วก็ค่อยๆ เขี่ยเศษปลาโลมาออกมาจนหลุดจากซอกฟันอีกครั้ง แล้วมันก็ส่องหาอีก ทีนี้เจอเศษเขียวๆ "ปลาฉลามกินผักมาหรือเปล่าครับ ตรงนี้เหมือนผักมากเลย" "ครับ วันก่อนสั่งผัดคะน้ามากิน" "งั้นถ้าตรงนี้หลุดมาแล้ว ขอปลาไหลกินนะ ปลาไหลชอบกินผัก" "ได้เลยครับ" ปลาไหลก็เลยทำตัวตรงๆ เหมือนขนแปรงที่อยู่บนแปรงสีฟัน แล้วก็ค่อยๆ เขี่ยเศษผักคะน้าจนหลุดจากซอกฟัน พอหลุดมาได้ มันก็รีบเคี้ยวงับๆ อย่างเอร็ดอร่อย


    แอบชำเลืองดู สิงห์ยังไม่หลับ เลยต้องเล่าต่อ

    "ยังมีอีกไหมครับ" ปลาฉลามถาม ปลาไหลที่ยังเคี้ยวผักกร้วมๆ อยู่เลยส่องไฟหาดูที่ฟันบน ก็เจอคราบสีน้ำตาลแปลกๆ "อันนี้เศษขนมรึเปล่า?" ปลาฉลามก็บอกว่า "น่าจะใช่นะ วันก่อนปลาหมึกยักษ์แจกขนมให้กิน อร่อยมากเลย" ปลาไหลเลยบอกว่า "ท่าทางจะใช่แล้ว ขนมของปลาหมึกยักษ์ กินแล้วติดฟันมาก ทำความสะอาดก็ยาก ขอลองดูก่อนนะว่าจะเอาออกได้ไหม" พูดเสร็จมันก็ทำตัวตรงเหมือนขนแปรงที่อยู่บนแปรงสีฟัน แล้วค่อยๆ ปัดขึ้นปัดลง แต่ไม่ว่าจะปัดยังไงหรือหรือปัดซ้ายปัดขวา เศษขนมก็ยังออกไม่หมด มันเริ่มท้อแล้วบอกว่า "สงสัยจะปลาไหลตัวเดียวจะไม่ไหวครับอันนี้ ปลาฉลามไปหาปลาไหลมาอีกสักหลายๆ ตัวมาช่วยหน่อยสิ" ปลาฉลามรับคำแล้วก็ว่ายน้ำไปเรื่อยๆ จนเจอปลาไหลสามสี่ตัวกำลังเล่นฟุตบอลกันอยู่ มันก็เลยอ้าปากกว้างมาแต่ไกล

    ปลาไหลสามสี่ตัวที่เล่นฟุตบอลกันอยู่ก็ตกใจ กำลังจะว่ายน้ำหนี ปลาไหลในปากปลาฉลามก็เลยพูดว่า "อย่าเพิ่งหนี มาช่วยกันก่อน คุณปลาฉลามตัวนี้ใจดี จะขอให้ช่วยเอาเศษอาหารออกจากฟันให้หน่อย" ปลาไหลสามสี่ตัวนั้นก็เลยคุยกันแล้วก็ตกลงใจจะช่วย ก็เลยว่ายเข้าไปในปากปลาฉลาม
    พอเข้าไปได้ปลาไหลตัวแรกก็เล่าสถานการณ์ให้ฟัง จากนั้นปลาไหลทั้งสามสี่ห้าตัวนั้นก็เลยทำตัวตรงๆ เหมือนขนแปรงที่อยู่บนแปรงสีฟัน แล้วก็ค่อยๆปัดขึ้น ปัดลง ปัดซ้าย ปัดขวา แต่ปัดอย่างไรคราบขนมก็ยังไม่หมด

    พวกปลาไหลสามสี่ห้าตัวคุยกันแล้วก็เลยบอกปลาฉลามว่า "พวกเราทำได้แค่นี้ ยังไงก็แปรงได้ไม่หมด ถ้าคุณปลาฉลามอยากให้ฟันสะอาด คงต้องไปหายาสีฟันมาช่วย" "แล้วเราจะไปเอายาสีฟันมาจากไหนล่ะครับ?" ปลาฉลามถาม มันไม่เคยแปรงฟันมาก่อน ปลาไหลก็ตอบว่า "ปลาฉลามต้องว่ายน้ำไปที่ถ้ำวิเศษใต้ทะเลลึก ในถ้ำนั้นจะมียาสีฟันอยู่" 

    ปลาฉลามก็เลยว่ายน้ำไป ว่ายน้ำไป จนเจอถ้ำแห่งหนึ่งใต้ทะเลลึก มันก็เลยลองว่ายน้ำเข้าไปในถ้ำ พอว่ายเข้าไปมันก็เจอบ่อมียาสีขาวๆ หยุ่นๆ อยู่เต็มบ่อ มันก็อ้าปากให้ปลาไหลดู ถามว่า "ใช่อันนี้ไหม" 

    ปลาไหลทั้งสามสี่ห้าตัวก็ว่ายออกมา พบว่าเป็นยาสีฟันจริงๆ ก็เอาหัวจิ้มๆ ยาสีฟันแล้วก็กลับเข้ามาในปากปลาฉลาม ทั้งสามสี่ห้าตัวก็ตั้งท่าทำตัวตรงๆ เหมือนขนแปรงที่อยู่บนแปรงสีฟัน แล้วก็ค่อยๆปัดขึ้น ปัดลง ปัดซ้าย ปัดขวา ปัดอยู่เดี๋ยวเดียว คราบขนมก็หมด ปลาไหลตัวนึงก็บอกปลาฉลามว่า "หมดแล้ว ง่ายมากเลย" อีกตัวก็พูดขึ้นมาว่า "ไหนๆ ก็มียาสีฟันแล้ว เรามาส่องดูให้ทั่วดีกว่า ว่ามีอะไรต้องจัดการอีกหรือเปล่า" ทุกตัวตกลงตามนั้น ก็เลยช่วยกันส่องไฟหา แล้วปลาไหลตัวแรกก็บอกว่า "โอ้โห ฟันซี่นี้ผุเป็นหลุมเลย ปลาฉลามไม่ค่อยแปรงฟันใช่ไหม" "ไม่เคยแปรงเลยครับ ปลาฉลามไม่มีมือ ไม่มีแปรง ไม่รู้จะแปรงยังไง" 

    ปลาไหลสามสี่ห้าตัวก็ตอบว่า "นั่นไง จริงๆ อันนี้ต้องไปหาปลาหมอฟัน ให้เขาดูให้นะ ตอนนี้พวกเราจะแปรงในหลุมที่เป็นฟันผุให้สะอาดก่อน แต่ต้องสัญญาว่าพอเสร็จแล้วต้องหาเวลาไปหาหมอฟันนะ" ปลาฉลามก็ตกลง พวกปลาไหลสามสี่ห้าตัวก็เลยช่วยกันแปรงๆ ในหลุมที่ฟันผุจนสะอาด ปลาฉลามก็สบายฟันมาก แล้วก็เลยขอบคุณปลาไหลว่า "ขอบใจมากนะ สบายฟันมากเลย เดี๋ยวจะกลับไปส่งตรงที่เล่นฟุตบอลตะกี้นะ" ปลาฉลามก็ออกว่ายน้ำไป ว่ายไปสักพัก มันก็เกิดหิว เลยคิดว่าจะกินปลาไหลดีไหม แต่แล้วมันก็คิดต่อว่า ถ้ากินปลาไหลสามสี่ห้าตัวนี้ไป ต่อไปก็จะไม่มีใครมาช่วยแปรงฟันให้ มันก็เลยทนหิว ว่ายน้ำต่อไปจนถึงสนามฟุตบอล 

    "ถึงแล้วครับ แล้วว่างๆ มาช่วยแปรงฟันให้ใหม่นะ" พวกปลาไหลก็ตอบว่า "ถ้าให้แปรงให้ใหม่ ปลาฉลามก็ต้องกินผักมาด้วยทุกมื้อ พวกเราจะได้ไม่ต้องหาเศษผักกินเอง" ปลาฉลามก็ตกลง แล้วปลาไหลสามสี่ห้าตัวก็เลยออกจากปากปลาฉลาม 

    ปลาไหลสามสี่ตัวก็บอกปลาไหลตัวแรกว่า "มาเล่นฟุตบอลกันไหม" ปลาไหลตัวแรกอยากเล่นด้วยอยู่แล้ว ก็เลยตอบตกลง


    เหลือบมามอง สิงห์หลับสนิทไปแล้ว นิทานวันนี้จึงจบลงตรงนี้เอย


    หมายเหตุ: 

    บันทึกครั้งแรก 2556 จากเรื่องที่เล่าสดๆ อาจมีตกหล่นบกพร่อง
    แก้ไขและตีพิมพ์ครั้งแรกใน STL สิงหาคม 2559

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in