เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องสั้นนอวอรอรอตอพอลอ
เด็กชายที่ดับกองไฟ
  • กองไฟดับไปแล้ว

    ชุมชนก่อนประวัติศาสตร์แห่งนั้นพากันแตกตื่นตกใจเมื่อพ่อหมอผีตะเบ็งเสียงกรีดร้องดังลั่นหุบเขา หญิงชายเนื้อตัวมอมแมมแลเปลือยเปล่าเป็นส่วนมาก วิ่งหน้าตั้งมายังที่เกิดเหตุ

    กองไฟดับไปแล้วจริงๆ

    บางทีมันอาจเป็นชะตากรรมที่ขีดไว้แล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรก หากแต่ทุกครั้งที่กองไฟดับ ชาวบ้านต้องวางงานในมือออกไปหาเชื้อไฟใหม่ ไม่มีใครรู้ว่าเชื้อไฟจะปรากฏครั้งต่อไปที่ไหน บางครั้งผู้ชายต้องออกจากบ้านไปนานหลายจันทร์เพ็ญกว่าจะมีใครพาไฟกลับมาได้ ซึีงระหว่างนั้น สัตว์นักล่าผู้หิวโหยมาวนเวียนรอบๆ ชุมชน สาปของสัตว์ที่ชาวบ้านเริ่มเลี้ยงเรียกพวกมันมาตามธรรมชาติ บางครั้ง นอกจากต้องสังเวยแพะและหมู ซ้ำร้ายเสือยังเคยเดินย่องเข้าในถ้ำที่มืดมิดและคาบใครสักคนไปต่อหน้าต่อตา

    ความสูญเสียไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มันน่าเสียดาย และมันก็ถูกกำหนดไว้แล้วด้วยมือที่มองไม่เห็นบางอย่าง

    ในครั้งนี้ เด็กชายอายุแปดเก้าขวบที่รับหน้าที่เฝ้ากองไฟ เป็นผูัทำให้ไฟดับ หลักฐานยังสดๆร้อนๆ กองขี้เถ้าที่ชุ่มฉ่ำ กลิ่นฉุนกึกของน้ำปัสสาวะเป็นหลักฐานที่มิอาจปฏิเสธได้

    ไม่มีใครตั้งคำถามว่าทำไมมันต้องเลือกมาฉี่รดกองไฟด้วย เรื่องมันเกิดไปแล้วและจบลงแล้ว

    สิ่งเดียวที่ทำได้ตอนนี้คือแยกย้ายกันออกไปหาไฟกองใหม่

    ผู้ใหญ่รวบรวมข้าวของ กระจายกำลังออกไปค้นหา จะเรียกว่าการค้นหาก็เป็นคำที่หรูหราเกินยุคสมัย เรียกว่าออกเดินไปเรื่อยๆ ตามยถากรรม

    ส่วนเด็กชายถูกมอบหมายหน้าที่ใหม่ให้เฝ้าระวังภัยไม่ให้สัตว์เขี้ยวเล็บแหลมคมใดๆเข้าใกล้ปศุสัตว์ได้ มารดาของเด็กน้อยถอดเครื่องรางให้เด็กน้อยไว้ติดตัว

    สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น นักวิจัยรุ่นหลังบางคนบอกเป็นเรื่องธรรมดาทางวิทยาศาสตร์ บ้างบอกว่าคือปาฏิหาริย์ บางคนบอกว่าพระเจ้าและกรรมเวรเพียงทำงานของมันตามหน้าที่ บางคนไม่เห็นความสำคัญพอที่จะมาศึกษาเสียด้วยซ้ำ

    เพราะมันก็แค่เรื่องธรรมดาที่จบลงไปแล้วอย่างเนิ่นนาน

    เพียงสองคืนจากนั้น หรืออาจจะมากกว่าก็ไม่มีใครระบุได้ชัด จากภาพวาดซีดจางในถ้ำโบราณ คนรุ่นหลังเพียงได้แต่จินตนาการ มันเป็นความกล้าหาญหรือความจำเป็น หรือชะตากรรมกันแน่ที่กำหนดให้เด็กชายยืนจังก้าเผชิญหน้าเสือเขี้ยวดาบในคืนเดือนหงาย กลางสายฝนหนาวเหน็บ ทุ่งโล่งกว้างใหญ่ หนึ่งนักล่าผู้เชียวชาญกับหนึ่งเด็กชายผู้ทำให้กองไฟดับลง 

    การต่อสู้น่าเบื่อด้วยฝ่ายหนึ่งมีเปรียบอย่างชัดแจ้ง สังเวียนที่มันผ่านมาด้วยชีวิต กับชีวิตที่ยังไม่ทันเริ่มต้นดี ผลการต่อสู้ราวกับจะถูกกำหนดไว้ก่อนแล้ว

    ภาพนั้นจารึกภาพเสือคาบลำตัวของเด็กชาย เครื่องรางในมือขวาที่ชูขึ้นอาจมีมนต์ขลังบางอย่างหรือมันอาจเป็นโลหะวัตถุรุ่นแรกสุดของมนุษย์ก็เป็นได้ แต่ไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตามเถิด สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือสายฟ้าที่ฝ่าลงที่มือข้างนั้น ธรรมชาติที่ดุดันเหนือพลัง ปัญญา และสัญชาติญานใดๆ ทั้งของผู้ชนะที่กำลังย่ามใจเมื่ออาหารคาอยู่ในปาก มิพักต้องพูดถึงผู้แพ้ที่เหลือเพียงลมหายใจแผ่วระริน

    อัคนีพิฆาตครานั้นปลิดชีพของเด็กน้อยและเสือในคราวเดียว ความรุนแรงของมันยังทำให้สองร่างลุกไหม้และหลอมรวมในกองไฟ ลามเลียไปยังทุ่งหญ้าที่ตีนเขา

    ไฟที่เด็กน้อยทำให้ดับลง ไฟที่ผู้ใหญ่ค้นหา กลับแว้งมาขับไล่และเผาผลาญชีวิตที่อ่อนแอแถบนั้นโดยไม่เลือกหน้า ทั้งสัตว์เลี้ยง สัตว์นักล่า และผู้คน

    แต่แม้กระนั้น นับร้อยนับพันปีจากนั้นมา มนุษย์ก็ยังคงเล่นกับไฟอย่างไม่หยุดยั้ง


    บางที มันอาจเป็นเพราะเราเพียงเดินตามเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ เส้นทางที่มองไม่เห็น แต่เราจะรู้ตัวอีกทีก็เมื่อกองไฟดับลงไปแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Ta Serenass (@fb2560610952911)
ดีครับเอาไปทำรักการอ่านได้ครับ
@fb2560610952911 ขอบคุณครับ
ธนนท์ หนุน (@fb2266354190300)
เรื่องนี้เป็นบทสนทนาเเบบไหนหรอคับ
@fb2266354190300 เป็นเรื่องสั้นนะครับ
พีม'ม มี่ (@fb3039423671162)
อยากทราบ....
ผู้แต่ง
ประวัติผู้แต่ง
สำนักพิมพ์
และที่มาของเรื่อง
ใครรู้บอกผมทีครับ ผมกำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่แต่ผมไม่รู้อะไรเลยครับ
#ขอบคุณครับ
@fb3039423671162
ขอบคุณที่สนใจครับ​ ผมเป็นคนเขียนครับ​ ที่มานี่ตอบไม่ถูกครับ​ เรื่องมันมาเอง
ลองวิเคราะห์แล้วมาคุยกันได้ครับ
พีม'ม มี่ (@fb3039423671162)
@toey.terryl ผมอยากทราบชื่อจริงของคุษอ้ะครับ
นอกจากนี้คุณมีผลงานอะไรอีก?
มีสำนักพิมพ์ที่ใดบ้าง?
#ขอบคุณที่ตอบครับ. ผมทำโครงงานเรื่องสั้นแล้วผมเลือกเอาเรื่องนี้แต่ไม่มีข้อมูลอะไรเลยนอกจากเนื้อหา
พีม'ม มี่ (@fb3039423671162)
@toey.terryl ผมอยากทราบชื่อจริงของคุษอ้ะครับ
นอกจากนี้คุณมีผลงานอะไรอีก?
มีสำนักพิมพ์ที่ใดบ้าง?
#ขอบคุณที่ตอบครับ. ผมทำโครงงานเรื่องสั้นแล้วผมเลือกเอาเรื่องนี้แต่ไม่มีข้อมูลอะไรเลยนอกจากเนื้อหา
@fb3039423671162 ขอบคุณครับ รบกวนทิ้งเบอร์หรือ ID line ไว้แล้วกัน เดี๋ยวผมเมสเสจไปหาครับ
พีม'ม มี่ (@fb3039423671162)
@toey.terryl
peem32 ครับ.
@fb3039423671162 แอดไปแล้วนะครับ
@fb3039423671162 แอดไปแล้วนะครับ
wncammm (@wncammm)
ไม่เป็นไรขอบคุณค่าาาาา ติดตามอยุ่นะคะ
@wncammm ขอบคุณ​ครับ
wncammm (@wncammm)
สนใจเรื่องนี้มากค่าชอบตอบหน่อย
@wncammm ขอบคุณครับ
wncammm (@wncammm)
อันนี้เป็นเรื่องสั้นประเภทอะไรเอ่ยยย
@wncammm คำถามนี้และคำถามล่างตอบยากครับ​ ผมเองก็อยากรุ้เหมือนกัน​ เรื่องมันเขียนตัวเองออกมา
wncammm (@wncammm)
Theme ขอเรื่องคืออะไรหรอคะ
ขอทราบชื่อคยเขียนด้วยครับ -3-
@fb5801491090171 นามปากกาตามข้างบนเลยครับ
คม. วัดชัย (@fb1722896267549)
ชื่อผู้แต่งล่ะครับ
@fb1722896267549
@fb5801491090171
ขอบคุณที่สนใจครับ แต่รบกวนขอถามหน่อยว่าข้อมูลเกี่ยวกับตัวผมจะมีประโยชน์อะไรหรือเปล่า ในที่นี่นามปากกาของผมคือ นอวอรอรอตอพอลอ ครับ ถ้าต้องการมากกว่านั้นอาจคุกันหลังไมค์ดีมั้ยครับ
Anemone (@anemone)
Like ka