เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
IU'smusicphile_s
I STORY OF "Love Poem" U
  • STORY OF "Love Poem"


    01. unlucky, unlonely

    เพลงเปิดอัลบั้มของไอยู แน่นอนเหมือนกันทุกอัลบั้ม ดนตรีต้องสดใส จังหวะต้องพอโยกหัวได้ตามจังหวะ
    ใช้เปียโนนำเพลง มีลูกเล่นของเครื่องเป่าเสริมเข้ามาระหว่างเพลง แต่ก็ล้อไปกับเสียงเปียโนน่ารักๆ

    อัลบั้มที่แล้วเพลง 이 지금 (Dlwlrmaบอกว่าตัวเองมาจากดาวอีกดวง มาบอกว่า 'การจมอยู่กับอดีตและการกังวลต่ออนาคตจนเกินไปไม่ดีหรอก อยู่กับปัจจุบันกันนะ'

    ส่วนอัลบั้มนี้ส่งเพลงแรกมาเพื่อให้กำลังใจตัวเองไม่เป็นไรหรอก ก็แค่ชีวิต โชคไม่ดี แต่ไม่ลำพังนะ 
    ไม่มีกำลังใจแบบไหนดีไปกว่าการสร้างกำลังใจให้ตัวเองหรอก

    เพลงฟังง่ายๆ สบายๆ ก็คนทำคงอยากให้คนฟังรู้สึกสบายขึ้นจากวันหนักๆเมื่อฟังเพลงนี้
    คิดว่าทุกคนรับรู้ได้ เหมือนมีคนมาตบไหล่แล้วบอกคุณว่า 
    "ไม่เป็นไร ไม่มีความสุขสักวันก็ไม่เห็นเป็นไร"

    ไอยูเขียนเพลงนี้ให้กำลังใจตัวเอง และหวังว่าเพลงนี้จะให้กำลังใจใครสักคนได้

    คุณไม่ต้องพยายามมากเกินไปหรอกนะ
    ไม่เป็นไรหรอก ถ้าจะไม่มีความสุขสักวัน
    และถึงแบบนั้น คุณก็สมบูรณ์แบบอยู่ดี อืมมมม

    ยังคงมีช่องว่างที่เติมไม่เต็ม (คำถามที่ไร้คำตอบ)
    ราวกับว่าทุกๆวันมัวแต่เดินหลงทางไม่จบสิ้น
    เต็มไปด้วยเรื่องผิดหวัง ปัญหาที่แก้ไม่ได้

    ราวกับว่าทุกๆวัน
    เหมือนเรื่องตลกที่ใครวางแผนไว้อย่างดี
    ยิ่งวิ่งเท่าไหร่ ยิ่งไกลตัวเองออกไปมากเท่านั้น


    Just life, we're still good without luck
    (แค่ชีวิตน่ะ ก็ยังอยู่ได้อย่างดีแหละ ถึงจะไม่ได้โชคดีอะไร)
    แม้ว่าจะหลงทาง เดินไปเรื่อย


    There's no right
    (ไม่มีอะไรผิด อะไรถูก)
    บางทีพวกเขาอาจโกรธ
    เพราะพวกเขาไม่อยากเศร้า


    ทุกคนมีเหตุผลของตัวเองนะ สิ่งที่ทำอาจจะไม่ถูกใจใครหรือไม่ถูกต้องในสายตาของคนอื่น
    แต่เค้าอาจจะมีเหตุผลซ่อนอยู่ อื่นๆอีกมากมาย 


    02. the visitor, home


    เพลงนี้เป็นแนวบลูส์( blues ) และเป็นเพลงที่ฉันแต่งขึ้น ไอยูคิดว่าน่าจะเป็นเพลงที่คนฟังน้อยที่สุดในอัลบั้ม แต่ก็คิดว่าเพลงนี้จะเป็นที่ชื่นชอบมากๆสำหรับบางคน 

    บางคนอาจคิดว่าเพลงบลูส์ฟังยาก ไอยูเลือก Acoustic Blues มาใช้ในเพลงนี้
    ซับซ้อนน้อยกว่า แต่ให้ความรู้สึกลึกซึ้งเท่าเดิม...

    เนื้อเพลงเขียนถึงความรู้สึกเจ็บปวด แต่ต้องรออีกนานแค่ไหน ก็ยังรักอยู่ดี
    เธอไม่เขินอาย ไม่หัวเราะให้มุกตลกง่ายๆแบบเดิมอีกแล้ว
    แต่แค่เธออมยิ้มเล็กๆ ฉันก็แทบนอนไม่หลับแล้ว

    แล้วทำไม ฉันยังรัก ยังรอ
    ลองพยายามเกลียดก็แล้ว แต่ก็ยังรัก
    ยังคงเต้นรำอย่างโดดเดียวลำพัง ต่อให้เธอเต้นรำอยู่กับใคร
    why you...

    สุดท้าย ความเจ็บปวดนี้ก็คือความรักนะ :(


    03. blueming, blooming

    เดี๋ยวนี้เค้าเลิกใช้ Text message ไปใช้ imessage แล้วนะ ถือว่าพัฒนานะเนี้ย (แซวนะ) 


    สวัสดีโลกสีฟ้ากับสีเทา

    I feel blue ที่ไม่ได้แปลว่า ฉันรู้สึกเศร้า
    แต่ I feel blue แปลว่า ที่กล่องข้อความของเรามีแต่ข้อความของเธอเต็มไปหมด ฉันมีความสุขจัง
    ช่วยกันสร้างสวนที่มีแต่เราสองคนที่รู้
    สีเทากับสีฟ้า gray and blue เต็มไปหมด

    หัวใจฟองโต I feel bloom



    04. above the time, season change

    เหนือกาลเวลา
    แต่ฤดูกาลเปลี่ยนไปเสมอ

    ตลอดกาล
    สุดท้ายก็ต้องข้ามผ่านเส้นเวลา

    เรียนรู้ที่จะอยู่
    ให้เหนือกาลเวลา

    ความเป็นจริงแล้ว
    ทุกอย่างหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงเสมอ




    05. lullaby, sleep well

    เจ้าตัวเค้าเอ่ยปากเองในคอนเสิร์ตตอนแนะนำเพลงนี้ให้ผู้ชม
     เกี่ยวกับเพลงนี้ว่า “ Lullaby” ได้ทำงานกับนักดนตรีคนหนึ่งที่ไอยูรักมากๆ เพื่อนที่เก่งด้านดนตรีและการร้องเพลง นั่นคือคิมฮีวอน

    อ้าว...นี่เป็นภาคต่อของ “ thought the night” หรือเปล่านะ?
    ฮีวอน แต่งทำนองเพลง “ thought the night” ร่วมกับแจฮวี และไอยูเป็นผู้ใส่เนื้อร้อง
    ฮีวอน แต่งทำนองเพลง “ Lullaby” และไอยูเป็นผู้ใส่เนื้อร้อง

     ฮีวอนส่งทำนองเพลงให้ไอยูหลายเพลง ในบรรดาเพลงเหล่านั้นไอยูชอบเพลงนี้มากที่สุดและคิดว่าจะใส่เพลงนี้ในอัลบั้มอย่างแน่นอน แต่กว่าจะเขียนเนื้อร้องลงไปได้ใช้เวลานานมาก มาก มาก
    จนได้ไปถ่ายหนังสั้นเรื่อง ‘Walking at Night’ จึงได้แรงบันดาลใจจากบทที่ได้รับ

    ถ้ายังมีเวลาด้วยกันอยู่ เรามาสร้างความทรงจำด้วยกันเยอะๆเถอะนะ เพราะความทรงจำไง ที่ยังคงอยู่ (ตอนที่เราอาจจะไม่ได้อยู่ด้วยกัน)




    06. love poem, you

    ไม่ว่าคุณ (you) จะเป็นไร เพลงนี้จะคอยให้กำลังใจคุณ อยู่เคียงข้างคุณ
    คุณไม่ได้เศร้าลำพังหรอกนะ มีคนๆนึงอยากให้คุณผ่านมันไปได้
    และหายใจต่อไปนะ อย่างน้อยก็คนแต่งเพลงนี้
    เพลงบอกรัก ที่ไม่มีคำว่ารักสักคำ
    เพลงปลอบโยน ที่ปล่อยให้คุณเศร้าจนกว่าจะเพียงพอ
    คนที่คนเดินตามคุณไปตามเส้นทางที่มืดมิด ไม่กดดันให้รีบดีขึ้น แต่เพียงอยู่เป็นเพื่อนคุณ

    ฉันจะอยู่ตรงนั้น คอยเดินอยู่ข้างหลังเธอลำพังอย่างเงียบๆ
    ฉันจะร้องเพลงเรื่อยไป เป็นเพลงที่ไม่มีวันถึงท่อนจบ
    ลองฟังสักชั่วขณะนึงนะ
    ฉันจะร้องเพลงเพื่อเธอในค่ำคืนที่ยาวนานกว่าคืนไหนๆนี้

    ลองหายใจลึกๆดูสิ
    ลืมเรื่องที่ทำให้ต้องร้องไห้เถอะนะ
    ฉันจะร้องเพลงเพื่อเธอ


    ไอยู คือ ต้นไม้ 




    Love Poem - Album Introduction

    "แม้แต่ความไม่เห็นแก่ตัวของคนเราก็มีต้นเหตุมาจากความเอาแต่ตัวเองเป็นศูนย์กลาง"
    ยากที่จะเฝ้าดูคนที่คุณรักโดดเดี่ยวเพียงลำพัง
    คำปลอบโยนเหล่านั้นถูกพูดออกไปเร็วมาก เพราะมันเจ็บปวดเกินกว่าที่จะทนมองดูโดยที่ไม่ทำอะไรเลยฉันรู้สึกผิดที่การกระทำนั้นของฉันก็แค่เพื่อตัวฉันเองเท่านั้น

    เมื่อฉันเห็นคนที่ฉันรักอยู่ในช่วงเวลายากลำบาก ถึงตอนนี้ฉันก็ยังช่วยอะไรไม่ได้เลยสักนิด
    ฉันตระหนักว่า การกระทำของฉัน ไม่ได้ช่วยปลอบประโลมใครเลย แต่เป็นเพียงความปรารถนาของตัวเองที่อยากจะเห็นคนๆนั้นมีชีวิตที่สงบสุขแทนที่จะเจ็บปวด

    ในขณะที่บางคนกำลังร้องขอความช่วยเหลืออย่างกล้าหาญฉันจะลดความปรารถนาของตัวเองให้น้อยที่สุดเพื่อที่คุณจะฟังบทกวีรักนี้ ..และยังคงหายใจต่อไป
    ไม่มีใครสามารถรับผิดชอบดูแลใครอีกคนได้ตลอดไป 
    แต่ถ้าพวกเค้ามีจุดมุ่งหมายของชีวิตไปในทิศทางเดียวกันพวกเค้าสามารถเดินไปด้วยกันได้ไม่ว่าระยะทางจะยาวไกลแค่ไหน
    ถ้ามันยากที่จะเปลี่ยนนิสัยหรือพฤติกรรมเดิมๆที่คุ้นเคยเพราะแบบนั้น ฉันสามารถร้องเพลงให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้เพื่อคนที่ฉันรัก
    เช่นเดียวกับบทกวีทั้งหมดที่ฉันเคยได้รับมาตลอดอาชีพการร้องเพลงของฉันฉันเขียนบทกวีที่เต็มไปด้วยความจริงใจอย่างขยันขันแข็ง
    ฉันหวังว่า เราจะสามารถกลับไปฟังบทกวีของกันและกันต่อไปสูดลมหายใจเข้า..ออก.. และใช้ชีวิตต่อไปนะ....
    - IU 2019 Nov 

    dear i u

    u r t b

    musicphile_s




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
heartson249 (@heartson249)
ชอบมากค่ะ ขอบคุณที่เรียบเรียงให้อ่านนะคะ