เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
History in Brief - ประวัติศาสตร์โลกฉบับย่อDamansky
คิม จอง อิล - ผู้ปฏิเสธเครื่องบิน แต่การนั่งรถไฟ


  • คิม จอง อิล ผู้นำรุ่นที่สองของของเกาหลีเหนือ ไม่เคยนั่งเครื่องบินไปไหน เขาไม่กลัวการนั่งบนเครื่องบิน แต่กลัวการศัตรูที่จะมาโจมตีเขาจากเครื่องบิน ถ้ามิสไซล์เข้าเป้า โอกาสที่เขาจะหลบหนีก็เป็นเรื่องยาก


    เวลาที่จอง อิล จะเดินทางไปไหนไกลๆ โดยเฉพาะต่างประเทศ (ซึ่งน้อยครั้งมากๆ) จะเดินทางด้วยรถไฟเท่านั้น ฟังดูอาจจะดูไม่เข้ากับการเดินทางของท่านผู้นำ ที่ต้องรวดเร็ว และสะดวกสบาย แต่รถไฟของผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ถูกปรับปรุงใหม่ให้ตอบโจทย์เหล่านั้นได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เป็นรูปแบบที่ทางการโสมแดงจัดให้ท่านผู้นำตั้งแต่สมัย ผู้ก่อตั้งประเทศ คิม อิล ซุง มาแล้ว

    รถไฟท่านผู้นำจะประกอบด้วย ตู้รถไฟหุ้มเกราะ 6 ขบวน แต่ละขบวนมีตู้ขบวนละ 60 ตู้ ภายในจัดห้องนอน ห้องประชุม ห้องรับรอง และอุปกรณ์สื่อสารดาวเทียม เพื่อใช้สั่งการระหว่างเดินทาง


    ที่ต้องมีขบวนรถไฟมากขนาดนั้น ก็เพื่อปั่นหัวหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ ไม่ให้จับทางได้ว่าท่านผู้นำจะนั่งรถไฟตู้ใด จะมีตู้ขบวนที่ล่วงหน้านำไปก่อน เพื่อสำรวจและเคลียร์ทาง มีเจ้าหน้าที่ในตู้ขบวนล่วงหน้า 100 คน

    เกราะที่ใช้ในการหุ้มรถไฟมีความหนา 80 เซนติเมตร รับประกันการป้องกันกระสุนจากปืนใหญ่รถถัง

    หลังคิม จอง อิล ถึงแก่อสัญกรรม ผู้นำรุ่นต่อมาคือ คิม จอง อึน ก็ยังคงนิยมใช้รถไฟหุ้มเกราะในการเดินทางไปต่างประเทศ โดยปรากฎภาพในรถไฟครั้งแรก ปี 2015 ซึ่งสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือเผยแพร่่ภาพ จอง อึน กำลังนั่งห้องประชุมโต๊ะขาว ในขบวนรถไฟ คุยงานกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in