เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
History in Brief - ประวัติศาสตร์โลกฉบับย่อDamansky
พิธีฉลองวันเกิดครบรอบ 50 ปี ของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์
  • ถ้าอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ยังมีชีวิตอยู่

    วันที่ 20 เมษายน 2019 ฮิตเลอร์จะมีอายุครบรอบ 130 ปี

    ส่วนเมื่อ ค.ศ.1939 ตอนนั้นฮิตเลอร์ อายุครบ 50 ปี ซึ่งรัฐบาลเยอรมัน (นำโดยแกน่ะแหล่ะ) จัดฉลองวันเกิดท่านฟูห์เรอร์ให้อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งต้นคิดเรื่องนี้ก็คือ โยเซฟ เกิบเบิ่ลส์ เจ้าพ่อการโฆษณาชวนเชื่อแห่งอาราจักรไรซ์ที่สาม ซึ่งสถานการณ์ในตอนนั้น นาซีกำลังได้ใจจากการเข้าขยายดินแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยที่อังกฤษและฝรั่งเศสได้แต่มองและประณามไปตามเรื่องตามราว




    เกิบเบิ่ลส์มองว่าโอกาสนี้แหล่ะที่จะทำให้ภาพของฮิตเลอร์ดูเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ได้มากยิ่งขึ้น พิธีการฉลองวันเกิดจึงเริ่มต้นตั้งแต่หนึ่งวันก่อนวันเกิดจริง ฮิตเลอร์นั่งรถลิมูร์ซีนพร้อมกับขบวนรถรายล้อมขับผ่านแนวถนนใหญ่ในกรุงเบอร์ลิน (ซึ่งเป็นถนนหลักในโครงการสร้างอภิมหาเมืองหลวง 'เจอมาเนีย' ของ อัลเบิร์ต สเปียร์ส) มีการกล่าวสุนทรพจน์ และการรับมอบของขวัญจากทั้งคนในรัฐบาล และจากทูตระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึง Focke-Wulf Fw 200 Condor เครื่องบินส่วนตัวของท่านผู้นำ




    ในโอกาสเดียวกัน ก็มีการจัดการสวนสนามของกองทัพเยอรมัน ซึ่งกะจะร่วมใช้ช่วงเวลานี้ประกาศแสนยานุภาพการทหารไปในตัว มีทหารร่วมการสวนสนามกว่า 40,000 - 50,000 นาย จากทุกเหล่าทัพ (บก เรือ อากาศ อย่างละ 12 กองพล) เครื่องบินรบที่บินผ่านน่านฟ้าเบอร์ลิน รวม 162 ลำ และแขกผู้เข้าร่วมการชมการสวนสนามกว่า 20,000 คน แน่นอนว่าอีเวนท์นี้ หัวเรือใหญ่คือ โยเซฟ เกิบเบิ่ลส์


    สำหรับแขกจากต่างประเทศที่เข้าร่วมงานนี้ มีจำนวน 23 ประเทศ และไร้เงาของแขกจากฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐอเมริกาตามคาด เนื่องด้วยกรณีที่เยอรมันเข้ายึดครองเชโกสโลวะเกียสดๆ ร้อนๆ ขณะที่ Jozef Tiso ประธานาธิบดีแห่งสโลวาเกีย รัฐใหม่ที่ก่อตั้งขึ้นจากผลพวงของกรณีเชโกสโลวาเกีย ได้มาร่วมงานนี้ด้วย

    ที่น่าสนใจคือ ในการเฉลิมฉลองนั้น หนึ่งในของชวัญที่ชวนให้สังเกตคือ ของขวัญจากเสรีนครดานซิก ซึ่งมอบให้ฮิตเลอร์เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของนคร ในขณะที่ช่วงเวลาดังกล่าว มันเริ่มมีกระแสที่ชัดขึ้นเรื่อยๆ ว่า หลังเสร็จสิ้นงานที่เชโกฯ แล้ว ฮิตเลอร์มองไปที่ดานซิก ซึ่งตั้งขวางดินแดนของเยอรมันที่ถูกแบ่งออกเป็นส่วนฟาก นอกจากนี้ยังเป็นดินแดนส่วนที่เคยเป็นของเยอรมันมาก่อนในอดีต ความพยายามสร้างความพอใจให้ฮิตเลอร์ในครั้งนั้น ไม่ได้เพียงพอที่จะหยุดยั้งความตั้งใจของฮิตเลอร์ ที่เป็นชนวนสุดท้ายสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ในเวลาต่อมา.


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in