เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
History in Brief - ประวัติศาสตร์โลกฉบับย่อDamansky
จาง เท่าฝาง ยอดพลซุ่มยิงแห่งสงครามเกาหลี
  • นอกจากสหรัฐฯ อังกฤษ โซเวียต หรือแม้กระทั่งฟินแลนด์ ที่มีทหารซุ่มยิง (Sniper) ชั้นเยี่ยมที่ขเาขั้นระดับตำนานแล้ว กองทัพแดงของจีนก็มีตำนานให้ได้กล่าวถึงเหมือนกัน โดยเกิดเหตุในสงครามเกาหลี เมื่อจีนเริ่มเข้าสู่สงครามเพื่อช่วยเกาหลีเหนือ หนึ่งในทาหรแดงนับล้านที่กรูกันลงไปในคาบสมุทรเกาหลีคือ จาง เท่าฟาง สังกัด 8th company, 214th Regiment, 24th Corps ของจีน 
                    จาง เท่าฝาง

    จางถูกส่งไปประจำการที่ยอดเขาหมายเลข 598 หรือที่รู้จักกันในนาม ซานกัมเนียง (Triangle Hill) ซึ่งเป็นช่องเขาที่สามารถเดินทัพผ่าเข้าใจกลางเกาหลีเหนือได้ โดยอาวุธที่จางได้รับเป็นเพียงปืนโมซิน นากานท์ Mosin-Nagant ลำกล้อง 7.62 มม. ที่ไม่มีกล้องเล็งยิงมาให้ จางประจำการอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 18 วัน จึงพบกับศัตรูระลอกแรกที่บุกเข้ามา เขาพยายามยิงโต้กลับไป 12 นัด แต่ยังสังหารใครไม่ได้ จนกระทั่งเขาเริ่มสังหารข้าศึกรายแรกได้ในวันถัดมา นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของยอดสไนเปอร์จากกองทัพแดง

    วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เขาสังหารข้าศึกได้ 7 คน จากการยิงเพียง 9 นัด ทั้งที่ไม่มีกล้องให้ซูมดูข้าศึก และค่อยๆ เพิ่มสถิติการยิงตั้งแต่นั้นมา 

    เรื่องของจางไม่ค่อยมีรายละเอียดที่ชัดเจนมากนัก กระทั่งในปี ค.ศ.2003 เรื่องราวของ จาง ได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการผ่านสารคดีโดยช่อง CCTV-1 ของจีน เรื่อง "Sniper Hero" จากการสัมภาษณ์จางในวัย 72 ปี (เสียชีวิตปี ค.ศ.2007 ด้วยวัย 76 ปี) จางได้บอกเล่าเรื่องราวจากความทรงจำ สรุปได้ออกเป็น 4 ประการสำคัญคือ
    1) ระยะยิงทำการของจะไม่เกิน 400 เมตร และหากเกินกว่านั้นจะมีโอกาสพลาดสูงมาก
    2) จุดที่ทำการซุ่มยิงจะประจำอยู่ที่ Triangle Hill บนนั้นมีจุดที่สามารถซุ่มยิงได้ 5 จุด
    3) มีช่วงหนึ่งที่เขาซุ่มยิงทหาร 7 นาย ในรอบ 4 วัน เพื่อป้องกันการขึ้นมาโจมตีฐานที่มั่นที่เขาประจำการอยู่
    4) จางไม่กล่าวถึงจำนวนข้าศึกที่เขาสังหาร และไม่ได้ให้ความเห็นส่วนตัวต่อการสังหารข้าศึกเพิ่มเติมแต่อย่างใด

    สถิติการสังหารของจาง มีหลายแหล่งที่ให้ตัวเลขต่างกันไป ในหนังสือ Kill Shot: The 15 Deadliest Snipers of All Time เมื่อปี 2011 อ้างว่า เขากำจัดข้าศึกได้ 214 คน ในรอบ 32 วัน ขณะที่แหล่งจากจีนอ้างว่าจางทำสถิติได้ 108 คน มี 15 คนที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา มี 2 คนที่ถูกยิงแต่สูญหาย และมี 515 คนที่บาดเจ็บแต่ไม่ตาย รวมยอด 643 คนที่ถูกคมพิษกระสุนของจาง 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in