เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
History in Brief - ประวัติศาสตร์โลกฉบับย่อDamansky
'ธงบาร์โค้ด' ที่เคยเกือบใช้เป็นธงประจำสหภาพยุโรป

  • ธงบาร์โค้ด

    ธงที่เห็นอยู่นี้ คือ ธงของสหภาพยุโรป ที่เคยถูกนำเสนอให้มีการนำมาใช้แทน ธงรูปดาว 12 ดวง บนพื้นสีน้ำเงิน ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื่องจาก เมื่อปี 2002 ประธานกรรมการของสหภาพยุโรป โรมาโน่ โปรดี ได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรปปรับภาพลักษณ์ของตัวเอง ให้พ้นจากองค์การที่เก่าคร่ำครึ และยังปรับตัวกับโลกาภิวัฒน์ไม่ต่อยทัน 

    ทำให้นักออกแบบและวิศวกรชาวดัตช์นามว่า เรม คูลฮาสส์ ได้ออกแบบธงดังกล่าว เพื่อเสนอสหภาพยุโรปพิจารณา ซึ่งแถบสีที่เห็นนั้น เป็นการเอาแถบสีของสมาชิกสหภาพยุโรป ที่เป็นสมาชิกในขณะนั้น 15 ประเทศ เอามาเรียงต่อกัน ธงแบบนี้ถูกเรียกเป้นชื่อเล่นว่า ธงบาร์โค้ด

    อย่างไรก็ตาม แบบธงดังกล่าวได้ถูกทำให้ตกไป เนื่องจากข้อจำกัดหลายประการ เช่น หากต้องเพิ่มสมาชิก จะต้องเพิ่มลายบนพื้นธงหรือไม่ ซึ่งสภาสหภาพยุโรปในออสเตรียได้ทดลองเอาไปใช้ในปี 2006 ในช่วงเวลาที่มีสมาชิกสหภาพยุโรป 25 ประเทศแล้ว และเห็นว่าลายมีความถี่เกินไป มากกว่าที่จะเอามาใช้จริงได้ ธงบาร์โค้ดจึงไม่เคยได้ถูกเอามาพิจารณาหรือทดลองใช้อีกเลย.

    ธงของสหภาพยุโรปในปัจจุบัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in