เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BOOKS 2020bochan
เดรัจฉานแห่งนานกิง - MO HAYDER
  • ว่าด้วยเรื่องราวของนักศึกษาหญิงชาวอังกฤษที่ได้เดินทางจากลอนดอนมายังญี่ปุ่นเพื่อตามหาม้วนฟิล์มที่บันทึกภาพโศกนาฏกรรมที่นานกิงเมื่อปี 1937 โดยม้วนฟิล์มดังกล่าวได้ถูกเก็บไว้โดยอาจารย์ประจำวิชาสังคมศาสตร์ท่านหนึ่งประจำมหาวิทยาลัยโตเกียว ผู้ซึ่งเคยประสบกับเหตุการณ์อันร้ายแรงในอดีตครั้งนั้น เรื่องราวถูกเล่าด้วยวิธีการข้ามกลับไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบันของอาจารย์ประสานกับเรื่องราวความเป็นมาของชีวิตของนักศึกษาสาวชาวอังกฤษที่แม้จะต่างเรื่องราวแต่ก็สอดคล้องกันอย่างลงตัว ชวนให้ผู้อ่านได้ลองคิดปะติดปะต่อ เนื้อหาโดยภาพรวมถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าสลดใจเมื่อตระหนักได้ว่าแม้ในเล่มจะถูกเล่าผ่านนิยายอิงประวัติศาสตร์แต่เหตุการณ์ที่ถือเป็นประวัติศาสตร์ตั้งต้นนั้นได้เคยเกิดขึ้นจริง ศพมากกว่าสามแสนศพที่เกิดขึ้นในสงครามนานกิงนั้นก็มีอยู่จริง รวมถึงการกระทำอันอุกอาจของทหารญี่ปุ่นต่อเหล่าหญิงชาวจีนไม่ว่าจะเป็นทารก เด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงวัยชรานั้นเป็นเหตุการณ์ที่มีหลักฐานมากมายรองรับอันเหลือเกินจะรับฟังไหว ก็ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความหดหู่ของเรื่องราวดังกล่าวนี้ได้มากเท่าทวีคูณ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in