เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
“ รัดเกล้า ” (Tiara) ในสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่นChanachai Manucham
“ รัดเกล้า ” (Tiara) ในสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น
  • ราชวงศ์ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งที่เปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกและมีพิธีการมอบรัดเกล้าให้เจ้าหญิงและสะใภ้หลวง ผู้จะได้รับพระราชทานรัดเกล้าต้องเป็นเจ้าหญิงในราชวงศ์ที่มีพระชันษา 20 ปีขึ้นไป และสะใภ้หลวงที่สมรสเข้าราชตระกูล

    หากเจ้าหญิงทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อทรงเสกสมรสกับสามัญชน 
    หรือสิ้นพระชนม์โดยไม่มีทายาท (ไม่ได้มอบให้สมาชิกในราชวงศ์คนอื่น) รัดเกล้านั้นก็จะถูกเก็บคืนกลับเป็นของหลวง

    พิธีนี้เริ่มขึ้นครั้งแรกในสมัยสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ เมื่อญี่ปุ่นเปิดรับความเป็นตะวันตกเข้ามา
    แน่นอนว่ารัดเกล้าไม่ใช่ส่วนหนึ่งของความเป็นญี่ปุ่น ตามธรรมเนียมจะไม่มีทางเห็นสิ่งนี้ถูกสวมคู่กับชุดกิโมโน
    รัดเกล้าจะถูกสวมร่วมกับชุดพิธีการแบบตะวันตกเท่านั้น

    สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงมีรัดเกล้าในครอบครองทั้งสิ้น 3 องค์ด้วยกัน คือ


    1. The Meiji Scroll Tiara 

         ผลิตโดย " CHAUMET " ทำขึ้นในสมัยเมจิสำหรับสมเด็จพระจักรพรรดินีโชเคน เป็นรัดเกล้าองค์แรกที่ปรากฎในประวัติศาสตร์ราชวงศ์ มีความเก่าแก่และสำคัญมากที่สุด สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะทรงสวมรัดเกล้าองค์นี้น้อยครั้ง
    เช่นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และในพระราชพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าชายนารุฮิโตะ

    ภาพจากงานพระราชพิธีอธิเสกสมรสเจ้าชายนารุฮิโตะเเละมะซะโกะ โอะวะดะ (เจ้าหญิงมาซะโกะ) เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2536
    สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะทรงรัดเกล้า The Meji Scroll 
    เจ้าหญิงมะซะโกะ มกุฎราชกุมารีเเห่งญี่ปุ่นทรงรัดเกล้า 1st Crown Princess (เป็นการทรงเเค่ครั้งเดียว เเละไม่โปรดทรงอีก)


    2. The Imperial Chrysanthemum Tiara 

         ทำขึ้นในสมัยโชวะสำหรับสมเด็จพระจักรพรรดินีโคจุนความพิเศษของรัดเกล้านี้คือ เป็นหนึ่งในสองที่สงวนไว้ใช้สำหรับตำเเหน่งจักรพรรดินี (อีกองค์คือ The Meiji Scroll Tiara)และด้วยการประดับดอกเบญจมาศ 16 กลีบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์ญี่ปุ่นจึงมักถูกใช้เฉพาะในงานพิธีสำคัญอย่างงานวันขึ้นปีใหม่ (新年祝賀の儀) หรือ พิธีการตอนรับพระราชอาคันตุกะ (国賓のご接遇) เป็นต้น 



    3. Princess Chichibu's Honeysuckle Tiara 

         ผลิตโดย " MIKIMOTO " รัดเกล้าของเจ้าหญิงเซะสึโกะ พระชายาในเจ้าชายยะซุฮิโตะ
    เนื่องจากทรงเป็นสะใภ้หลวงจึงได้รับพระราชทานรัดเกล้าเพื่อสวมในพิธีอภิเสกสมรส 
    อนึ่งด้วยไม่มีพระทายาท จึงมอบให้หลานสะใภ้ซึ่งก็คือ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ

    ในจำนวนรัดเกล้าทั้งสาม Princess Chichibu's Honeysuckle Tiara เป็นองค์ที่สมเด็จพระจักรพรรดินีโปรดสวมในโอกาสต่างๆ มากที่สุด


    Embed from Getty Images




    (จริงๆมีอีก 2 องค์ คือ รัดเกล้าแห่งมกุฎราชกุมารี เเต่พระราชทานแก่สะใภ้หลวงทั้งสองเเล้ว)


    http://lequineguine.jugem.jp/?eid=776


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in