เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความสั้นๆ ได้ใจความJack
The Geography of Bliss
  • ความสุขคืออะไร

    “The agreeable sensations which spring from the enjoyment of good.” —Noah Webster

    ความสุขเป็นความรู้สึกที่เกิดจากการได้รับสิ่งดีๆ อารมณ์เชิงบวกที่เป็นผลจากการที่เราทำหรือไม่ทำอะไรในขณะนั้น

    ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศที่เป็นศูนย์รวมงานวิจัยเกี่ยวกับความสุข เค้ามีการวิจัยความสุข ด้วยวิธีทางสถิติ ข้อมูลจากที่ต่างๆ ทั่วโลก มีบันทึกและมีวิธีวัดความสุขที่หลายหลาย เรียกได้ว่า เป็นเหมือนศูนย์กลางของงานวิจัยเกี่ยวกับความสุข เป็นแหล่งอ้างอิงของงานวิจัยอื่นๆ โดยเฉพาะ Ruut Veenhoven ศาสตราจารย์ชาวดัตช์ คนที่เปรียบดั่งเจ้าพ่อในวงการวิจัยความสุข คนที่นักวิจัยคนอื่นๆ ต่างก็ต้องอ้างอิง และเป็นต้นแบบให้หลายๆ คน

    เค้ามีวิธีการวัดความสุขหลายๆ แบบที่นำมาใช้ แต่วิธีที่ได้ผลดีคือการถามเจ้าตัวเลยว่า มีความสุขระดับไหนจาก 1 ถึง 10 เพราะคนเราบางครั้งเป็นโรคร้ายแรงแต่ก็ไม่รู้ตัว แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราไม่มีความสุข เราก็ควรจะรู้ตัวแน่นอน

    ตัวอย่างของข้อมูลที่น่าสนใจที่ศาสตราจารย์ได้รวบรวมไว้ เช่น

    • ผู้หญิงกับผู้ชายต่างก็มีความสุขพอๆ กัน

    • คนที่กล้าแสดงออกมักจะมีความสุขกว่าคนที่เก็บตัว

    • คนที่เรียนจบมหาวิทยาลัยมักจะมีความสุขกว่าคนที่ไม่มีปริญญา

    • คนที่เรียนสูงระดับดอกเตอร์มักจะมีความสุขน้อยกว่าคนที่จบแค่ปริญญาตรี

    • คนที่มีงานทำมักจะมีความสุขมากกว่าคนที่อยู่เฉยๆ ไม่ค่อยได้ทำอะไร

    • คนทำงานมักจะมีความสุขน้อยลงถ้าต้องเดินทางไกลไปออฟฟิส

    • คนที่แต่งงานมักจะมีความสุขมากกว่าคนโสด

    • ครอบครัวที่ไม่มีลูกมักจะมีความสุขมากกว่าครอบครัวพ่อแม่ลูก

    • คนรวยมักจะมีความสุขมากกว่าคนจน แต่ก็ไม่แตกต่างกันมากนัก

    • คนที่เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนามักจะมีความสุขกว่าคนที่ห่างเหิน

    • คนที่มีชู้มักจะมีความสุขกว่าคนรักเดียวใจเดียว แต่ก็ไม่พอที่จะชดเชยความทุกข์หลังถูกจับได้

    อ่านต่อ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Manenan NU Keereeratsagul (@fb6735900700962)
บทความนี้เขียนได้ดีเลยทีเดียว
ชอบตรงที่เขียนว่คนที่ทำงานมักจะมีความสุขน้อยลงเมื่อต้องเดินไกลไปยังออฟฟิส