เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความสั้นๆ ได้ใจความJack
Growth mindset vs Fixed mindset
  • ความแตกต่างของ Growth mindset และ Fixed mindset

    คนที่มีวิธีคิดแบบตายตัว (Fixed mindset) คือคนที่เชื่อว่าตัวเองเกิดมาพร้อมกับความสามารถบางอย่าง และก็ขาดคุณสมบัติบางอย่างเช่นกัน ในขณะที่คนที่มีวิธีคิดแบบเติบโต (Growth mindset) คือคนที่เชื่อว่าเค้าสามารถพัฒนาตัวเองในหลายๆ ด้านได้ หากขยันเรียนรู้และฝึกฝนมากพอ

    ดังนั้นคนที่มีวิธีคิดแบบเติบโตจึงพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ชีวิตคือการเปลี่ยนแปลง แต่คนที่มีมีวิธีคิดแบบตายตัวก็จะมีมุมมองที่ต่างออกไป ที่มันจะขัดขวางการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เมื่อไหร่ก็ตามที่คนเหล่านี้ล้มเหลว ก็มักจะโทษคนอื่นๆ

    • คำชมที่เด็กได้รับจากผู้ใหญ่ คำชมจะส่งผลให้เด็กคิดแบบตายตัวและหลีกเลี่ยงความท้าทาย

    • คนที่มีวิธีคิดแบบตายตัวต้องการพิสูจน์ตัวเอง คนที่มีวิธีคิดแบบเติบโตต้องการพัฒนาตัวเอง

    • คนที่มีวิธีคิดแบบตายตัวจะมองว่าความล้มเหลวคือหายนะ แต่คนที่มีวิธีคิดแบบเติบโตจะมองว่ามันคือโอกาส

    • คนที่มีวิธีคิดแบบตายตัวไม่คิดว่าเค้าสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดได้ แต่มองว่าความผิดพลาดเป็นหลักฐานว่าพ่ายแพ้และไม่ดีพอ และมันจะเป็นแบบนั้นตลอดไป

    • คนที่มีวิธีคิดแบบตายตัวมักจะต้องการความมั่นใจ และพยายามรักษาความมั่นใจนั้นไว้ โดยการโทษคนอื่น หาขอแก้ตัว โกง จะไม่หาทางหรือคิดวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ฝึกฝนพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น มองว่าตัวเองเป็นได้แค่นี้

    • คนที่มีวิธีคิดแบบตายตัวมักจะหลีกเลี่ยงปัญหา เมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่ยาก ท้าทาย เค้าจะมองว่ามันเป็นความเสี่ยง

    คนที่มีวิธีคิดแบบเติบโตจะเผชิญหน้ากับปัญหา และมองว่าปัญหาไม่ใช่อุปสรรคแต่เป็นความท้าทาย เค้ามุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองและคนรอบข้างให้ดีขึ้น เชื่อว่าทุกคนต่างก็เติบโตและพัฒนาขึ้นได้อีก
    ไม่ว่าใครก็สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีคิดได้ ถึงแม้ว่าเราจะตกเป็นเหยื่อของการคิดแบบตายตัว แต่สมองของเราก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเราต้องการที่จะเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ เป็นแบบเติบโต เราสามารถฝึกฝนตัวเราเองให้เปลี่ยนวิธีคิดได้

    แต่วิธีคิดแบบตายตัวก็ใช่ว่าจะเปลี่ยนแปลงกันได้ง่ายๆ มันไม่หายไปในทันที หลายครั้งที่เราต้องปกป้องตัวเองจากความพ่ายแพ้ความล้มเหลว หรือแสดงความสามารถให้คนอื่นๆ เห็น เพื่อสร้างความมั่นใจ ทำให้เราสบายใจ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะกำจัดวิธีคิดแบบนั้นให้หายไป

    แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องเลิกคิดแบบเดิมทั้งหมด เราแค่เข้าใจการคิดแบบเติบโต และค่อยๆ เปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนในบางสถานการณ์เท่านั้น ก็เพียงพอแล้ว

    อ่านต่อ

    Growth Mindset vs Fixed Mindset วิธีคิดแบบเติบโตและวิธีคิดแบบตายตัว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in