เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความสั้นๆ ได้ใจความJack
จัดการความเครียด
  • ความเครียดคือ ช่องว่างระหว่าง ความต้องการ และ ความสามารถในการรองรับ ความเครียดคือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อเรามีความต้องการ แต่เราขาดปัจจัยหรือทรัพยากรในด้านต่างๆ เช่น เรามีงานเยอะ แต่เรามีเวลาไม่พอ ความเครียดก็จะเกิดขึ้น และทำให้เราพยายามที่จะทำงานให้เสร็จในเวลาที่มี

    ความเครียดไม่ใช้สิ่งเลวร้าย แต่มันเป็นสัญญาณให้เราปรับเปลี่ยนเพื่อทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

    ความเครียดไม่ใช่สิ่งที่ดีหรือร้าย ชีวิตเราต้องเจอกับความเครียดบ้าง เพราะความเครียดช่วยกระตุ้นให้เราลงมือทำงานให้เสร็จ ความเครียดไม่มีเลยก็ไม่ได้ แต่มีมากเกินไปก็ไม่ดี ความเครียดมันไม่หนีไปไหน มันจะอยู่กับเราตลอดไป และเราก็ควรใช้ความเครียดให้เกิดประโยชน์

    ความเครียดในระยะสั้นๆ เป็นสิ่งที่ดี เพราะมันจะกระตุ้นและท้าทายเรา ให้เราทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อตอบสนองความต้องการ แต่ความเครียดที่น่าเป็นห่วงคือความเครียดที่เกิดขึ้นในตอนที่เราไม่รู้ว่าจะทำยังไง ในตอนที่เราไม่มีตัวเลือกหรือหาทางออกไม่ได้

    ถ้าเรารู้ตัวว่าเครียด ก็แสดงว่าร่างกายเรายังปกติ เราควรจะรู้สึกขอบคุณที่เรารู้ตัวว่าเครียด เพราะเวลาที่เราเครียด มันเกิดจากการที่เราแคร์ เพราะเรามีคนที่เป็นห่วง ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน ถ้าเราไม่แคร์ เราก็คงไม่เครียดหรอก

    รู้จักหยุดพักระหว่างงาน คิดทบทวน และกำหนดจังหวะการหายใจเข้าออกช้าๆ เป็นจังหวะ มันจะทำให้เราอารมณ์ดีขึ้น และขยายพลังงานบวกไปยังคนอื่นๆ

    อ่านต่อ

    จัดการความเครียดที่เกิดขึ้น จากความต้องการที่มีมากกว่าความสามารถในการรองรับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Sutamas Ponma (@fb1979613388803)
เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ??