เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความสั้นๆ ได้ใจความJack
ikigai
  • แนวคิดของคนญี่ปุ่น ที่เกี่ยวข้องกับเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ เป้าหมายของการใช้ชีวิต มันเป็นปัจจัยสำคัญของการมีชีวิตที่ยืนยาว เราจะเข้าใจว่าทำไม ikigai ถึงมีผลต่อการมีชีวิตที่ยืนยาว ช่วยให้เราค้นหา ikigai ของตัวเอง และเรียนรู้แนวทางปฏิบัติเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี

    คำแนะนำ 10 อย่างที่จะช่วยให้เราใช้ชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดี

    • อย่าอยู่เฉยๆ อย่าหยุดทำงาน แต่ขอให้ทำในสิ่งที่เรารักต่อไป สิ่งที่ทำให้เรารับรู้ถึงเป้าหมายในชีวิต สิ่งที่มันมีคุณค่า ทำไปเรื่อยๆ ช่วยเหลือคนอื่นๆ สร้างและทำให้เกิดคุณค่า ทำให้เกิดความงาม

    • อย่ารีบเร่ง เพราะการทำอะไรเร็วๆ มันจะทำให้เราสูญเสียคุณภาพของชีวิต ค่อยๆ ไปอย่างช้าๆ แล้วเราจะไปได้ไกลมากขึ้น ถ้าเราใช้ชีวิตที่ช้าลง เราก็จะค้นพบความหมายของชีวิตได้เร็วขึ้น

    • อย่ากินอิ่มมากไป ปล่อยให้ท้องมีเวลาว่างบ้าง ให้ร่างกายได้หยุดพักและซ่อมแซมตัวเองบ้าง

    • อยู่กับเพื่อนที่ดี เพื่อนคือยารักษาโรคที่ดีที่สุด การพูดคุยกับเพื่อนทำให้เราคลายความกังวล เล่าความฝันและแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้คำแนะนำดีๆ

    • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รักษาร่างกายให้กระฉับกระเฉง การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารที่ทำให้เรามีความสุข เช่น โดปามีน เอนโดฟิน

    • ยิ้มอยู่เสมอ ทัศนคติที่ดี ใจที่เบิกบาน จะทำให้เราผ่อนคลาย ทำให้เราสร้างมิตรภาพได้ง่าย

    • กลับเข้าหาธรรมชาติ ให้ธรรมชาติเยียวยา ชาร์ตแบตให้ตัวเอง

    • ขอบคุณธรรมชาติที่ให้เราได้สูดอากาศดีๆ มีอาหารให้กิน ขอบคุณในความโชคดีที่เรามีชีวิตชีวา

    • อยู่กับปัจจุบัน อย่าเสียใจกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว สิ่งที่เราแก้ไขไม่ได้ และอย่ากังวลกับอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น ทำวันนี้ให้เต็มที่ ทำให้วันนี้เป็นวันที่น่าจดจำ

    • ค้นหา ikigai ความรัก ความหลงใหลที่ซ่อนอยู่ภายในตัวเรา ค้นหามันให้เจอ แล้วให้มันนำทางเราไป แต่ถ้าเรายังค้นหา ikigai  ไม่เจอ ก็อย่าไปกังวล เพราะ ikigai  ของเราอาจจะเป็นการค้นหา ikigai  นั่นเอง ขอให้ใช้ชีวิตที่มีความสุข ชีวิตที่เบิกบาน

    อ่านต่อ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in