เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเครื่องดนตรี กีต้าร์ , เบส , กลอง , เปียโน , คีย์บอร์ดshabumusic
สอนกีต้าร์ไฟฟ้า 3 เทคนิคมือซ้าย พื้นฐานที่สามารถนำไปใช้โซโล่ได้จริง!
  • สำหรับคนที่เริ่มต้นหัดเล่นกีต้าร์ไฟฟ้านั้น ในบางครั้งเวลาแกะเพลงหรือฟังเพลงต่าง ๆ อาจจะได้ยินเสียงที่ไม่สามารถทำได้ หากเล่นในรูปแบบปกติ เสียงเหล่านั้นมักจะเกิดจากเทคนิคต่าง ๆ ทั้งของมือซ้ายและมือขวา ทำให้เสียงที่ออกมาดูธรรมชาติมากขึ้น มีสำเนียงที่ฟังแล้วลื่นหู ไพเราะมากขึ้น เทคนิคเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการเล่นทุกระดับไม่ว่าจะเป็นผู้เริ่มต้นหรือแม้ในระดับสูงก็ตาม

    สำหรับกีต้าร์ไฟฟ้า หากผู้เล่นทำการดีดเพียงแค่คอร์ดหรือโน้ตธรรมดาทั่วไป โดยไม่ได้ทำการใส่เทคนิคการเล่นอะไร อาจจะทำให้เสียงที่ออกมาไม่เป็นธรรมชาติ ฟังแล้วแข็งกระด้าง ในบทความนี้จะมา สอนกีต้าร์ เป็นเทคนิคเบื้องต้นที่จะทำให้มือใหม่ที่หัดเล่นได้ฝึกใช้เทคนิคของมือซ้ายเพื่อสร้างสำเนียงกัน

    โดยเทคนิคที่จะมาแนะนำนั้นเป็นเทคนิคพื้นฐานที่จะทำให้สำเนียงของทุกคนดีขึ้นแน่นอน

    สอนเล่นกีต้าร์ 3 เทคนิคมือซ้าย ที่ควรฝึกอย่างยิ่ง!

    3 เทคนิคแรกนั้นจะเป็นการเล่นโน้ตให้เสียงสูงขึ้นทั้งหมด โดยจะยกตัวอย่างจาการดีดสายที่ 3 เฟรทที่7 ซึ่งจะเป็นโน้ตตัวแรกที่อยากได้ โน้ตตัวที่2 นั้นจะอยู่ที่สายเดียวกันแต่อยู่ในช่องที่ 9 หากเราดีดโน้ต 2 ตัวนี้ด้วยการดีดธรรมดาก็จะได้โน้ต 2 ตัวที่เป็นการดีดแบบปกติอาจจะฟังดูแข็งๆ แต่ก็ไม่ได้ผิดอะไร คราวนี้เราจะมาดูเทคนิคกันว่าหากเราเล่นโน้ต 2 ตัวนี้โดยใส่เทคนิคลงไปจะมีสำเนียงที่ต่างกันออกไปยังไงบ้าง

    1.Slide สไลด์

    เทคนิคนี้จะทำให้เสียงที่เล่นออกไปมีความต่อเนื่องกันมากขึ้น ถือเป็นเทคนิคพื้นฐานที่สำคัญสุด ๆ เพราะไม่ว่าผู้เล่นจะอยู่ในระดับไหน ก็เป็นเทคนิคที่ถูกนำมาใช้เกือบตลอดเวลา เป็นเทคนิคที่ควรฝึกให้เกิดความแม่นยำ

    คราวนี้จากโน้ตที่อธิบายไปแล้วเราจะใส่เทคนิคลงไปโดยการ กดโน้ตตัวแรกแล้วดีดที่สาย3 ช่อง 7 เมื่อดีดแล้วให้กดค้างไว้แล้วลากไปที่ช่องที่9 ก็จะทำให้เสียงของโน้ตนั้นเชื่อมกัน เป็นเทคนิคที่ทำให้เวลาต้องการเปลี่ยนโน้ตนั้นมีความต่อเนื่องมากขึ้น

    2.Bending ดันสาย

    เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่สำคัญไม่แพ้เทคนิคสไลด์ และเป็นเทคนิคที่ชาวร๊อคใช้กันเป็นประจำในโซโล่กีต้าร์ เพราะทำให้อารมณ์ของเพลงและโน้ตเหล่านั้นดูพุ่งพล่าน ดุดันมากขึ้น เป็นอีกเทคนิคที่ควรฝึกฝนเพราะจะทำให้นิ้วของผู้เล่นแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

    โดยการฝึกนั้นจะทำการกดโน้ตลงไปที่ สาย3 ช่องที่7 เหมือนเดิม ดีดและกดค้างไว้หลังกจากนั้นให้ดันสายขึ้นไป จนเสียงนั้นสูงเท่ากันเสียงของช่องที่9 เป็นการทำให้เสียงสูงขึ้นโดยไม่ต้องเลื่อนนิ้วออกจากช่อง เสียงที่สูงขึ้นนั้นเกิดจากสายของกีต้าร์ไฟฟ้าที่ตึงขึ้นนั้นเอง เป็นเทคนิคที่มักจะได้ยินบ่อยมาก ๆ แทบจะทุกโซโล่เลย ถือเป็นเทคนิคสำคัญควรจะต้องฝึกให้แม่นยำ

    3.Hammer On เคาะสาย

    เป็นเทคนิคสำคัญที่จะทำให้ต่อยอดไปยังเทคนิคต่าง ๆ ได้ และยังถือเป็นอีกเทคนิคที่ช่วยเพิ่มกำลังนิ้วได้ดีทีเดียว เสียงที่ออกมานั้นก็จะมีความต่อเนื่องกัน แต่จะมีเอกลักษณ์แตกต่างจาก 2 เทคนิคแรกชัดเจน

    โดยการฝึกให้กดโน้ตตัวเดิมที่สาย 3 ช่อง 7 หลัง ดีดให้เสียงค้างไว้แล้วใช้นิ้วนางเคาะสายลงไปในช่อง9 ก็จะทำให้ได้เสียงแบบเทคนิค Hammer On ซึ่งจะให้เสียงที่มีความต่อเนื่องเช่นกัน

    จากการสอนกีต้าร์ทั้ง 3 เทคนิค นั้นจะเห็นว่าเป็นการทำให้เสียงนั้นสูงขึ้นทั้งหมดเลย แต่เสียงที่ออกมาของแต่ละเทคนิคนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ดังนั้นผู้เล่นทุกคนนอกจากที่จะต้องฝึกฝนเทคนิคแล้ว ควรจะต้องแยกเสียงของแต่ละเทคนิคให้ออกด้วย เพราะเมื่อเวลาฝึกเล่นแล้วจะได้รู้ว่าเพลงนั้น ๆ ที่กำลังฝึกฝนอยู่ใช้เทคนิคอะไรในการเล่น 

    ข้อแนะนำเพิ่มเติม : เพื่อการเพิ่มอรรถรสในการฝึกเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าในแต่ละเทคนิค เพื่อนๆ รู้ไหมว่าเทคนิคแต่ละแบบสามารถฝึกฝนกับเพลงต่างๆ ได้ด้วย นั่นคือข้อดีและวิธีการฝึกฝนอย่างหนึ่งให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและเพื่อให้เรารู้สึกสนุกเพลินไปกับการเล่นด้วยนั่นเอง

    โดยในบทความ " สอนกีต้าร์ไฟฟ้า 3 เทคนิคมือซ้าย " เป็นเพียงแค่การบอกเทคนิคที่จำเป็นสำหรับมือซ้ายเท่านั้น! ส่วนในเรื่องของเทคนิคแต่ละแบบจะตรงกับเพลงไทยเพลงไหนบ้างนั้นสามารถตามไปอ่านบทความที่เราได้เรียบเรียงมาจากต้นฉบับด้านล่างได้เลย หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก้มือกีต้าร์หน้าใหม่ไม่มากก็น้อยนะครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in