เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สิ่งที่นึกได้ตอนดูwarrantica
สิ่งที่นึกได้ตอนดู Avengers: Infinity War (No Spoilers)
  • 10 ปีผ่านไป หนัง 18 เรื่องผ่านไป ทุกสิ่งทุกอย่างที่ Marvel Studios สร้างมามันค่อย ๆ ก่อเค้าโครงขึ้นมาเพื่อหนังเรื่องนี้ ที่ว่าด้วยพี่ยักษ์หน้าม่วงคางลายถุงเท้าบอลผู้ออกตามหาพลอยหกสีมณีหกแสงเพื่อจะปรับสมดุลจักรวาล บลา ๆ คงจะรู้ ๆ กันอยู่แล้วเนอะ

    แต่คือเราดูจบแล้วมันมึน ๆ กับความที่ว่ามันเป็นหนังที่รอมานาน ไปจนถึงการที่เราพยายามไม่รับข้อมูลอะไรเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้เลย ดูเทรลเลอร์แรกแค่ตัวเดียว เลยไม่รู้ว่าจะหวังอะไรกับมันดี สรุปกลายเป็นว่าเราไม่มีความเห็นอะไรต่อหนังเรื่องนี้มาก เพราะฉะนั้นขอพูดถึงเฉพาะส่วนที่มันสะดุดตา — ทั้งในทางที่ดีและไม่ดี — ออกมาเป็นข้อ ๆ ละกันเนอะ แต่โดยรวมก็คือ หนังมาร์เวลอะ มันได้มาตรฐานในระดับนั้นอยู่แล้ว

    ภาพ: Marvel Studios

    - หนังจบแบบ cliffhanger นะ เราจะไม่สปอยล์หรอกว่าจบยังไง แต่ถึงแม้ว่ามาร์เวลพยายามบอกว่าจะไม่แบ่ง Infinity War ออกเป็นสองท่อน (เหมือน The Hunger Games ที่โดนวิจารณ์ว่าหั่นเป็นสองท่อนแล้วทำให้เนื้อเรื่องเดินช้า เป็นแท็กติกรีดกำไรจากหนัง หรืออย่าง Divergent ที่โดนยกเลิกไปเลย) โดยการบอกว่า Avengers ภาคสี่นั้นไม่ได้ชื่อว่า Infinity War Part II แล้ว แต่ไม่ว่าจะเรียก Avengers ภาคสี่ว่าอะไร สุดท้าย โดยสปิริต มันก็คือครึ่งหลังของ Infinity War อยู่ดี

    เพราะหนังเรื่องนี้มันจบไม่จบ

    - การที่หนังเรื่องนึงมีตัวละครมากมายมหาศาลนั้น ความยากของมันไม่ใช่แค่ว่าจะเอาตัวละครทั้งหมดนี้ใส่เข้าไปในเรื่องแล้วออกแบบ money shot เท่ ๆ เหมือนช็อตแพนกล้องล้อมวงอันโด่งดังใน The Avengers หรือฉากในโบสถ์กลางเมือง Sokovia ใน Age of Ultron แต่ต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่นการออกแบบเทคโนโลยี ในหนังมีทั้ง nano tech ของ Iron Man, Vibranium จาก Wakanda, เทคโนโลยีต่างดาวจาก Guardians of the Galaxy ที่ต่างก็มี design language เป็นของตัวเอง ไปจนถึงเวทย์มนต์ของ Scarlet Witch ซึ่งก็คนละแบบกับของ Dr. Strange อีก จะทำยังไงให้ element เหล่านี้อยู่ร่วมกันในหนังเรื่องเดียวกัน ในเฟรมเดียวกันได้โดยไม่ให้ดูรกหูรกตา

    ไม่ใช่แค่นั้น ในเชิงการเล่าเรื่อง หนังก็ต้องถูกเขียนให้ตัวละครหลักมีแรงจูงใจให้ออกไปต่อสู้กับ Thanos ด้วย เพื่อจะให้เนื้อเรื่องนั้นน่าติดตาม แรงจูงใจเหล่านั้นมันต้องเป็นมากกว่า "ฉันเป็นฮีโร่ ฮีโร่ต้องไปปราบเหล่าร้าย" มันต้อง personal แต่ละครต้องมีเหตุผลของตัวเอง

    เพราะฉะนั้นโจทย์ที่มาร์เวลให้กับสองพี่น้อง Russo ผู้กำกับนั้นยากมาก ทำยังไงให้ไม่ออกมาวุ่นวายเละเทะ แต่เราคิดว่า Infinity War นั้นสอบผ่าน หนังให้เวลาฮีโร่แต่ละคนได้มีโมเมนต์ของตัวเอง ได้มีพัฒนาการทั้งด้านตัวละครและการต่อสู้ เราได้เห็น Dr. Strange ร่ายเวทย์อย่างชำนาญ เราได้เห็น Black Panther นำกองทัพออกรบ เราได้เห็น Iron Man กับชุด Bleeding Edge และ Spider-Man ในชุด Iron Spider เป็นต้น

    แต่มันก็ไม่เพอร์เฟ็กต์ซะทีเดียว — pacing ในบางตอนก็ดูแปลก ๆ อย่างฉากนึงที่ Thor กับ Rocket ไปหาอะไรบางอย่างในดาวบางดาว ถ้าช่วงนั้นถูกตัดออกไปซักครึ่งนึงเราว่าน่าจะลื่นขึ้น บางฉากที่น่าจะใส่มาด้วยก็ไม่มีให้เห็น และหลังจากหนังจบซักสองนาที ถ้ามีคนถามเราว่า ชะตากรรมของตัวละครนี้เป็นยังไง เราอาจจะตอบไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะเหตุการณ์แต่ละอย่างมันอัดแน่นไปหมด

    ภาพ: Marvel Studios

    - หนังโฟกัสไปที่ Thanos เยอะดี ช่วยสร้างคาแรกเตอร์ ดูมีความน่าเกรงขาม แต่ก็อ่อนไหวจนถึงขั้นน่าสงสารในบางเรื่อง เรื่องการให้ screen time กับ Thanos เยอะนี่เห็นชมกันหลายคน

    หนึ่งในส่วนที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้คือการที่ Thanos ใช้ Infinity Gauntlet ชำนาญมาก ใช้พลังของ Infinity Stone ในสถานการณ์ต่าง ๆ คล่องแคล่ว พอได้ Infinity Stone เม็ดใหม่มาก็เอามาผนวกกับพลังที่มีอยู่แล้ว แถมเอฟเฟ็กต์ของ Infinity Stone แต่ละเม็ดก็มีสีของมัน ให้คนดูตามง่ายว่าตอนนี้เฮียกำลังใช้พลังของหินเม็ดไหนอยู่

    - Children of Thanos สี่คน เด่นอยู่คนเดียวคือ Maw ส่วนที่เหลือก็เตะ ๆ ต่อย ๆ ไปงั้น อันนี้น่าเสียดาย

    - Black Widow เด่นกว่าที่คิดมาก แต่นอกจากเปลี่ยนสีผมแล้ว ตัวละครนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรือเติบโตเลย และมารอบนี้ War Machine เด่นกว่า Falcon (ใน Civil War กลับกัน)

    ภาพ: Marvel Studios

    - Thor เวอร์ชั่นใหม่ ที่เท่มาตั้งแต่ Ragnarok แล้วยังเท่เลยมาถึง Infinity War ด้วย อยากให้ Black Widow ได้ makeover อย่างงี้มั่ง ไปรอลุ้นกันในหนังเดี่ยว (ที่ตอนนี้ยังเป็นแค่ข่าวลือ)

    สรุป

    พอสเกลของหนังมันใหญ่ถึงระดับที่ว่าบิ๊วกันมาสิบปี มันก็ยากที่จะประเมินความคาดหวัง ไม่ให้ hype มากไปจนดูแล้วไม่สนุก แต่ก็ไม่อยากหวังน้อยไป เพราะ ก็มันมาร์เวลอะ ยังไง ๆ มันก็ต้องดีในระดับนึงแหละ กลายเป็นว่าพอดูจบแล้วเราก็ไม่รู้ว่าจะให้คะแนนยังไง ไม่รู้ว่าความชอบส่วนไหนมันมาจากหนังสิบแปดเรื่องก่อนหน้านี้ ความชอบส่วนไหนมาจากตัวของมันเอง

    ปกติพอมาถึงตรงนี้เราจะบอกว่า ไปดูเหอะ แต่มาถึงจุดนี้แล้ว คงไปดูกันมาหมดแล้วเนอะ

    เอาเป็นว่าถ้าใครไปดูมาแล้วก็อ่านความเห็นเวอร์ชั่นสปอยเลอร์ได้ที่ sorav.it/watched/avengers-infinity-war ครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in