เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Everyday นึกขึ้นได้Tawankun
นึกขึ้นได้ 01: งานกับความสุข?
  • (1)

    สวัสดีครับ Everyday นึกขึ้นได้ตอนแรกนี้ เกิดจากการที่ผมได้ฟัง Podcast ของพี่เอ๋นิ้วกลมเรื่อง วิธีเลือกงานที่มีความสุข กับ วิธีเลือกมีความสุขกับงาน 


    (ฟังได้Podcastได้ ที่นี่)


    ผมเลยอยากจะแชร์ความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ดูครับ...


    ขอเกริ่นก่อนว่า ผมเองก็เป็นมนุษย์เงินเดือนเริ่มต้นครับ หมายความว่า ผมก็หัดเป็นมนุษย์เงินเดือนได้ไม่นาน ก็เป็นคนปกติคนนึงที่ได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ชอบ พอถึงช่วงที่ชีวิตก้าวสู่การทำงาน ผมก็เริ่มค้นหาในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ อย่างที่หลาย ๆ คนนั้นตามหา มีครั้งนึงที่เป็นการตัดสินใจเปลี่ยนชีวิต คือการเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองได้เรียนมา หรือก้าวออกไปสู่พื้นที่ใหม่ และมันก็ไม่ใช่พื้นที่ที่ผมคุ้นชินนัก


    แน่นอนครับ... ถ้าเราอยากเปลี่ยนชีวิต ก็ก้าวออกมาจากสิ่งที่คุ้นชินเถอะ


    (2)

    สุดท้ายผมได้เข้ามาทำงานในบริษัท Startup แห่งหนึ่งในตำแหน่งที่อยากทำ แต่ว่ามันจะตามมาด้วยในสิ่งที่เรายังต้องเรียนรู้อีกมาก ความพยายามและกำลังใจจึงเป็นสิ่งสำคัญในการขับดันให้สิ่งต่าง ๆ นั้นเกิดขึ้น ส่วนตัวผมคิดว่า ความสุขในการทำงานนั้น ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราเติบโต


    นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Podcast เรื่องนี้จึงมีความหมายกับผม


    (3)

    ในช่วงเริ่มตอนของ Podcast นี้ได้พูดเรื่องนึงที่ผมว่ามันจริงมาก ๆ คือเรื่องของการที่ผมก็จะได้เจอปรากฏการณ์ของการทำงานมานาน สิ่งที่ตามมาคือความรับผิดชอบที่สูงขึ้น และคนอีกจำนวนมากมักจะไม่มีความสุขกับงานที่ทำอยู่ ถึงแม้ว่าจะได้ทำในสิ่งที่ชอบ แต่พอทำไปเรื่อย ๆ ก็จะเบื่อไปเอง


    สาเหตุหนึ่งที่คนไม่มีความสุขกับงานคือ คนทำงานรู้สึกแปลกแยกกับงานที่ทำอยู่ ไม่ได้มีส่วนร่วมกับงานตจั้งแต่แรกจนจบ ผมคิดว่าสิ่งนี้มักจะเกิดขึ้นกับ Cooperate ใหญ่ ๆ ที่สเกลงานใหญ่ ใช้คนยเยอะ ทำให้มีฝ่ายที่รับผิดชอบเยอะเช่นกัน


    คนเรามักจะรู้สึกไร้จุดหมายเมื่อเราทำในสิ่งที่มันซ้ำซาก


    แล้วเมื่อไหร่ที่เราจะสามารถมีความสุขกับงานที่ทำอยู่ได้กันนะ

    ใน Podcast นี้บอกไว้ว่า 4 ประการของการมีความสุขในงานที่ทำ คือ


    1. งานที่ทำนั้น สามารถดึงพรสวรรค์และทักษะใหม่ ๆ ออกมาได้ พูดง่ายๆ คืองานที่ทำควรจะมี learning curve ที่ดี

    2. ได้ทำงานนั้นตั้งแต่เริ่มจนจบ ทำให้เราตระหนักได้ว่างานที่เราทำนั้นมันสื่อถึงอะไร

    3. รู้สึกว่างานที่ตัวเองนั้นสร้างการเปลี่ยนแปลง, สร้าง impact, มีความสำคัญ

    4. งานที่ทำนั้นต้องไม่ง่ายและไม่ยากเกินไป


    แต่ก็มีคนอีกหลายคนที่ต้องยอมหรือฝืนทำงานที่ตัวเองไม่ได้ชอบ เพราะว่า “เงิน” นั้นเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต

    คราวนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง เงิน VS ความสุข กันบ้างนะครับ


    (4)

    ถ้าถามว่าระหว่างเงินและความสุข อะไรสำคัญกว่ากัน?


    คำตอบคือมันสำคัญทั้งคู่นั่นแหล่ะครับ 


    ลองตั้งคำถามเหล่านี้กับตัวเองดูครับ ผมว่ามันจะทำให้เราได้คำตอบของเงินและความสุข


    1. ฉันสามารถทำอะไรได้บ้าง? => คำถามนี้จะนำไปสู่เงิน

    2. ฉันอยากจะทำอะไร? => คำถามนี้นำไปสู่ความสุข


    แต่ก็จริงนะครับ ที่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถตอบคำถามนี้ได้ ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญคือการที่เราอนุญาตให้ตัวเองเองเปิดความคิด และความเป็นไปได้อื่น ๆ ได้เข้ามาในชีวิต


    มีหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า Happier ของ Tal Ben - Shahar พูดถึงกระบวนการค้นหาความสุขให้กับสิ่งที่ทำอยู่ เขาเรียกว่า

    กระบวนการ MPS ครับ


    MPS นั้นประกอบไปด้วย 


    M(Meaning) หมายถึง การให้คุณค่า

    P(Pleasure) หมายถึง เราสนุกกับอะไรบ้าง

    S(Strength) หมายถึง สิ่งที่เราทำได้ดี


    เราลองใช้กระบวนการนี้ทำกับตัวเองดูนะครับ วงกลมแต่ละวงแทนแต่ล่ะตัวอักษร เขียนออกมาว่าในวงกลมนั้นเรามีอะไรบ้าง หลังจากนั้นเอาวงกลมทั้งสามอันมา Intersect กัน จะเกิดพื้นที่ตรงกลางที่เป็นจุดร่วมของทั้งสามวง จุดตรงกลางนั่นแหล่ะครับ คือสิ่งที่เราให้คุณค่า สนุก และทำมันได้ดี ผมคิดว่าน่าจะเรียกสิ่งนี้คือความสุขได้แล้วนะ.. 


    สุดท้ายของ Podcast ได้ฝากไว้ว่า 


    อย่ามองข้ามความสุขกับงานที่ทำอยู่ และอย่ายอมให้เลือกทำงานที่ไม่มีความสุขเพราะชีวิตเราเลือกได้เสมอ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in