เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Things You (don’t) Need to Know About USAwannha
[Wish I knew about] ตั๋วเครื่องบิน

  • อเมริกาน่ะหรอ ตั๋วแพงไม่ไปหรอก!


    อุปสรรคอย่างหนึ่งในการไปสหรัฐอเมริกาของหลายๆคนก็คงหนีไปพ้นราคาตั๋วเครื่องบิน (ไม่นับวันลาพักร้อนที่อย่างน้อยต้องลาเป็นอาทิตย์ถึงจะไปแล้วคุ้ม) 

    สายการบินที่ออกจาก กทมฯ ไป สหรัฐอเมริกาไม่ว่าเมืองไหนก็ตามมักจะต้องแวะพักที่ประเทศเจ้าของสายการบินนั้น ปัจจุบันไม่มีรายงานว่ามีเส้นทางการบินตรงให้บริการแล้ว และต้องนั่งเครื่องบินเป็นเวลาอย่างน้อยสุด ราวๆ 20กว่าๆชั่วโมง

    แต่ถ้ารักจะเที่ยว ก็ต้องยอมแลก(ความจริงคือไม่มีทางเลือก ผ่าม!!!)


    ความเชื่อมี่ไม่ถูกต้อง100% มักจะบอกให้เราหลีกเลี่ยงหน้าท่องเที่ยว โดยช่วงพีคของประเทศสหรัฐอเมริกาที่คนเดินทางเข้าไปเป็นจำนวนมากจะอยู่ในช่วงหน้าร้อนที่เริ่มตั้งแต่ ประมาณปลายเดือน พ.ค. ไปจบที่ต้นเดือน ก.ย. และราคาแพงที่สุดจะอยู่ในช่วงนักศึกษาต่างชาติเตรียมตัวกลับมาศึกษาต่อในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ถึงจะได้ตั๋วราคาถูก

    แต่ความจริงแล้วราคาตั๋วไปอเมริกาฟูลเซอร์วิสนั้น ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องชื่อเสียงสายการบิน (สักแต่ว่าไปถึงรอดปลอดภัยก็ได้โอเคแล้ว) คุณสามารถจองตั๋วเครื่องบินไปกลับนิวยอร์กได้ในราคา 14,000+ บาท! 

    ห๊ะ อะไร ยังไง ไหนบอกสิคะ?

    คืองี้ค่ะคุณ  มันต้องมีเทคนิคกันหน่อย


    เทคนิคการจองตั๋วแบบ Frequent flyers

    เคล็ดลับในการจองตั๋วเนี่ย ส่วนมากพวกเดินทางประจำเขารู้กัน (นี่ก็เพิ่งรู้หลังจองแล้วค่ะ เสียดายมาก) มันไม่ได้อยู่ที่ว่าต้องจองล่วงหน้าข้ามปี หรือต้องรอโปรฯสายการบินที่ก็ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ มาค่ะมาดู เคล็ดลับมันอยู่ตรงนี้...

    1. คุณต้องจองตั๋วก่อนวีนทีาต้องการเดือนทางประมาณ 2เดือน (หรือประมาณ 6-8 สัปดาห์ก่อนจะบิน)
    2. เลือกวันไปกลับให้เป็นกลางอาทิตย์ เช่น ไปวันอังคาร กลับวันพุธ
    3. เลือกเปิดดู/จองตั๋วเครื่องบินในวันอังคาร หรือวันพุธ (อันนี้ไม่แน่ใจว่าแค่เป็นเคล็ดรึเปล่า แต่ก็ดูเหมือนจะมีส่วนจริงอยู่บ้าง)

    เรามาดูรูปกันนะคะ (อ้างอิงจาก app: skyscaner จากตอนที่เขียนอยู่นี้คือวันเสาร์ที่ 21 ก.ค.62) 

    เราลองจองตั๋วไปนิวยอร์ก 2 เดือนนับจากวันนี้ และเลือกวันขาไปเป็นวันพุธ วันขากลับเป็นวันพฤหัส ผลปรากฏว่า...


    ได้มาในราคา 14,340 บาท เป็นสายการบิน China Southern เปลี่ยนเครื่องที่จีน  (หมายเหตุ ราคาอาจมีบวกลบนิดหน่อยแต่ไม่เกินพันค่ะขึ้นอยู่กับเว็บเอเจนซี่ที่เราเลือกจอง และเรทค่าเงินบาทในขณะนั้น) 

    แต่สำหรับใครที่ไม่ไว้ใจสายการบินของจีน เราเข้าใจค่ะ แม้ว่าเราเองก็เคยบินด้วย Air China เปลี่ยนเครื่องที่ปักกิ่ง ซึ่งสนามบินใหญ่ ใหม่และดีมาก และด้วยเรทราคานี้เราว่าโอเคเลยค่ะ ผู้โดยสารคนอื่น 90% ขา กทม-ปักกิ่ง จะเป็นชาวจีนที่กลับบ้าน หรือชาวไทยเชื้อสายจีนกลับซัสเถาเยี่ยมญาติ (ขาไปเจออาม่าสองท่านพูดไทยคำจีนคำกันสองคนอย่างมีความสุขทั้งที่ไม่รู้จักกัน) ในขณะที่ ปักกิ่ง-นิวยอร์กจะเป็นชาวจีนรุ่นใหม่ หรือความจีนในอเมริกาที่จะบ้าน 

    ทั้งนี่ถ้าใครทำใจไม้ได้ไม่อยากเสี่ยง ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่งบก็ไม่อำนวย เราได้แค้ปราคาของสายการบินอื่นๆที่ได้ชื่อว่าคุณภาพดีกว่า ราคาไม่ห่างจากเก่ามากมาประกอบด้วยค่ะ
    เห็นไหมว่า ราคาตั๋วเครื่องบินไปกลับ กทม-สหรัฐอเมริกาเนี่ย ก็ไม่ได้แพงเกินจะเอื้อมเลยใช่ไหมล่ะคะ

    เอาล่ะ 

    ทีนี้มาดูกันว่าถ้าเราลองจองตั๋วเครื่องบินเส้นทางเดียวกัน เลือกวันไปกลับและระยะเวลาเท่ากันแต่เป็นช่วงเดือนที่ห่างออกไปประมาณ 4เดือน ผลจะเป็นยังไง

    เห็นไหมคะว่าราคาเพิ่มขึ้น แม้จะไม่มากมายนักเพราะพ้นหน้าท่องเที่ยวไปแล้ว และนิวยอร์กหน้าหนาวก็หนาวมากจนไม่มีคนอยากไปเที่ยว แต่ก็เป็นการพิสูจน์ได้ว่า เคล็ดลับที่บอกไปด้านบนนั้นถูกต้อง

    แต่

    ถ้าใครไม่ได้อยากไปนิวยอร์ก อยากไปเมืองอื่นๆ เช่นชิคาโก้ เดนเวอร์ หรือเมืองที่อยู่ตอนกลางๆของสหรัฐอเมริกา ตั๋วเครื่องบินก็จะแพงขึ้นค่ะเพราะเราต้องต่อสายการบินภายในเข้าไปอีกทอด โดยเมืองหน้าด่านที่เป็นที่นิยมและจุดหมายเที่ยวของคนไทยก็จะเป็น แอลเอ ซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก ซีแอตเทิล บอสตัน

    จะขอยกตัวอย่างราคาตั๋วเครื่องบิน BKK-LAX ให้ดูนะคะ
    เห็นได้ว่ามีตัวเลือกหลากหลายกว่าเมืองแถบEast Coast มากและราคาใกล้เคียงกัน คาดเดาเอาเองว่าเพราะเมืองในแถบWest Coast นั้นมีชาวเอเชียอพยพไปอยู่เป็นจำนวนมากกว่าเมืองในแถบตะวันออกเนื่องจากอากาศทางแคลิฟอเนียจะค่อยข้างคงที่ตลอดทั่งปี ทำให้มีสายการบินสัญชาติเอเขียให้บริการเป็นจำนวนมาก โดยสายการบินยอดนิยมของคนไทยก็มี Koran Air (ของเกาหลี), Japan Airline และ All Nippon Airway (ของญี่ปุ่น), China Airline และ EVA (ของไต้หวัน), Hong Kong Airline และ Cathay Pacific (ของฮ่องกง)

    อีกกรณีนึงคือถ้าเราเกิดอยากไปเที่ยวหลายๆเมือง ไหนๆก็ลามาแล้วก็อยากไปให้ครบๆ เราควรจะจองตั๋วยังไงดี จองแค่ขาไปกลับไปก่อนดีไหม แล้วก็ไปจองโลว์คอสภายในต่อเองทีหลัง หรือนั่งบัส นั่งรถไฟไป ขอบอกเลยค่ะว่าถ้ามีแพลนแน่นอนในใจแล้ว และลงตัวแล้วจองรวดเดียวโลดค่ะ ไว้มีโอกาสจะมาเล่าเรื่องการเดินทางระหว่างเมืองทางรถบัส และรถไฟ ในอเมริกา ที่บอกตรงๆว่า เหนื่อยค่ะ พูดเลย

    ขอตัดกลับมาที่สายการบิน Low cost ภายในประเทศก่อนนะคะ 

    ที่อเมริกาเนี่ย จะมีสายการบินให้บริการหลากหลาย เช่น Spirit Airline, Virgin America, Frontier Airline, JetBlue, Southwestern etc. ที่โดยมากต้องเสียค่าโหลดกระเป๋าเพิ่ม ยกเว้น Southwestern ที่รวมไปแล้ว (ที่อเมริกายังไม่พบว่ามีบริการสิ่งของไปล่วงหน้าแบบญี่ปุ่น) ส่วนสนนราคาค่าตั๋วเครื่องบินก็ไม่ได้ถูกเสมอ มีการเก็บนั่นนี่เพิ่มอีกจากราคาตอนแรก เข่นภาษีตั่งต่าง โดยราคาที่ว่านี่ไม่มีอาหารและน้ำบริการ ที่นั่งก็ใช้ระบบใครมาก่อนได้ก่อน แถมเปอร์เซ็นต์ความดีเลย์ก็สูงเช่นเดียวกัน และเซอร์วิสของ จนท เวลามีปัญหาคือคุยกันยาก เช่นตกเครื่อง (ความความผิดของสายการบิน หรือ ด้วยความโง่ของตัวเองเช่นเราเป็นต้น) ก็คือทำใจไปเลยค่ะ อยากจะร้อง ได้แต่ฮึบไว้และรีบซื้อใหม่ ไว้มีโอกาสจะมาเล่าอย่างละเอียดอีกครั้งนะคะ

    ดังนั้น หากเราอยากแพลนว่า ไปลงL.A. เที่ยวสักพักแล้วไปเที่ยวนิวยอร์กก่อนกลับไทย ให้จองตั๋วรวมไปแต่แรกเลยจะดีที่สุดค่ะ 
    เห็นไหมคะ เรื่องตั๋วเครื่องบินไปประเทศสหรัฐอเมริกาเนี่ย ถ้าเราวางแผนดีดี รู้เทคนิคอีกนิดหน่อย เราก็สามารถประหยัดเงิน ประหยัดเวลา ไปได้มากพอสมควรเลยค่ะ



    My Gibberish Fact

    1. ถ้าเราเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาไปเมืองไหน เราก็ต้องผ่านตรวจคนเข้าเมืองที่จุดแรกในอเมริกาที่เราหยุดเช่นถ้าเราจะไปเมืองโคลัมบัส ในรัฐโอไฮโอ้ เราอาจต้องมาเปลี่ยนเครื่องภายในที่นิวยอร์ก ซึ่งเราก็จะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองที่นิวยอร์กไม่ใช่ที่โอไฮโอ้  ความจำเป็นที่ต้องรู้: สำคัญ

    2. ยกเว้นกรณีที่เดินทางด้วยสายการบิน Ethihad การตรวจคนเข้าเมืองจะต้องทำที่ อาบู ดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตเนื่องจากทางสายการบินอิธิฮัตได้มีข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐฯ จึงใช้อาบูดาบีเป็นเมืองหน้าด่านสำหรับบุคคลทีาจะเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาและหยุดแวะที่ตะวันออกกลาง เช่น ถ้าเราไปนิวยอร์ก ด้วยสายการบิน Ethihad เราจะผ่านตรวจคนเข้าเมืองที่อาบูดาบีเลย และเมื่อไปถึงนิวยอร์กก็สามารถรับกระเป๋าและออกจากเกทได้เลยโดยไม่ต้องตรวจฯอีกครั้ง  ความจำเป็นที่ต้องรู้: รู้เถอะมันดีกับคุณ

    3. สายการบินที่คนไทยไม่นิยมใช้เวลาไปที่อเมริกาอย่างเช่น Philippine Airline หรือ Air China ความจริงแล้วก็ไม่ได้เลวร้ายเลยเมื่อเทียบกับราคาที่ค่อนข้างถูก เราเคยใช้บริการ Philipine Airline ขาไป และขากลับ กลับด้วย Qatar Airway ก็ไม่ได้รู้สึกว่าต่างอะไรขนาดนั้น  ความจำเป็นที่ต้องรู้: รู้ก็ได้ไม่รู้ก็ได้

    4. App ที่เรานิยมใช้ดูราคาตั๋วเครื่องบินคือ Skyscanner , Kayak และยังสามารถดูผ่าน Google flight ได้ด้วย(แต่ราคาจะเป็น USD) สามแหล่งนี้เป็นที่ที่เรามีไว้ติดเครื่องเพื่อดูราคาเช็คราคาก่อนจองเสมอค่ะ  ความจำเป็นที่ต้องรู้: รู้ก็ได้ไม่รู้ก็ได้

    5. เวลาจองผ่านแอพที่บอกไปด้านบน จะมีราคาหลากหลายมาก ตั้งแต่ห่างกันเป็นพันยันไม่กี่ร้อย ต้องดูให้ดี บางที่ก็ถูกแต่เสียค่าชาร์ตบัตรเครดิต บางอันถูกก็จริงแต่ติดต่อยากเพราะไม่มี สนง มนประเทศไทย ต้องดูให้ดี เพราะเราเคยจองผ่านเว็บนึง แล้วหวาดเสียวมากว่าสรุปจองได้ไหม จะได้ตั๋วหรือเปล่า ดังนั้น ถ้ามันจะแพงกว่าสักร้อยสองร้อย แต่เป็นเว็บที่เราคุ้นเคยและไว้ใจ แนะนำว่าทำเถอะ ดีกว่าต้องมาเครียด เสียค่าโทรศัพท์ ตปท. โทรไปถามเวลามีปัญหา และบางที พนักงานก็พูดไม่รู้เรื่องด้วย  ความจำเป็นที่ต้องรู้: เตืิอนแล้วนะ

    6. ตั๋วเครื่องบิน ราคาไปกลับจาก สหรัฐอเมริกามาไทย มักถูกกว่า ไทยไปอเมริกาเสมอ หรือถ้าราคาเท่ากัน ก็มักจะได้เป็นสายการบินที่ปกติมีราคาแพงกว่าจากไทยไปอเมริกา ไม่แปลกใจเลยที่จะเห็นแบคแพคเกอร์ชาวอเมริกันมาเที่ยวไทยกันเยอะ เพราะตั๋วเครื่องบิน ที่พัก อาหารการกินก็ถูกกว่าเยอะ  ความจำเป็นที่จะต้องรู้: อืมๆ หรอๆ เคร




    (ถ่ายเมื่อ ก.พ. 2019 สายการบิน Air China เส้นทางจาก BKK-EWR)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in