เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storylksd_1
Sex worker กับช่วงแพร่ระบาดช่วง Covid-19
  • Sex worker กับช่วงแพร่ระบาดช่วง Covid-19

     https://slumberpartyhostels.com/bangkok-red-light-district/

    หนึ่งในอาชีพที่อยู่อยู่คู่กับประเทศไทยมาเป็นเวลานาน“sex worker หรือที่หลายคนอาจรู้จักกันใน ชื่อของ “พนักงานขายบริการทางเพศ”

    อาชีพ sex worker แต่เดิมนั้น เคยถูกจัดให้เป็นอาชีพถูกกฎหมาย ซึ่งถูกกำหนดให้เสียภาษีในชื่อ ภาษีบำรุงถนน’ ที่สามารถนำมาพัฒนาประเทศได้เรียกได้ว่าในปีพ.ศ.2450 นั้น รัฐไทยสามารถเก็บภาษีจากอาชีพนี้ได้ถึง 39,540 บาท นอกจากนี้ในปีพ.ศ.2451 รัฐไทยยังได้ออกพระราชบัญญัติป้องกันสัญจรโรคร.ศ.127 ขึ้นเพื่อทำการจัดเก็บภาษีเองโดยตรงและกำหนดให้ผู้ที่ประกอบอาชีพพนักงานขายบริการทางเพศ ต้องมาจากความสมัครใจไม่ใช่การบังคับขู่เข็ญล่อลวงรวมถึงมีการเสียค่าธรรมเนียมลงทะเบียนและตรวจสุขภาพ 3 เดือนครั้งอีกด้วยเพียงแค่ภาษีที่ได้จากค่าจดทะเบียน ก็นับได้ว่าเป็นเงินจำนวนมากพอสมควรเลยทีเดียว แต่ถึงอาชีพsex worker นี้จะเคยสามารถสร้างรายได้ที่นำไปบำรุงชาติได้มากมายแค่ไหนรัฐบาลกลับมีการออกพระราชบัญญัติปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2503ขึ้นมา

    เพราะการถูกผลักออกไปอยู่นอกกฎหมายทำให้ผู้ประกอบอาชีพนี้ต้องเจอกับความไม่เท่าเทียมและเสี่ยงอันตรายอีกทั้งยังไม่สามารถดำเนินคดีได้อีกด้วยไหนจะเรื่องทัศนคติของผู้คนที่แม้จะเริ่มเปิดกว้างแต่บางส่วนกลับยังดูแคลนความลำบากเหล่านี้ยังไม่พอ ช่วงที่ผ่านมาได้มีการระบาดของ covid-19นั้นสร้างผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจไม่เว้นแม้แต่กับอาชีพพนักงานขายบริการทางเพศด้วยเช่นกัน

    มาวันนี้ทางเราได้มีการนำบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ sex worker รวมถึงสิ่งที่พบเจอในช่วงการแพร่ระบาดของ covid-19 มาให้ทุกท่านได้ลองอ่านกันซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์โดยตรงผ่านทางโครงการที่เราได้ทำกันอยู่นี้ โดยมีผู้ได้รับการสัมภาษณ์อยู่จำนวนทั้งสองท่านด้วยกัน

    https://www.thephuketnews.com


    คนที่หนึ่งคุณลูกเหมียว ลักษ์คณา เพศหญิง ประกอบอาชีพนี้เป็นเวลาปีครึ่ง

    คนที่สองคุณมาริลีน มาร์ส อายุ 24 ปี เพศหญิง


    https://www.opendemocracy.net/en/beyond-trafficking-and-slavery/decriminalization-any-other-name-sex-worker-rights-federal-advocacy/

     

    1.คิดอย่างไรที่มีผู้สนับสนุนอาชีพนี้มากขึ้นและคิดอย่างไรสำหรับบางส่วนที่ยังคงไม่เห็นด้วย

    คุณลูกเหมียว:

    “เรื่องสนับสนุน เราต้องขอขอบคุณมาก ๆ นะคะ ที่อยากผลักดันอาชีพนี้ให้เป็นที่เป็นทางเพื่อที่จะเซฟทั้งลูกค้าและเซฟตัวเราเองด้วยเราจะได้สามารถป้องกันและควบคุมทั้งโรคและอื่น ๆ ได้

    ส่วนคนที่ไม่สนับสนุน เราอยากให้เปิดใจนะคะอาชีพนี้คืองานบริการประเภทหนึ่ง ที่ใช้ทั้งทักษะ ความสามารถ การเอนเตอร์เทน การเรียนรู้จุดยุทธศาสตร์ของผู้ชายอย่างแรกเราอยากให้เลิกมองว่าเรื่องเพศมันไกลตัวก่อนค่ะและเราอยากให้เข้าใจว่ามันเป็นเรื่องปกติธรรมดาทุกคนสามารถมีความรู้สึกและพูดถึงเรื่องเพศกันได้”

    คุณมาริลีน:

    “ตรงนี้ส่วนตัวคิดว่าการที่มีผู้สนับสนุนอาชีพนี้มากขึ้นเป็นเรื่องดีนะคะเราทำงาน sex worker เป็นอาชีพเสริมและเราก็คิดว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพปกติธรรมดามากนะคะ เหมือนอาชีพหมอ ตำรวจ แม่ค้าเป็นอาชีพที่พอคุณจ่ายเงินเรา เราก็ให้บริการคุณอะไรประมาณนั้นค่ะ 

    ส่วนคำถามที่ว่าคิดยังไงกับคนที่ไม่เห็นด้วยอย่างที่รู้เลยก็คือแต่ละคนมีความคิดไม่เหมือนกันใช่ไหมคะ บางคนก็อาจจะยังศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่เต็มที่ยังคิดว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ไม่ดี ผิดศีลธรรมตรงนี้เราจะไปตัดสินเขาว่าเขาดีหรือไม่ดีก็ไม่ได้คงได้แต่ส่งเสริมเขาให้เขารู้มากขึ้นว่าจริง ๆแล้วอาชีพนี้ก็เป็นอาชีพธรรมดาเลยนะ เป็นอาชีพที่มันก็ไม่ได้ผิดอะไรค่ะ”


    2.ช่วยยกตัวอย่างข้อแก้ไขที่สำคัญที่อยากให้รัฐบาลแก้ไข ถ้ามีกฎหมายรองรับ sex worker

    ลูกเหมียว:

    “ตรวจโรค ตรวจร่างกาย และสิทธิ์รักษาพยาบาลค่ะ อยากให้มีกฎหมายเกี่ยวกับสถานบริการความสะอาด ได้รับความคุ้มครองกรณีถูกแขกทำร้าย หรืออุบัติเหตุต่าง ๆ ค่ะเพราะมีบางครั้งแขกเบี้ยวไม่จ่ายเงิน ชิ่งหนีก็มี แล้วเราไม่กล้าไปแจ้งความเพราะเราก็จะโดนแจ้งเองด้วย”

    คุณมาริลีน:

    “อยากให้มีการคุ้มครองอาชีพนี้ ให้เป็นอาชีพถูกกฎหมายเสียภาษีเหมือนอาชีพอื่น ๆ และสามารถมีในส่วนของประกันสังคมหรือสามารถกู้ยืมเงินซื้อบ้านได้ ก็คืออยากให้ทำในสิ่งที่อาชีพอื่น ๆ สามารถทำได้เพราะเราก็เสียภาษีแบบนี้ค่ะ ในส่วนนี้หลัก ๆก็คืออยากให้ออกกฎหมายคุ้มครองในเรื่องต่าง ๆ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมค่ะอย่างเช่นเรื่องลูกค้า บางทีอาจจะต้องการให้ทางหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยเหลือในบางเรื่องเพราะเอาจริง ๆแล้วคนส่วนใหญ่ที่ทำอาชีพนี้จะไม่รู้เลยว่าคนที่ใช้บริการเราเขาเป็นใครมาจากไหนมีประวัติ มีคดีอะไรมาหรือเปล่า  ก็อยากให้มีกฎหมายเข้ามาช่วยคุ้มครองในส่วนของคนที่ทำอาชีพนี้แล้วก็ในเรื่องการบรรจุอาชีพนี้ให้ถูกต้องตามกฎหมายค่ะ”

    ในส่วนนี้ คุณมาริลีนยังได้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับสิทธิ์ในการกู้ยืมของ sex worker ในเรื่องของ “ธนาคารโสเภณี” ไว้อีกด้วย ธนาคารโสเภณีเป็นธนาคารที่ถูกก่อตั้งโดยโสเภณีในประเทศอินเดีย เป็นธนาคารที่โสเภณีสามารถกู้ยืมเงินเรียนหรือกู้ยืมเงินไปสร้างบ้านได้ ซึ่งถือว่าน่าสนใจมากทีเดียว

     

    3.คำถามที่โดนถามบ่อยที่สุดหลังทำอาชีพนี้คืออะไรและคำถามไหนที่ให้ความรู้สึกไม่พอใจมากที่สุด

    ลูกเหมียว:

    ทำไมถึงทำแบบนี้รักสบายเหรอ พ่อแม่รู้จะเสียใจนะ เราไม่ได้รักสบายนะคะงานแบบนี้ไม่เคยสบายเลยค่ะ เราต้องทนเจอลูกค้าไม่ดี ลูกค้าสกปรกลูกค้าที่ไม่ยอมทำตามกฎ บางอย่างใช่ว่าเราจะมีทางเลือกมาก ภาระเราเยอะมากเกินกว่าที่จะทำงานกินเงินเดือนได้อีกและที่สำคัญ ทำงานแบบนี้แม่เรารับรู้นะคะ เราก็บอกแม่เราตรง ๆ ว่าทำอะไร ทำไปทำไมและอีกอย่าง ไม่มีตรงไหนเสียหายเลยสักนิด เพราะมัวแต่มองว่ามันเสียหายนี่แหละมันเลยถูกกดขี่อยู่แบบนี้

    ส่วนคำถามที่ทำให้โมโหมากที่สุด มี 2 คำถามค่ะ อย่างแรกคือ ถ้าวันหนึ่งอนาคตข้างหน้ามีลูก แล้วลูกมารู้ว่าแม่ทำอาชีพอะไรจะอธิบายลูกยังไง เราโกรธเพราะตัวเราไม่เคยคิดว่าอาชีพเราเสียหายนะคะเรามองว่ามันคืออาชีพ มันคือการบริการถ้าเรามีลูกชายก็จะสอนให้เค้ารู้จักทั้งสถานที่ การเลือก และการป้องกันเรามีวิธีสอนลูกในแบบของเรา ไม่ต้องมาห่วงลูกของเราเลยค่ะแต่การที่ถ้าคุณยังมีชุดความคิดเก่า ๆ ที่มองว่าสิ่งนี้น่ารังเกียจหรือไม่สมควรวันหลังอย่าเที่ยวนะคะ เสียเวลาคนอื่นมาก ๆ เสียเวลาเรามาก ๆ ด้วยค่ะ

    อันนี้ไม่เชิงคำถามนะคะ แต่เป็นประมาณประโยคบอกเล่าว่า คิดจะเลิกอาชีพนี้เมื่อไหร่ ถ้าเลิกแล้วไปอยู่กับเขาเขาจะแนะนำอาชีพดี ๆ ที่มีเกียรติให้ เราไม่เข้าใจคำว่าอาชีพดี ๆ หรือคำว่าอาชีพที่มีเกียรติ sex worker ไม่มีเกียรติตรงไหนถ้าคุณมองว่าเรื่องเพศไม่ใช่ศิลปะ เรื่องบนเตียงไม่ใช่ความสุขของคนทั้งคู่แล้วคุณอยากมีเพศสัมพันธ์ทำไม ในเมื่อคุณบอกว่ามันคือการปลดปล่อยการพักผ่อนหย่อนใจ แล้วทำไมถึงจะมีผู้เชี่ยวชาญ (sex worker) มาดูแลเรื่องพวกนี้ไม่ได้

    และคำว่าอาชีพดี ๆ สำหรับเรา ไม่อาชีพไหนดี 100% หรอกค่ะ มีทั้งดีมีทั้งแย่และการทำอาชีพนี้เป็นทางของเราค่ะ เป็นทางที่เราหาเงินส่งที่บ้าน ใช้หนี้ต่าง ๆมามากมาย และมีหลายคนที่ทำอาชีพนี้จนมีชีวิตที่ดีได้  

    การจะใช้ชีวิตไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยคุณธรรมความดีนะคะเราขับเคลื่อนด้วยเงินค่ะ

    คุณมาริลีน:

    “ต้องบอกก่อนเลยว่าอาจจะเป็นโชคดีของตัวเราเอง ในส่วนของพ่อแม่เราบอกไม่ได้อยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่ในส่วนของเพื่อนหรือแฟนเราก็จะบอกตรง ๆ ซึ่งก็ตามที่บอกว่าเป็นโชคดีของเราที่ไม่มีใครมาตัดสินอะไรเลยค่ะในส่วนของเราก็เลยไม่เคยโดนถามคำถามด้านลบมาทำให้รู้สึกไม่ดีเลย คงเพราะสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ด้วยแต่ก็เคยโดนเตือนว่าให้ระวังตัวเองด้วยค่ะ”

    https://www.insider.com/thailand-reports-nine-new-coronavirus-cases-no-new-deaths-2020-5


    4.หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์ Covid-19 เกิดผลกระทบมากน้อยแค่ไหน               เรื่องอะไรบ้าง

    คุณลูกเหมียว:

    “ผลกระทบหลัก ๆ เลยนะคะ หนึ่งคือลูกค้าน้อย ในช่วงแรกเพราะช่วงเวลาที่ค่อนข้าง กระชั้นชิด และมีเวลาจำกัดในตอนนี้ก็มีเรื่องของเศรษฐกิจฝืดเคือง คนออกมาเที่ยวน้อยมาก ๆถ้านับจากเมื่อก่อนค่ะ สองคือประเทศปิดรับนักท่องเที่ยว ทำให้เราเสียรายได้จากตรงนี้เยอะมากค่ะจากเมื่อก่อนลูกค้า 1-2 ครั้งต่อคืน กลายเป็นว่านาน ๆ ทีจะมีงานมีการจองเข้ามาค่ะ”

    คุณมาริลีน:

    “สิ่งแวดล้อมเรา เรื่องเพื่อนหรือแฟนอะไรแบบนี้ 99% เป็นชาวต่างชาติหมดเลย ไม่ค่อยได้คบคนไทยเท่าไหร่จริตเรามันอาจจะไม่เข้ากัน คุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องค่ะลูกค้าเราก็เลยเป็นชาวต่างชาติทั้งหมดค่ะ ดังนั้นตั้งแต่โควิดเข้ามาถ้าถามว่ากระทบไหม กระทบแน่นอนค่ะ เพราะตอนนี้มันปิดประเทศในช่วงโควิดก็เลยไม่มีลูกค้าเลยค่ะ”


    5.วิธีปรับตัวและรับมือจาก Covid-19คืออะไร

    คุณลูกเหมียว:

    “ข้อแรก เราจะมีแอลกอฮอล์ให้ลูกค้าล้างมือก่อนรับบริการค่ะต้องอาบน้ำใหม่ด้วยสบู่เดทตอล และเปลี่ยนผ้าปูเตียงใหม่ทุกวันค่ะจากเมื่อก่อนจะเปลี่ยนแค่ผ้ารอง แต่ตอนนี้เปลี่ยนใหม่ทุกอย่างค่ะทำความสะอาดเองกับมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคทุกครั้งหลังลูกค้าออกจากห้องค่ะ”

    คุณมาริลีน:

    “ส่วนตัวเราไม่ได้ปรับตัวอะไรมากเพราะอย่างที่บอกไปว่าเรามีงานประจำในส่วนตรงนี้ก็มีการใช้แอพลิเคชั่นเข้ามาช่วยบ้างค่ะ”

     

    6.อยากทราบความคิดเห็นในฐานะ SexWorker ที่อยากบอกต่อสังคม

    คุณลูกเหมียว:

    “จริง ๆ เราอยากให้มีกฎหมายคุ้มครองเราในฐานะอาชีพบ้างค่ะเราคิดว่ามันคืองาน อยากให้มีกฎหมายคุ้มครองผู้ประกอบการ พนักงาน ผู้บริโภคเรียกเก็บภาษีให้ถูกต้อง เราอยากให้ทุกคนเห็นว่าการปลดปล่อยเป็นเรื่องปกติเรื่องบนเตียงเป็นเรื่องปกติ เราทุกคนมีความสุขกับมันได้ โดยที่ไม่ถูกมองว่าวิปริตหรือหมกหมุ่นและถ้าทุกอย่างถูกต้อง เราว่ามันอาจจะช่วยลดเรื่องค้าประเวณีและการเกิดเหตุไม่ดีอะไรไปได้บ้าง”

              คุณมาริลีน:

    “อย่างแรกเลยก็อยากให้มอง sex worker เป็นแค่อาชีพอาชีพหนึ่ง ไม่ได้น่าเกลียดหรือลดทอนคุณค่าของตัวเองมองว่าเป็นอาชีพปกติธรรมดา เหมือนเราไปซื้ออาหารมา เราก็ได้อาหารกลับคืนก็คือมันเป็นการแลกเปลี่ยนค่ะ อยากให้มองแบบนี้ แต่คงจะอีกนานเพราะอย่างที่รู้ ๆกันว่าสังคมไทยส่วนใหญ่ยังมองว่าไม่ดี ผิดศีลธรรมกันอยู่ ซึ่งความจริงแล้วถ้ามองในส่วนของเรื่องประวัติศาสตร์ บางคนอาจจะทราบแล้วหรือไม่ทราบว่าอาชีพนี้แต่ก่อนนั้นมีการเสียภาษีรายได้โดยนำภาษีที่ได้เอาไปสร้างถนน ไปสร้างวัดแบบนี้ค่ะ อาชีพนี้มันอยู่คู่โลกนี้มานานแล้วแต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคนถึงไม่ยอมรับกัน

    เรื่องต่อไปก็คืออยากที่จะให้ผลักดันกฎหมายค่ะอย่างที่ทราบกันดีว่าตอนนี้อาชีพเราไม่ได้มีกฎหมายมารองรับตรงนี้เลย สมมติแก่ไปเกษียณไปเราก็จะไม่มีเงินบำนาญ เหมือนตอนนี้ที่ทำไปวัน ๆ ไม่มีจุดหมายเราเลยคิดว่าถ้าเรามีกฎหมายรองรับ มีการบันทึก มีการตรวจสอบโรคทุก ๆ 3 เดือนแบบนี้เราก็คิดว่าอาชีพนี้อาจจะสร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศเราเลยก็ได้นะคะเพราะว่าขนาดตอนนี้ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมายในไทยก็ยังสามารถสร้างรายได้ได้เยอะเลยยกตัวอย่าง เช่นในพัทยาในภูเก็ต แบบนี้ค่ะ อาชีพนี้ไม่ได้สร้างรายได้ให้แค่เอเจนซี่หรือ sex worker อย่างเดียวค่ะเรามองว่าอาชีพนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับร้านค้าที่อยู่บริเวณนั้น อย่างเช่นร้านอาหาร บาร์ คนขับรถ ร้านสะดวกซื้อ และร้านต่าง ๆเพราะนักท่องเที่ยวมาก็ไม่ได้มาแค่ซื้อบริการ แต่ยังเข้าร้านอาหารเที่ยวตามผับบาร์ เข้าร้านสะดวกซื้อเพื่อซื้อของ ซึ่งถ้าทำให้มันถูกกฎหมาย รัฐบาลก็จะได้เงินเต็มเม็ดเต็มหน่วยและสามารถกระจายรายได้ให้กับประชาชนที่อยู่รอบข้างหรือประชาชนที่ทำอาชีพแบบนี้ค่ะ”

    https://www.thedailybeast.com/these-transgender-latinas-want-new-york-state-to-decriminalize-sex-work

                จากบทสัมภาษณ์ข้างต้นที่ได้ยกมาจะเห็นได้ว่าการทำอาชีพ sex worker นั้นมีอะไรมากกว่าที่หลายคนคิดมากนักทั้งในเรื่องของทักษะที่ต้องนำมาใช้ประกอบอาชีพ ความเสี่ยงในการทำอาชีพนี้การรับมือกับความคิดของผู้คนรอบตัวรวมถึงสิ่งที่อาชีพนี้สามารถช่วยขับเคลื่อนได้ในระบบเศรษฐกิจ เหมือนอย่างที่คุณมาริลีนพูดไว้ว่าอาชีพนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้ในอดีตเองก็เคยมีผลงานที่ชัดเจนมาแล้วในเรื่องของการเก็บภาษีบำรุงถนนจากอาชีพ sex worker หากอาชีพนี้ได้รับการยอมรับให้เป็นอาชีพถูกกฎหมายทางเราเชื่อว่า sex worker จะเป็นอาชีพที่สามารถช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญมากยิ่งขึ้นได้แน่นอน

                สุดท้ายนี้อย่างที่ทั้งคุณลูกเหมียวพูดเอาไว้ในบทสัมภาษณ์ sex worker นั้นไม่ใช่อาชีพที่ไร้เกียรติ ความจริงแล้วเรื่องเพศถือว่าเป็นเรื่องสุนทรีอย่างหนึ่งการมีเพศสัมพันธ์ของมนุษย์ไม่ใช่เรื่องแปลก และการเลือกประกอบอาชีพ sex worker ถือว่าเป็นสิทธิหนึ่งของตัวบุคคลไม่ใช่ความวิปริตหรือผิดศีลธรรมใด ๆ อย่างที่ใครได้เข้าใจผิดกันแต่อย่างใด

                sex worker คืออาชีพหนึ่ง การคุ้มครอง สวัสดิการจากรัฐ และสิทธินั่นคือสิ่งที่ผู้ประกอบอาชีพนี้ควรได้รับเทียบเท่าอาชีพอื่นสมควรอย่างยิ่งแก่การถูกเรียกว่าเป็นอาชีพหนึ่งภายใต้ชื่ออาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมายและได้รับการยอมรับจากสังคมไทยในท้ายที่สุด

    https://www.rollingstone.com/politics/politics-news/the-war-on-sex-workers-needs-to-stop-now-628335/

    (ได้รับการอนุญาตในการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวและบทสัมภาษณ์แล้ว)

    อ้างอิงข้อมูลจาก

    [1] https://tinyurl.com/y6tavqq8

    [2] https://tinyurl.com/y5tfvc93

    [3]https://tinyurl.com/yxwkjxwy 


    สุดท้ายนี้ ทางเราขออนุญาตสอบถามความคิดเห็นของทุกท่านเกี่ยวกับอาชีพ Sex worker ขอบคุณค่ะ

    จิ้ม : 

    https://docs.google.com/forms/d/1uygnBavRkRV13dFBKABURproDvSxZ_PVzplLp2RtCZQ/viewform?edit_requested=true

    หรือ แสกนคิวอาร์โค้ด


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in