เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Innovative enough?8dashslash
โทษทีสหาย เราจะเลิกเป็นของใช้แล้วทิ้งละนะ
  •             อยากย้อนเวลากลับไปเมื่อสี่สิบกว่าปีที่แล้ว ที่เรื่องอวกาศดูเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมากกว่านี้
    หรือเป็นเรื่องที่ทุกคนให้คนให้ความสนใจมากกว่านี้ (ที่ต้องล้อมวงดูถ่ายทอดสดการปล่อยยานสู่อวกาศอย่างพร้อมเพรียงกันแบบนั้น) ถ้าเป็นแบบเมื่อก่อนได้จริง เรื่องราวตอนนี้คงสนุกน่าดู

                เกริ่นมาแบบนี้หลายคนอาจเดาออกว่าเราจะพูดถึงอะไร ฮ่าฮ่า ยุคนี้ถ้าพูดถึงอวกาศ ใครบ้างจะไม่พูดถึง SpaceX   ฮะ? SpaceX? คืออะไร? ..เราไม่ขออธิบายเอง แต่จะขอเอา About SpaceX บนหน้าเว็บเค้ามาแปะให้ได้ยล

    "SpaceX designs, manufactures and launches advanced rockets and spacecraft.
    The company was founded in 2002 to revolutionize space technology,
    with the ultimate goal of enabling people to live on other planets."

    http://www.spacex.com

                ทั้งเอนทรี่นี้ขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่าจะพูด/เขียนแบบเอาตัวเองเป็นมาตรฐานสุด ๆ ก่อนหน้านี้เคยคิดว่าแต่ละประเทศก็จะมีแค่หนึ่งองค์กรของรัฐเท่านั้นแหละที่จะมาทุ่มเทพัฒนาวิจัยเรื่องนี้
    อย่างอเมริกาก็ NASA รัสเซีย, ยุโรป ก็ ESA ..ก็เพิ่งรู้ตอนรู้จัก SpaceX นี่แหละ ว่าเอกชนก็มีทำเหมือนกัน
    (ซึ่ง.. ก็รู้จักมันอยู่เจ้าเดียวเนี่ยแหละ) ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเด๋อแบบนี้มาก่อน ฮา

                แล้วทำไมเราต้องสนใจ SpaceX? เกริ่นมาตั้งนานเพื่อ?

                ทุกคนอาจจะพอรู้อยู่แล้ว ว่าไม่ใช่ทุกส่วนของยานอวกาศที่จะขึ้นไปสู่อวกาศ ส่วนที่เป็น booster, First stage หรือส่วนหลักที่ใช้ในการขับเคลื่อน (จะพูดยังไงดีวะ) ให้ขึ้นเหนือพื้นในตอนแรกจะไม่ได้ถูกนำขึ้นไปด้วย แต่จะถูกสลัดทิ้งตั้งแต่ยังอยู่ในชั้นบรรยากาศโลก เมื่อเชื้อเพลิงถูกใช้หมด 

    ตรงนี้แหละที่เป็นประเด็น เราเสียเงินให้กับส่วนนี้มหาศาล
    จนกระทั่งมีใครคนหนึ่งคิดว่า.. อ้าว? แล้วทำไมเราจะเอามันกลับมาใช้ไม่ได้?

    ...

    บูม

    เกิดเป็น SpaceX

    และเมื่อค่าใช้จ่ายลดลงแล้ว ก็จะเป็นการง่ายขึ้นที่คนอย่างเรา ๆ จะขึ้นไปทัวร์อวกาศได้

    ก็.. ใช่ค่ะ.. พี่มัสก์ เขาคิดอย่างนั้น
    ไม่ต้องแปลกใจไป
    SpaceX คือ บ. ของอีลอน มัสก์ชายผู้มีความฝันอยากให้คนไปใช้ชีวิตบนดาวอังคารได้นั่นเอง
    ...
    ชีวิตยากชิบหายเลยที่จะเขียนอะไรเกี่ยวกับเทคโนโลยีโดยที่ไม่มีพี่มัสก์มาเอี่ยวด้วย

    และตอนนี้พี่เขาก็ทำสำเร็จไปขั้นนึงแล้วเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา
    ที่สามารถนำส่วน First Stage ที่ใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 8 เม.ย.59 กับโปรเจ็ค CRS-8
    กลับมาใช้ใหม่เป็นครั้งที่2! กับมิชชั่น SES-10

    หลายคนอาจจะสงสัยว่า อ่าว ไม่ใช่ทำได้กันไปนานแล้วหรือไง?
    ที่ทำได้มาสักพักแล้วคือการนำ First Stage ของยานกลับมาลงจอดได้ ซึ่งนั่นก็น่าตื่นตาตื่นใจละไง
    แต่มันจะยังไง ถ้ากลับมาจอดได้จริงแต่เอาไปใช้ใหม่ไม่ได้จริง?

    ซึ่ง! นี่! ยืน! ยัน! แล้ว! ว่า! ได้!

    ปล. โคตรชอบชื่อ droneship (ฐานกลางน้ำที่ให้ First Stage กลับมาจอด) ของที่นี่
    "Of Course I Still Love You" เออ เว้ย น่ารักดี

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in