เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyดิงดอง เกิน
Team หมูป่า
  • หลังจากติดตามข่าวตลอด ชนิดที่นอนหลับไปกับข่าว เลยทีเดียว ด้วยความหวังที่อยากให้มีข่าวดีในทุกเวลา ด้วยความเป็นห่วงในตัวเด็กๆและโค้ช รวมไปถึงผู้ให้การช่วยเหลือทุกท่านทุกองค์กร 

    ต้องออกตัวก่อนว่าบทความนี้ เขียนขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความหวัง ความปรารถนาดีไปสู่ทุกหัวใจที่จดจ่ออยู่กับเหตุการณ์สำคัญนี้ และไม่ว่าปาฎิหารย์ใดๆ หากจะมีขึ้นได้ ขอให้ทีมหมูป่าได้รับรู้ถึงการช่วยเหลือจากโลกภายนอกและได้มีกำลังใจอยู่รอดต่อไป

    "เหตุการณ์สำคัญ" เป็นที่แน่นอนว่าการที่ทีมหมูป่าติดอยู่ภายในถ้ำหลวงฯ นำมาซึ่งการช่วยเหลืออย่างบูรณาการณ์ร่วมกันระหว่างประชาชนชาวไทยด้วยกันเองและนานาชาติ นับว่าเป็นปฏิบัติการณ์กู้ภัยที่หลายๆภาคส่วนทั่วโลกสามารถยกเป็นกรณีศึกษาได้เลยทีเดียว ในฐานะที่ผู้เขียน เป็นบุคคลที่ไม่มีหน้าที่อยู่ ณ จุดช่วยเหลือ ไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบกับไม่มีความสามารถพิเศษที่เอื้อและเหมาะสมต่อการปฏิบัติภาระกิจกู้ภัยนั้น มีเพียงใจที่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี จึงอยากเขียนบันทึกนี้เพื่อ "ขอบคุณ" จากใจคนไทยคนหนึ่ง ดังนี้ 
    - ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ และราชวงศ์ทุกพระองค์ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะฯ : กำลังใจ โรงครัวพระราชทาน ฯลฯ พระมหากรุณาธิคุณแห่งพระองค์ท่าน ทำให้ประชาชนมีพลังใจ และอุ่นใจดั่งบุตรผู้มีพ่อคอยคุ้มครอง
    - นายกฯ และทีมงาน รัฐบาลไทย ทหารเรือ หน่วย SEAL ทหารบก ทหารอากาศ ตำรวจ ตำรวจตระเวณชายแดน หน่วยเสบียง หน่วยแพทย์พยาบาล: ท่านนายกฯ และ กองทัพฯ ได้ส่งกำลังพลผู้อุทิศแรงกายแรงใจ ปฏิบัติงานอยู่บริเวณถ้ำ กระจายตัวอยู่ทั่วพื้นที่ภูเขา กำลังพลทุกท่านทำงานกันอย่างเต็มกำลัง นอนกลางดิน กินกลางทราย ภาพความยากลำบากของทุกท่าน ประทับอยู่ในตาของประชาชนที่เฝ้ามอง ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะต่างๆ ทั้งทางบกและทางอากาศ ขอบคุณอย่างสุดซึ้ง ที่ท่านสนับสนุนทุกอย่างที่กล่าวมา แม้เพื่อประชาชนเล็กๆ ท่านก็ยังให้ความสำคัญ 
    - ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และทิีมงาน องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผา : ผู้บัญชาการที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ไม่ปิดกั้น พร้อมทีมงานที่เข้มแข็งและเต็มเปี่ยมด้วยศักยภาพ ท่านบริหารปฏิบัติการกู้ภัยเฉพาะกิจนี้อย่างเป็นระบบ ระเบียบ คำนึงถึงจิตใจผู้ประสบภัยและญาติ คำนึงถึงผู้ปฏิบัติงาน มีการวางแผนอย่างรอบคอบ การซักซ้อมการลำเลียงผู้ป่วยที่ท่านให้จัดขึ้นนั้น สร้างความประทับใจให้กับผู้ติดตามข่าวอย่างผู้เขียนเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการซักซ้อมดังกล่าว นับว่าเป็นการจัดระเบียบภาพรวมไปในตัว ทีมต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ ผู้ที่เกี่ยวขัองทุกภาคส่วน รวมไปถึงผู้ไม่เกี่ยวข้องที่ยังอยู่ในพื้นที่ ได้รับรู้ถึงจุดยืนของตนเองและสามารถจัดการวางตัวอย่างถูกต้องในพื้นที่เพราะการซักซ้อมนี้ 
    - คุณเวิร์น อันสเวิร์ธ  (Mr. Vern Unsworth) นักสำรวจชาวอังกฤษ : ผู้เชี่ยวชาญเส้นทางที่ร่วมช่วยเหลือเด็กๆ ตั้งแต่วันแรก คุณลุงใจดีแห่งถ้ำหลวงฯ เชียงราย 
    - คุณอนุกูล สอนเอก นักภูมิศาสตร์ผู้เคยสำรวจถ้ำขุนนํ้านางนอน ที่ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ผู้ประกาศรวบรวมนักภูมิศาสตร์เข้าร่วมสำรวจและสร้างแผนที่ บริเวณถ้ำและลงภาคสนามปฏิบัติการช่วยเหลือ ณ Martin Point.
    - ผู้นำจิตวิญญาณ ครูบาบุญชุ่ม และครูบาอริยชาติ ผู้เป็นที่พึ่งทางใจของผู้ปกครองและผู้ที่รอคอยทุกคน
    - ทีมกู้ภัยนานาชาติ ท่านทั้งหลายเป็นตัวแทนของคำว่า "มนุษยชาติ" นี่คงเป็นคำนิยามที่ครอบคลุมได้ทุกความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อท่านทั้งหลายปรากฎตัว : 
      หน่วยกู้ภัยเวียงจันทน์ 1623 ประเทศลาว 
      ทีมนักดำน้ำของคุณนรินทร ณ บางช้าง จากประเทศไทยและอิตาลี
      ทีมปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำ Derbyshire Cave Rescue Organisation (D.C.R.O.) ประเทศอังกฤษ
      กองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) ประเทศสหรัฐอเมริกา
      เจ้าหน้าที่ของทางการจังหวัดท่าขี้เหล็ก จังหวัดชายแดนฝั่งเมียนมา ประเทศพม่า
      ทีมกู้ภัย Green Boat จากมูลนิธิ BEIJING PEACELAND ประเทศจีน
      ทีมผู้เชี่ยวชาญการกู้ภัย ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย (AFP) ประเทศออสเตรเลีย
      ผู้เชี่ยวชาญด้านการชลประทาน จาก ไจก้า (JICA) ประเทศญี่ปุ่น
      ผู้เชี่ยวชาญดำน้ำจากประเทศเยอรมันนี
      ทีมกู้ภัยภายในถ้ำจากประเทศฟิลิปปินส์ ที่พร้อมเข้าช่วยเหลือตลอดเวลา
    - ทีมกู้ภัยไทย จิตอาสาและหน่วยงานเอกชนจากทั่วประเทศ ทุกท่านคือตัวแทนคนไทยจากทั่วประเทศที่ส่งไปรวมกัน ณ ถ้ำหลวงฯ ทุกท่านคือสัญลักษณ์ของความเป็นคนไทย "ด้วยไทยล้วนหมาย รัก สามัคคี"
      ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (SEAL)
      สมาคมน้ำบาดาลไทย 
      อาสาสมัครเทศบาลเวียงพาคำ
      สมาคมนักกีฬาปีนผาแห่งประเทศไทย
      กลุ่มทีมงานรับจ้างเก็บรังนกเกาะลิบง จังหวัดตรัง
      ทีมนักไต่เขาจังหวัดกระบี่
      ชุดปฏิบัติการนเรศวร
      ทีมแสกนพื้นที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตร 
      ทีมขุดเจาบาดาล จากบริษัทน้ำเพชรบาดาล จังหวัดนครราชสีมา
      ทีมกู้ภัยสมาคมอยุธยารวมใจ จังหวัดอยุธยา
      อาสาสมัครกู้ภัยแม่เมาะ 105
      ทีมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA
      กสท โทรคมนาคม จำกัด (CAT)
      ทีมสัญญาณโทรศัพท์ จาก AIS DTAC และ True
      สุนัขตำรวจ K-9 ติดตามกลิ่น
      มูลนิธิชัยพัฒนา โครงการพระราชดำริ จ.ลพบุรี สนับสนุนระบบและท่อสูบน้ำ
      กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา สนับสนุนรถบรรทุกเครื่องสูบน้ำ
      ศูนย์การบินทหารบก จังหวัดลพบุรี ทำการขนย้ายรถแบคโฮ ขนาดเล็ก 
      บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด สนับสนุนอุปกรณ์ช่วยเหลือ
      คุณเค เยาวราช สนับสนุนพาเลทสำหรับรองพื้นที่ที่เป็นดินและโคลน พร้อมขนขยะ
      บริษัทอุปกรณ์กู้ภัย อาร์.เอส.เค.เรสคิว อีควิปเม้นท์ กับเครื่องตรวจจับคลื่นอินฟราเรดทะลุกำแพง 
      จังหวัดนครปฐม สนับสนุนเครื่องสูบน้ำซิ่งพญานาคขนาดยักษ์
      กลุ่มชาวบ้านชาวไต ที่ร่วมกันทำอาหารแจกจ่าย กำลังพลที่ปฏิบัติงานห่างไกลจากศูนย์บัญชาการ
      คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี  "ไข่แห่งความหวัง"

    - สื่อมวลชนสร้างสรรค์ Spring NEWS , PR.Chiangrai, CH3, Thairat, PPTV, Post Today, Work Point, Reuters, AP, ABC NEWS US, Al jazeera, Asia NEWS, NHK, BBC.
     

    หมายเหตุ : รายชื่อวีรบุรุษในเหตุการณ์นี้มีจำนวนมาก อาจกล่าวไม่ครบถ้วน ขออภัยมา ณ ที่นี้ และพร้อมแก้ไข โปรดแนะนำ

    เที่ยงคืน วันที่ 2 กรกฎาคม 2561








Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in