เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความดีพระราม 8 ของโฆษณา MITR PHOL ตอน อ้ายสาครบักหำกำยาหอม _ฝึดหัดประหยัดพิม
อ้ายสาครตัวเเม่อันดับหนึ่ง

  • สิ่งที่ร้อนเเรงไปมากกว่าเเดด เมื่องไทยในตอนนี้ จะเป็นอื่นไปมิได้นอกจากโฆษณาของ MITR PHOL ตอน อ้ายสาคร ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ครบรสในเวลา 6.50 นาทีเท่านั้น เรื่องราวของโฆษณาชิ้น นี้นั้นเป็นเรื่องงราวที่เล่าถึงคนที่ทำงานด้วยใจจริงอย่างอ้ายสาคร สาวสองผู้ที่เต็มไปด้วยความสามารถเเละเเรงใจร้อยเปอร์สาครจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเอง โดยการได้รับภาระกิจให้เชิญชวนชาวบ้านให้เข้ามาฟังการทำเกษตรผสมผสานเเละอ้ายสาครจะทำได้หรือไม่ อีก 1 อย่างที่ลืมพูดถึงไปมิได้ก็คือ เอกเอกลักษณ์ ของการใช่ภาษาเป็น Isaan words โชคดีที่ผมพอจะความรู้พื้นฐานไวไวยากรณ์อยู่บ้างเลยทำให้ผมมวนม่วนซื่นเบิ่งโฆษาณาชิ้นนี้

    ดึงเข้าเรื่องเครียดกันนิสนึงน่ะกับช้วง การวิเคราะห์วิจารณ์ที่มีรากฐานจากสื่อภาพเคลื่อนไหว 

    เปิดเรื่อง (Exposition) เปิดเรื่องขึ้นมาที่โต๊ะสมัครเเละมีบุคคล 2 คนคือ อ้ายสาคร เเละ ผู้สัมภาษณ์  
    ผู้สัมภาษณ์ ยิ่งคำถามเเรกกันแบบตรงๆคือ ไหนลองบอกเหตุผลสิ ว่าทำไมผมต้องรับคุณเข้าทำงาน โอ้วเรียกได้ว่าจี้ได้ตรงจุด อ้ายสาครผมนี้อึงไปเลย เเละเผลอพูดขึ้นมาว่า คือ 'หนู' ทำให้เรารู้ได้ทำทีว่าอ้ายสาครเป็นตัวเเม่  ยังไม่ทันได้ตอบอะไรไป ผู้สัมภาษณ์ คำถามต่อไปทันที คือ เป็นใช่ไหมเราอ่า อ้ายสารครตกใจดิ ก็ได้เลยบอกว่า ใช่ค่ะหนูเป็นตุด  ผู้สัมภาษณ์ถามว่าเเล้วที่อื่นเขาวว่า   อ้ายสาครตอบไปด้วย สีหน้ายิ้ม ว่าเขาไม่รับ เเละเเล้วผู้สัมภาษณ์ก็ตอบไปว่า โอเครครับขอบคุณที่เเวะมา สีหน้าของอ้ายสาครนี้ออกเลยว่าเสียใจ เเต่เฮีเดียวโฆษณาเเม่งหรอกกู เมื่อผู้สัมภาษณ์พูดประโยคเด็ดขึ้นมาว่า  ผมล่อเล่นอ้าวงงดิ 

    การพัฒนาเหตุการณ์(Rising action) ต่อจากนั่นอ้ายสาครได้รับภาระกิจ ให้เข้ามาเชิญชวนชาวบ้านเข้ามาฟังวิธีการทำเกษตรผสมผสาน มียังไงอ้ายสาครพกพาความมั่นใจเต็ม100ไปที่หมู่บ้านเเละบอกกับทุกคนเเต่ดูเหมื่อนจะไม่มีใครสนใจเลยเเต่อย่างใดเเละไม่มีใครมาฟังเลยสักคน เดียวในทันใดนั้นเองอ้ายสาครได้บินเสียงรถประกาศ เป็นเพลงหมอลำ ทำให้เกิดไอเดียที่จะเข้าถึงชาวบ้าน จากที่มีความมั่นใจมาเต็ม 100 ครั้งนี้กลับไป มี 200+ หวังจะเอาเพลงหมอลำนี้เเหละไปบอกชาวพี่สาครก็ออกไปตามบ้านเหมื่อนเดิม

    ภาวะวิกฤติ(Climax)ขึ้นชื่อว่า climax ของเรื่องเเล้วมันต้องมันเเน่นนนอนหลังจากที่พี่สาครยังไม่สามรถจะชวนใครไปฟังได้เลยสักคนเดียวก็บังเอิญมาเจอตาคนนึงตักปุ๋อยุ่ พี่สาครก็เดินเข้าเหมื่อนที่เคยทำเเล้วก็ทำ ว่า คุณตาว่างบ่ คุณตาตอบทันทีเลย บ่ว่าง เเม่งอย่างตัดบทอ่าจริง เเต่อ้ายสาคร ก็ยังไม่ยอมง่ายๆ

    ก็เลยบอกไปมาว่ามาทำอะไร  คุณตานี้ผมไม่เเน่นใจว่าเเกไปโกรทใครมคงจะลำคาญ เลยตักปุ๋ย ขี่ความปาใส่หน้าอ้ายสารคร  โฮ้วใครมันจะไปยอมว่าอ้ายสาครเดินกลับไปล้างตัวเเละมาใหม่อีกรอบหวังจะมาเอาคืนความโกรทเต็มหลอด เเคะประตูบ้านเเถบพัง ทันใดนั้นเองประตูเปิดออกมา เป็นเด็กหญิงคนนึงออกมาบอกว่า ตาไม่อยู่ ความโกรทของอ้ายสาครนี้ลดลงทันทีเมื่อได้เห็นหนูน้อยคนนี้เเล้วเลยมีโอกาสได้คุยกัน เนื้อหาใน conversation ได้ใจความว่าเด็กหญิงคนนี้อยู่กับตาสองคน ชื่อยิ้ม เเต่ไม่ยิ้มเลย เเล้วยิ้มก็บอกหิว ทันใดนั้นเองคุณตา ก็กลับมาพร้อมกับปาข้าวสารใส่หน้า เอ้ยคุณตานี้มึงพูดดีๆกับเขาไม่เป็นไงว่ะ ถามว่ามึงมาทำอะเด็ก อ้ายสาครนี้ขึ้นเลย ลุกขึ้นไป เเตะต้นมะละกอ ลูกมะละกอตกลงมา เล่นใหญ่จริง เล้วถามว่ากินส้มตำไหม ตาบอก ไม่ หลาน บอก กิน อ้าวหลานอยากตาหรอจะขัด อ้ายสาครถามต่อเลยว่า ตลอดอยู่ไหน ตาบอกถามทำไมจะไปซื้อพริ้ก เเล้วตาก็บอกชี้ไป นี้ไงพริ้ก จากนั้นพี่สาครก็ได้เห็นว่าสวน ของคุณตานี้มีทุกอย่างเลย ไม่ต้องซื้อสักอย่างนี้เเหละ เกษตรผสมผสาน หลังจากนั้นเขาก็ได้นั่งกินสัมตำกัน คุณตาก็ดเริ่มเปิดใจ เเละยอมช้วยอ้ายสาคร ในตอนนี้อ้ายสาครเริ่มไม่มั่นใจเเล้วว่าตัวเองทำงานนี้ได้ไหม

    ภาวะคลี่คลาย(Resolution)  เเละเเล้วชาวบ้านก็เริ่มเข้ามาฟังเริ่มเข้ามาสนใจโครตการเพราะเห็นว่ามันดีอย่างไรอ้ายสาครดีใจมาก 

    ความขัดแย้ง (Conflict)  ความัดเเย้งของตัวละครนี้เห็นจะเป็นเรื่องความไม่มันใจในสิงที่ตนเองเป็นของอ้ายสาครเเต่บ้างมุมเขาก็ดูมันจเป็นพิเศษ งงมะงงะดิ 

    ตัวละคร (Character)

    อ้ายสาคร ตัวเเม่ที่มีความมั่นใจเเละเป็นคนที่ทำงานเต็มร้อยทุ่มเท

    คุณตา ผู้ไม่ยอมรับอะไรง่ายๆหัวดื้อเเต่เอาจริงๆเเล้วก็ใจดี

    ยิ้ม เด็กหญิงผู้หน้าเล็กในใบหน้ามีความเศร้าอะไรบ้างอย่างอยุ่เเต่พอยิ้มเเล้วดูสดใสเลย
      
    หัวหน้า  มีความเปิดใจเป็นกันเองเเละเชื่อในตัวอ้ายสาคร 

                                                                                                 ปล จบเเล้วพลังงานในใจผมหมดพอดี                                             ฝากนี้ก่อนครับ พิมผิดตรงไหนต้องขอภัยจริงๆ เเนะนำได้น่ะครับมือใหม่


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
kannapatphosuw2 (@kannapatphosuw2)
วิจารณ์ได้ดีค่ะน่าสนใจ
pare_sakuya (@pare_sakuya)
ขอเขียนอีกมุม โฆษณานี้ค่อนข้างเหยียดเพศ ดูจากการทำให้เพศที่สามเป็นตัวตลก เกือบทุกๆฉากซึ่งเป็นการฝังรากลึกในคนไทยว่าเพศที่สามต้องเป็นอย่างไร บางฉากมีการตัดหน้าอ้ายสาคร สลับกับควาย 2 ครั้งด้วยกัน ฉากที่อ้ายสาครกระโดดลงน้ำแล้วคุณตาทำหน้าตกใจ เอาจริงๆในชีวิตจริงจะมีใครไหมที่กระโดดลงนำ้ไปจับปลาด้วยชุดนั้นๆ นอกจากการใส่เพศที่สามลงไปแล้วทำให้มันดูตลก และสุดท้ายถึงทุกคนจะเริ่มมาฟังเกษตรผสมผสาน แต่ไม่ได้มาฟังเพราะเกิดจากการยอมรับของตัวอ้ายสาครเอง เกิดจากคุณตาไปคุยกับผู้ใหญ่บ้าน เรื่องนี้ก็เป็นการฝังรากลึกให้เราเคารพคนของภาครัฐ และคนของภาครัฐมีอำนาจ
Toptab Jakgrawut (@fb8231028411655)
บอกได้เลยว่า ดีงามพระราม8 โฆษณาที่เข้าถึงคนดีได้ และเยี่ยม
A38 (@fb1000003814022)
ละเอียดดีครับ
Jirayus Intharasiri (@fb1021661004635)
ดีมากๆครับ บักหำยาว
Pphiraphan Sukmani (@bier__)
โครตดี
Do Nut (@zeni.nuttapong)
ชอบๆ ดูแล้วสะท้อนอะไรได้หลายมุมมอง
Somkiat Pimhame (@fb1399483003451)
ชอบมากก ดูแล้วยิ้มเลย