เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
5 Words Storieslivesalter
ทำบุญตักบาตร
  • Words : สมน้ำหน้า - กาย - เดือนหก - เขย่งเก็งกอย - ด่าเช็ด


    “ย่างเข้าเดือนหกฝนก็ตกพร่ำๆ …” ร่างสูงร้องเพลงพึมพำเบาๆกับตนเอง เขาก็ไม่รู้ว่าทำไมเพลงนี้ถึงแวบเข้ามาในหัว นี่ไม่ใช่เดือนหก และนี่ก็ไม่ใช่หน้าฝน เขาไม่รู้ว่ากลไกสมองทำงานอย่างไรถึงได้ดึงเอาเพลงนี้ขึ้นมาร้อง และตอนนี้เขาก็ยุ่งเกินกว่าจะหาคำตอบ


    เขาตื่นสาย ทั้งๆที่ตั้งใจไว้แล้วว่าจะตื่นมาตักบาตรแต่เช้า คนห่างวัดห่างวา ห่างศีลห่างธรรมอย่างเขาจู่ๆก็เกิดอยากจะตักบาตรขึ้นมา ความคิดนี้ผุดขึ้นเมื่อเย็นวานตอนที่กำลังจะตักข้าวกระเพราหมูกรอบคำที่สองใส่ปาก สารภาพว่าชั่วความคิดนั้นทำเอาขนลุกซู่ไปทัังกาย พยายามหาเหตุผลของความคิดนั้น แต่ก็หาไม่เจอ พักหลังๆนี่ดูเหมือนว่าเขาจะหาอะไรเจอน้อยลงทุกที แต่ความคิดนี้ก็ไม่ได้เลวร้าย เขาจึงตกลงปลงใจกับความคิดนี้ ตั้งเป็นเป้าหมายของวันรุ่งขึ้น


    แล้วก็สายจนได้ เมื่อคืนอุตส่าห์นอนวาดแผนในหัวว่าจะตื่นตีห้า กินกาแฟ อาบน้ำแต่งตัว เดินไปซื้อแกงถุงที่หน้าปากซอยแล้วรอพระมาบิณฑบาตร ถ้ามีเวลาก็จะแวะซื้อน้ำเต้าหู้เจ้าดังที่ขายดิบขายดีจนหมดตั้งแต่ฟ้าสาง เขาไม่เคยไปซื้อทัน แล้วก็สายจนได้ สงสัยเมื่อคืนคงเล่นอินเตอร์เน็ตเพลินไปหน่อย ตั้งใจว่าจะแค่เข้าไปเช็คข่าวสารเล็กน้อยแล้วนอน แต่ดันไปอ่านเจอข่าวดังที่กำลังเป็นประเด็นจนต้องตามอ่านจนดึกดื่น ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองแท้ ๆ ข่าวการเสียชีวิตของเศรษฐีนีคนดังคนหนึ่ง ที่ดูเผิน ๆ แล้วเป็นแค่เหตุเคราะห์กรรมอันน่าเศร้า แต่ในงานศพที่สื่อมากมายไปทำข่าว ดันมีคนสังเกตลูกชายของผู้ตายที่มีท่าทีสงบจนน่าสงสัย ดูไม่โศกเศร้ากับการจากไปกระทันหันของมารดาผู้ให้กำเนิด จนเกิดกระแสกดดันให้ตำรวจไปสืบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้ใหม่ จนต้องพลิกผลการสืบสวน กลายเป็นข่าวลูกสั่งฆ่าแม่เพราะหวังมรดก เรื่องดังครึกโครม คนแห่กันด่าประจาน ไอ้สัตว์นรกส่งมาเกิด ไอ้ชาติชั่ว ไอ้สารเลว …. ยอมรับว่าเขาก็ไปร่วมวงด่าในอินเตอร์เน็ตด้วยเหมือนกัน เห็นในข่าวว่าไอ้ชั่วนั่นถูกรุมประชาทัณฑ์ก็อดจะสมน้ำหน้ามันไม่ได้ คนเลวๆแบบนั้นตายๆไปซะได้ก็คงดี


    สายแล้ว สายแล้ว น้ำในกาไฟฟ้าเพิ่งจะเดือด เขารีบจัดแจงกดน้ำร้อนใส่แก้วกาแฟ ขนให้เข้ากันสักพักแล้วยกขึ้นจิบ เห้อ กาแฟเป็นเหมือนตัวกระตุ้นให้เริ่มต้นวันใหม่ เขาจะทำอะไรไม่ได้ถ้าไม่ได้กินกาแฟก่อน นั่งละเลียดกาแฟพร้อมกับตามข่าวที่เมื่อคืนอ่านคั่งค้างไว้ เนื้อหาข่าวน่ะเขาอ่านจบไปแล้ว ไม่มีอะไรมากมาย แต่สิ่งที่น่าสนใจคือความเห็นของคนอ่านต่างหากที่น่าติดตาม มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นจากเมื่อคืนด้วย เขาไล่อ่านข้อความไปละเลียดกาแฟในแก้วไป ลืมความเร่งรีบเมื่อครู่ไปชั่วขณะ ผ่านไปสักพักถึงได้นึกออกว่าวันนี้ตั้งใจจะไปใส่บาตร นึกได้ก็รีบอ่านน้ำแต่งตัว ออกจากห้องไป


    ร่างสูงกึ่งวิ่งกึ่งเดินเร็วไปหน้าปากซอย เห็นจีวรสีเหลืองอยู่ลิบ ๆ ลอบถอนหายใจที่ยังทันเวลา จัดแจงซื้อกับข้าวสองสามถุง แล้วไปหาจุดยืนรอใส่บาตร วันนี้มีคนมารอใส่บาตรค่อนข้างมาก เขาไม่รู้ว่าปกติเป็นแบบนี้หรือเปล่าเพราะตั้งแต่มาอยู่แถวนี้เขาไม่เคยใส่บาตรเลย แต่คิดว่าปกติแล้วคนคงไม่ตักบาตรกันเยอะขนาดนี้แน่ สงสัยวันนี้เป็นวันพระ เขาคิดในใจ


    พระเดินจากไปแล้ว พร้อมกับข้าวของเต็มย่าม มีเด็กวัดเดินเขย่งเก็งกอยหิ้วย่ามสามสี่ใบเดินตามหลัง เขาหันมาสนใจโทรศัพท์ในมือ เปิดตามข่าวดังต่อดีกว่า 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in