เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โหลฝึกงานของปลาทองplatonguon
บันทึกฝึกงาน: งานสุดท้าย
  •           หลังจากที่ฝึกมาหลายสัปดาห์ ตอนนี้ก็เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการฝึกงานแล้วค่ะ บันทึกนี้จึงเป็นบันทึกสุดท้าย
              งานในสัปดาห์สุดท้ายก็คือ 'ทำ Infographic แนะนำหลักสูตรเอกของเรา' ทั้งประวัติคร่าว ๆ ผลลัพธ์ที่ได้หลังเรียนจบ วิชาที่เรียน รวมไปถึงตารางวิชาที่ได้เรียนแต่ละเทอม พอรู้ข้อมูลแล้วก็ทั้งตื่นเต้นแล้วก็กังวลเบา ๆ ยอมรับว่าเป็นคนไม่เก่งการจัด Layout แล้วก็ทำกราฟฟิกแบบใส่ข้อมูลเลย แต่ก็พยายามทำให้เต็มที่

              เพราะคราวก่อนแยกกันทำงานกับเพื่อนร่วมฝึกงาน ก็เลยมีปัญหาเรื่องธีมไม่ตรงกันบ้าง สไตล์งานคนละแบบบ้าง (หรือพยายามธีมเดียวกันแล้วก็ยังพอมองออกว่าคนละคนทำ) รวมถึงพอแยกงานกัน ด้วยความที่ Work from home ก็เลยตรวจงานยาก ตามเช็คยาก เวลาทำงานเราไม่ค่อยตรงกัน (เพื่อนจะสะดวกทำงานกลางวัน ส่วนเราถนัดทำกลางคืน) คราวนี้เพื่อนเลยเสนอให้ทำใน Canva แทนเพราะจะได้เช็คงานง่าย เข้ามาแก้ได้ตลอด แก้งานให้กันได้ ถึงจะมีความสะดวกหลาย ๆ อย่างแต่สุดท้ายเราทั้งสองคนก็เลือกที่จะจัด Layout เอง เอา Artwork ของตัวเองมาใช้ แล้วก็วางธีมสีกันเอง  มีใช้ของแต่งของ Canva พวกลูกศร กรอบตัวอักษร หรือเอฟเฟคบางประการเป็นต้น

              พอต้องทำข้อมูลให้อยู่หน้าเดียวกันก็แอบยากเหมือนกัน รวมถึงไม่รู้ว่าคนอื่นตัวอักษรเยอะคนอ่านจะเบื่อหรือเปล่า เลยยัดของตกแต่งไปเยอะ (จนเพื่อนมาลบออกให้ทีหลัง ฮา) เรากับเพื่อนก็ผลัดกันแก้ให้กันบ้าง ส่วนใหญ่เราจะทำข้อมูลเกี่ยวกับเอก แล้วตกแต่งให้ส่วนที่เพื่อนทำ เพื่อนทำหน้าวิชากับตารางเรียน แล้วก็มาเช็คของเรา พอเป็นแบบนี้งานก็เสร็จไวขึ้นเพราะช่วยกันทำ ที่ผ่านมาไม่ได้เลือกใช้เพราะคิดว่าการทำงานควรใช้โปรแกรมทำรูปโดยพื้นฐานก่อน โดยเฉพาะการทำ Artwork ต้องใช้ลายเส้นตัวเอง แต่คราวนี้มีเรื่องข้อมูลกับการจัดวางด้วย ก็เลยเลือกใช้ Canva (อีกประการที่ไม่ได้เลือกใช้ Canva แต่ต้นก็คือไม่ได้ถนัดมากนัก ทว่าก็ยอมรับเรื่องการจัด Layout แล้วก็ขอบหน้านั้นช่วยได้เยอะเลย)

    ตัวอย่างงาน Infographic ฉบับแรกสุดบางส่วน ก่อนมีปรับแก้แล้วส่งให้พี่เลี้ยงภายหลัง

              งานนี้เป็นงานที่สำคัญมากเพราะต้องทำให้คนอื่นอ่าน ตอนที่ส่งงานหลังจากปรับการจนพอใจแล้วก็ส่งให้ทางพี่เลี้ยง ให้อาจารย์ตรวจเช็คต่อ โดยคิดว่ารอบนี้คงมีแก้เพื่อให้สมบูรณ์ที่สุด คราวนี้พอช่วยกันทำงานกับเพื่อนก็ลดความกดดันไปได้พอสมควร พอคิดว่าไม่ใช่คนเดียวที่ถูกแก้ (ฮา)
              อย่างไรระหว่างรอการแก้ของงาน ก็มีงานเสริม ก็คือทำปกสำหรับโปรโมท Infographic ที่เราเพิ่งทำไป แล้วก็ลงข่าวในเว็บเอก กับลงวารสารตั้งแต่ปี 2562-2563 เข้าระบบหอสมุด (เหมือนตอนที่ลงข้อมูลธีสิสให้รุ่นพี่) คราวนี้เพราะเป็นงานที่ทำเดี่ยวและไม่ข้องกันเท่างานนี้กับงานทำ Artwork ให้ปัจฉิมนิเทศและปฐมนิเทศเมื่อสัปดาห์ก่อน ๆ หน้าก็เลยแบ่งงานกันทำอีกครั้ง งานทุกอย่างเสร็จด้วยดี เหลือแต่ปกโปรโมทที่ทำหลัง Infographic เรียบร้อยด้วยดี เพื่อให้คงธีมเดียวกันทั้งคู่ ซึ่งจะต่อเนื่องไปในสัปดาห์หน้า แต่สัปดาห์นี้ยังคงเป็นสัปดาห์สุดท้าย

              งานสัปดาห์นี้มีเพียงเท่านี้ หลังจากฝึกงานมาหลายสัปดาห์ เพราะปัญหาส่วนตัวของทางเราทำให้ต้อง Work from home ตลอดการทำงาน เลยไม่ได้รับบรรยากาศการทำงานมากเท่าที่ควร ไม่ได้เดินทางถึงที่ทำงาน ไม่ได้อยู่ในบรรยากาศที่อยู่ร่วมกับคนทำงานด้วยกัน ไม่ได้เจอเพื่อนร่วมฝึกงานแบบต่อหน้า มักจะได้รับรู้กระบวนการทำงานเป็นส่วนใหญ่ ว่าควรทำไฟล์อย่างไร มีขั้นตอนยังไง และต้องจัดสรรเวลาให้ดี โดยเฉพาะเราที่ทำงานคนละเวลากับเพื่อน(และคนส่วนใหญ่) แต่จริง ๆ แล้วถึงจะเป็นการฝึกงานและเป็น Work from home ก็ต้องทำงานให้ดี เพราะเป็นงานที่ต้องนำมาใช้จริง ก็เลยต้องทำงานให้เต็มที่ เลยทำให้มีช่วงที่พอจะเหนื่อยก็เหนื่อยเป็นพิเศษไม่น้อยเลย
              แต่ให้เทียบแล้ว อาจจะไม่ใช่งานที่มากมายอะไร เรากลับกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแบ่งภาระงานของอาจารย์แล้วก็ทำให้ออกมาน่าพอใจที่สุดได้ โดยรวมก็เหมือนกับว่าเป็นการเดินทางเล็ก ๆ ที่คงไม่อาจเทียบได้กับการทำงานจริง แต่ก็มากมายกว่าแค่การศึกษา มีหลาย ๆ อย่างที่เราไม่ชอบอย่างการติดต่อกับผู้คน แต่ก็น่าพอใจเวลาที่คุยงานผ่านไปด้วยดี รวมถึงเวลาขอข้อมูลหรือติดต่อรุ่นพี่รุ่นน้อง ทุกคนต่างให้ความร่วมมือได้ดี สำหรับเราเองก็มีหลายอย่างที่ตระหนักว่าควรปรับปรุงเหมือนกัน เพื่อให้ข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ตอนแรกก็คิดว่างานฝึกงานคงยาวนาน แต่ตอนนี้ก็ผ่านมาถึงปลายทางแล้ว

              สุดท้ายนี้ขอขอบคุณครูพี่เลี้ยง อาจารย์ เพื่อนร่วมฝึกงาน เพื่อน ๆ และรุ่นพี่รุ่นน้องที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของเราเป็นอย่างสูงด้วยนะคะ เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก บางงานเราอาจจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรถ้าไม่มีทุกคน หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยเป็นอย่างยิ่งค่ะ
              ด้วยประการนี้ จึงขอจบการบันทึกอันเรียบง่ายไว้เพียงเท่านี้นะคะ ทางเราไม่ได้เป็นคนเขียนบันทึกเก่ง ไม่ได้จดจำทุกอย่างได้ดี ไม่มีอะไรกลั่นกรองเป็นคำบรรยายน่าฟัง ไม่ได้มีแรงกายมากพอกระทั่งวาดภาพปกบันทึก แต่หากท่านไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจเข้ามาอ่านจนถึงตรงนี้ แม้จะไม่มีข้อความใด ๆ แต่ก็ขอบคุณมาก ๆ เลยนะคะ จะพยายามทำให้ดียิ่งขึ้นเมื่อได้ทำงานในภายภาคหน้า

              ขอให้มีวันที่ดีในหลังจากนี้สำหรับใครก็ตามที่ฝึกงานหรือทำงานจริงก็ตาม

              ขอลาเพียงแต่เท่านี้ สวัสดีค่ะ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in