เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โหลฝึกงานของปลาทองplatonguon
บันทึกฝึกงาน: บทเรียนที่รอมานาน
  •           สวัสดีค่ะ ถึงสัปดาห์ก่อนจะค่อนข้างหน่วงสำหรับเราเล็กน้อย แต่คาดว่าตอนนี้น่าจะกลับมาอัพบันทึกได้เหมือนเดิมแล้วค่ะ!

              ตื่นมาในช่วงต้นสัปดาห์ได้งานที่ให้อัพโหลดข่าวลงเพจ ส่วนนี้ไม่มีอะไรมากนัก แบ่งงานให้เพื่อนร่วมฝึกงานช่วยคิดงาน ส่วนเราก็อัพลงเพจเอง (มีเผลอทำวันลงข่าวทั้ง ๆ ที่พี่เลี้ยงบอกตอนแรก ๆ แล้ว แอบกุมหน้าอายไม่น้อยเลย)
              จนกระทั่งพี่เลี้ยงส่งข้อความแนบด้วยว่า "วันศุกร์จะสอนใช้เว็บเอกแล้ว" ตอนนั้นเราเองก็รู้สึกว่า โอ๊ะ ในที่สุด เรียนเว็บที่พูดถึงในช่วงต้นเรื่อง (ซึ่งบางคนอาจจะลืมแล้วก็ได้) ในที่สุดเราก็ได้เรียนสักที! 

              พอมาถึงวันศุกร์ เว็บเอกคือ Wordpress เป็นเว็บที่สำหรับเราแล้วเคยเห็นผ่าน ๆ โดยเฉพาะเมื่อก่อน ถ้าเป็นตอนนี้คงจะเห็น Wix หรือ Carrd ที่คุ้นเคยในตอนนี้มากกว่า (แต่เคยใช้ Wix แล้วรู้สึกว่าใช้ยากไม่น้อยเลย) ตอนที่เข้าหน้าจัดการมาก็รู้สึกว่าเป็นระเบียบกว่าที่คิด พี่เลี้ยงคอยอธิบายว่าเราควรจัดการตรงไหน ตรงไหนไม่ควรแตะ เพราะเว็บมีการจัดการมาอยู่แล้ว เราเพียงมาเพิ่มข้อมูลเฉย ๆ ถ้าเกิดเผลอไปจัดการส่วนระบบใหญ่ที่มีคนทำไว้อยู่แล้วเว็บอาจจะพังก็ได้ (คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ถ้าจำไม่ผิดพี่เลี้ยงใช้คำว่า 'ถ้าแตะตรงนี้จะหายนะ' เลยไม่กล้าแตะ)

              การจัดการดูเยอะแยะ ต้องจำว่าตั้งเซตติ้งแบบไหน ตรงไหนไม่ต้องใส่ ตรงไหนใส่เฉพาะลงข่าว ลงบันทึกไม่ต้องใส่ แล้วก็เว็บนี้ทำอะไรได้บ้าง ใส่หัวข้อใช้อะไร ใส่เนื้อหาอีกอันต่างหาก ใส่ Template อะไรได้บ้าง ใส่ลิงก์ยังไง ทำยังให้คลิกส่วนนี้แล้วเปิดลิงก์ในหน้าใหม่ สร้างปุ่มให้ไปกลับหน้าอื่นยังไง หรือเปลี่ยนสีตอนวางเมาส์ลงยังไง สุดท้ายก็เชื่อมลิงก์กับปุ่มในหน้าข่าวยังไง แล้วจึงกดเผยแพร่ แล้วก็ทดสอบว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีมั้ย กดไปเจอลิงก์ที่ต้องการหรือไม่ ข้อมูลที่ลงตรงกันหรือไม่ (เพราะข้อมูลที่เราลงคือข้อมูลฝึกงานของเพื่อน ดังนั้นแล้วก็ต้องทำลิงก์เชื่อมไปยังบล็อคบันทึกฝึกงานของเพื่อนให้ถูกด้วย)

              ตอนที่ได้ลองก็เหมือนจะเยอะแยะไปหมด แต่พอครูให้ลองทำไปด้วยสอนไปด้วย ก็เข้าใจง่ายกว่าที่คิด (อาจจะเพราะไม่ต้องทำทั้งเว็บแต่ต้นก็ได้) พอได้ลองแล้วก็รู้สึกสนุกดีเพราะเป็นอะไรใหม่ ๆ สำหรับเรา (ถึงจะเคยใช้ Wix มาก็ตาม) รวมถึงว่าการใช้งานไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด ก็เลยเพลิดเพลินไม่น้อย

              อาจจะมีติดขัดตรงที่โน๊ตบุ๊คเราค่อนข้างมีปัญหา (และมีปัญหาถูกเวลา ก็คือหลังครูสอนเสร็จแล้วให้จัดการกันเอง) ก็เลยมีช่วงที่ต้องทำในโทรศัพท์แทน (ซึ่งเป็นอะไรที่ลำบากมาก เพราะหน้าเครื่องมือกินที่ไปเยอะเลย แล้วก็กดปุ่มลำบาก) ทำให้การทำเว็บค่อนข้างช้า แล้วก็มีพักบ้างเพื่อไม่ให้ฝืนตัวเองเกินไป (เป็นโชคร้ายอีกอย่างก็คือรอบเดือนวันแรกมาวันนั้นพอดี) จนในที่สุดหน้ารวมข้อมูลฝึกงานของเพื่อนก็เสร็จเรียบร้อย พอให้เพื่อนตรวจงานแล้ว เช็คจุดที่แก้แล้ว ส่งพี่เลี้ยงแล้วก็ถือว่าปิดงานไปได้ด้วยดี อาจจะเป็นงานแรก(ถ้าไม่นับอัพข่าวลงเพจ)เลยที่ทำเสร็จในวันเดียวกับที่บรีฟงาน (จริง ๆ มีงานเพิ่มเติมคืออัพข่าวปฐมนิเทศและปิจฉิมนิเทศลงเว็บด้วย ซึ่งไม่ต่างจากปกตินัก นอกจากตั้งตั้งค่าให้แสดงในหน้าข่าวด้วย เหมือนอัพเดทข่าวปกติ และก็ปิดงานคืนนั้น มาแก้เล็กน้อยตอนกลางวันจนเรียบร้อยดี)

              ทีแรกคิดว่าจะเป็นอีกสัปดาห์ที่เครียด แต่โดยรวมก็พึงพอใจกับงานพอสมควร แล้วก็สนุกด้วย

              แล้วก็ได้งานเพิ่มที่ส่งในสัปดาห์ถัดไปก็คือ งานออกแบบอินโฟกราฟฟิกเกี่ยวกับรายละเอียดวิชาเอกของเรา รอบนี้เราก็แบ่งหน้าที่กับเพื่อนอย่างดี และคราวหน้าอาจจะเป็นสัปดาห์สุดท้ายแล้วก็ได้

              ยังไงก็ขอบคุณที่อ่านบันทึกนี้ด้วยนะคะ คราวนี้อาจจะเขียนไม่เห็นภาพชัดเจน เพราะไม่ได้แคปภาพตอนเรียน กับโฟกัสกับตอนทำงานจนลืมไปเหมือนกัน แต่คราวหน้าเป็นงานกราฟฟิกอาจจะมีภาพมาให้ดูบ้าง ก็รอดูในบันทึกหน้ากัน สุดท้ายนี้ก็ขอบคุณอีกครั้ง และไว้เจอกันใหม่ค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in