เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สัพเพสาระแอร์โฮสเตส (ที่จำเป็นต้องรู้)A 24-HOUR TALE
[สัพเพสาระแอร์โฮสเตส] ไปเป็นกระเหรี่ยงในดงฝรั่ง
  • 15 สิงหาคม 2015
    .
    นั่นคือวันที่ 16 ของการย้ายไปอยู่ดูไบ
    ช่วงนั้นรู้สึกเหมือนตัวเองเป็น กระเหรี่ยงในดงฝรั่ง เราไม่เข้าใจสิ่งที่เพื่อนชาวอังกฤษพูดเลยยยยยยยยยยย เข้าใจอยู่ 20% บางทีดิฉันก็ขำไม่ทัน พูดไรของมันว่ะ? คิดอยู่ในหัวงี้ แต่หน้าก็ยิ้มตามไป เอาตรง ๆ เราเรียนในระบบสองภาษาและอินเตอร์มาตลอด ฉันยัง งง เสียความมั่นใจนิสสสนึง
    .
    อยู่ไปสักพักมันเริ่มชินสำเนียงเค้าเรื่อย ๆ และมันทำให้เรียนรู้ว่าภาษาอังกฤษมันมีหลายสำเนียง มันมีมากกว่า American English, British English และ Aussie English
    .
    เพื่อนคนอังกฤษในแบทช์ของเรามาจาก Birmingham, Liverpool, Newcastle และ อีกคนนึงจำไม่ได้มาจากเมืองไหนแต่เราฟังคนนี้รู้เรื่องหมดเพราะฉะนั้นจะคุยกันเยอะสุด เพราะกรูเก็ทนั่นเอง 
    .
    ฟังไม่รู้เรื่องสุดคือ Liverpool รองลงมาคือ Birmingham และ Newcastle ตามลำดับ เพื่อน ๆ เค้าก็จะฟังกันเองรู้เรื่องแหละ สำเนียงเค้าต่างกันม๊ากกกกกกกกก หาไม่เจอหรอก บริติชเฮอร์ไมโอนี่อิงลิช อยากได้แบบนั้นต้องไปหาคนที่มาจากลอนดอนค่ะ กลายเป็นอีกคนที่มาจากอาร์เจนตินาดันพูด Queen’s English แบบที่เพื่อนคนอังกฤษเองในแบทช์ยังทำไม่ได้ นางนิสัยน่ารักมาก ชอบไปเล่นกับนาง
    .
    แต่เชื่อมั้ยว่าไม่มีใครใส่ใจ ไม่มีใครเลเบิลอะไรเลย ส่วนใหญ่คนที่ล้อสำเนียงก็คือเอเชียนด้วยกันเอง หรือ แม้กระทั่งบางชาติ ขอไม่เอ่ยชื่อ ให้ไปลองเจอกันเอง ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกนี้จะไม่มีการบูลลี่ แต่เรามั่นใจซะอย่าง ทำคะแนนดี ๆ ตั้งใจเรียน เพื่อนไม่เข้าใจก็ช่วยอธิบาย มีน้ำใจซึ่งกันและกันใครจะว่าได้ล่ะ
    .
    เราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาเลเบิลกันว่าคนนี้สำเนียงอะไร แม้กระทั่งในประเทศอเมริกาเองคนแต่ละพื้นที่ยังออกเสียงสระและคำไม่ค่อยเหมือนกันเลย
    .
    ถ้าเราจะเอาให้สากล ก็พูดตามหนังไป อยากได้สไตล์ไหนเลือกเอา แต่ไม่จำเป็นต้องไปกดดันตัวเองหรือเลเบิลใคร
    .
    เราก็รู้ว่าสำเนียงเราก็ผสมปนเปกันไปหมด แต่เราก็คุยได้สอนได้ ถือคติเอาที่ลิ้นเราสบาย ๆ ไม่ต้องพยายามเป็นเหมือนใคร เราเปิดให้นักเรียนเลือก จะเอาแบบไหน เวลาสอนก็จะออกเสียงให้ฟังหลาย ๆ แบบถือเป็นความรู้รอบตัวด้วย เราแค่อยากให้ นร ออกเสียง th, br, f, v ให้ถูกต้องก็พอ เราเลยมีคลาส phonics ให้ทุกคนด้วย ไม่ได้สอนเองด้วยเพราะเราแค่รู้จากที่เรียนมาที่ รร สมัยตอนเด็ก ๆ แต่เราสอนฝั่งนั้นไม่เป็นเราเลยส่งให้โปรสอนดีกว่า
    .
    เลิกคิดเรื่องสำเนียงไป แล้วมาตั้งใจออกเสียงกันให้ถูก อ่านให้ถูก ใช้คำให้ถูกตรงตาม context (บริบท) เราฟังเค้าไม่เก็ทก็ถามเค้าได้ให้พูดใหม่อีกที เค้าฟังเราไม่เข้าใจก็พูดให้เค้าฟังอีกที ภาษาไทยเราก็ทำแบบนี้ทำไมเราถึงไม่เสียความมั่นใจล่ะ? เรายังเอ็นดูฝรั่งพูดไทยไม่ชัดเลยหนิ แล้วทำไมเราดันมากดดันกันเองล่ะ?
    .

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in