เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
UntitledNitipoom K.
Nothing Forever : กระแสใดอยู่ยาวนั้นไม่มี
  •      จู่ๆก็มีเพลงๆหนึ่งได้รับความนิยมขึ้นมาในชั่วพริบตาเดียวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ นั่นก็คือเพลง PPAP Pen Pineapple Apple Pen ที่ร้องและเต้นโดย Piko Taro (หน้าเหมือนตัวละคร Kizaru จาก One piece) โดยมีตัวที่กระจายสื่อไปทั่วโลกเป็นเพจดังในเฟซบุ๊คอย่าง 9GAG เป็นเพจที่โพสเพลง PPAP ที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นช่วงนี้ ด้วยความที่ 9GAG เป็นเพจดังที่มียอดไลค์เพจกว่า 32 ล้านคนทั่วโลก ทำให้มีคนดูคลิปนี้กว่า 11ล้านครั้งจากทั่วโลก ยอดแชร์กว่า 1 ล้านแชร์ เพลง PPAP ทั้งเวอร์ชั่นต้นฉบับและคัฟเวอร์ลิปซิ้งนั้นแพร่กระจายขยายความฮิตไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว 
         และอีกเหตุผลที่ทำให้ฮิตติดหูคงเป็นเพราะเพลงนี้ทำให้เกิดอาการ Earworm ซึ่งเป็นอาการที่เพลงมันยังวนซ้ำอยู่ในหัวแม้เพลงจะจบไปแล้ว

    วิดีโอจาก 9GAG ที่ดึงมาลงทั้งเวอร์ชั่นของ Piko Taro และคัฟเวอร์ลิปซิ้งโดย Riko & Rika
    มองครั้งแรกนึกว่า Kizaru จาก One piece


         จากกระแสความฮิตแบบพีคมากๆ (โดยเฉพาะวันแรกๆ) ทำให้เกิด Meme PPAP ล้อเลียนออกมามากมาย รวมไปถึงคัฟเวอร์จนล้นโลกโซเชียล จนถึงช่วงนี้ที่เริ่มรู้สึกว่ากระแสมันซาลงบ้างแล้ว ทั้งๆที่มันยังไม่นานถึงครึ่งเดือนเลย 

         ด้วยเหตุนี้ผมขอชวนทุกท่านให้นึกถึงหลายสิ่งหลายกระแสที่เคยเกิดขึ้นแบบเห่อมากๆ และดับไปจนแทบไม่มีใครพูดถึงในกระแสหลักเลยในตอนนี้ ด้วย 2 กระแสหลักที่คนเคยเห่อกันมากที่สุดจนหายไปจากกระแสหลักอย่างไร้วี่แวว ที่ผมอยากจะยกมาพูดถึง

    1) กระแสของเพลงที่เคยฮิตทั่วโลกอย่าง Gangnam Style 

         เมื่อปี 2012 เพลง Gangnam Style โดยนักร้อง PSY ได้ถูกโพสบน Youtube Channel officialpsy จนเกิดกระแสฮิตในเกาหลีและแพร่กระจายไปทั่วโลก รวมถึงในไทยที่ได้รับกระแสจากพวก k-pop อะไรทำนองนี้มากอยู่แล้ว เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงที่ได้รับความนิยมมากโดยยอดวิวในยูทูปพุ่งสูงกว่า 1 พันล้านวิว (ปัจจุบัน 2พันล้านวิวและยังเพิ่มอยู่เรื่อยๆ) แต่ปัจจุบันในไทยก็ไม่ค่อยได้เห็นคนเปิดฟังกันมากมาย


    2) กระแสของเกมดังอย่าง Pokemon Go 

         รู้สึกเหมือนผ่านวันแรกที่เกมเปิดให้เล่นในไทยมานานมาก แต่ความจริงผ่านมาแค่เกือบ 2 เดือนเอง ด้วยระบบ AR หรือ Augmented Reality ที่ผสานโลกจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกัน และอีกหลายเหตุผลที่ทำให้คน "เห่อ" Pokemon Go ถึงขนาดรวมตัวกันจับโปเกมอนหน้าพารากอนกันเต็มหน้าห้างในวันแรกๆ แต่แล้วพอนานๆเข้าความนิยมและจำนวนคนเล่นก็ลดลงเรื่อยๆ เหลือแต่คนที่ชอบจริงๆที่ยังคงเล่นอยู่
     
    มือถือใครยังมีไอคอนนี้อยู่ในมือถืออยู่บ้าง แสดงตัวหน่อยจ้าาาา

         สิ่งที่เพลง PPAP ทำให้ผมนึกถึง ไม่ว่าจะเป็น ปากกา สับปะรด แอปเปิ้ล  ปากกาแอปเปิ้ล ปากกาสับปะรด ยังทำให้ผมนึกไปถึงว่า ต่อไปจะมีอะไรที่เข้ามาเป็นกระแสแทนที่ และจะอยู่นานแค่ไหน ในโลกที่เต็มไปด้วยความผันเปลี่ยน และหมุนเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เกิดกระแสได้ง่าย และดับกระแสได้ง่ายเช่นกัน แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีกระแสใดที่คงอยู่นาน มีแต่จะเลือนหายไป เหลือเพียงแต่คนที่ชอบสิ่งที่เป็นกระแสนั้นจริงๆ นั้นแหละ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in