เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
teerayaTeerapat Morya
2016(3)hajimari-ยินดีที่ได้รู้จัก
  • จริงอยากลองเขียนอะไรบางอย่างมาตั้งนานแล้วล่ะ แต่พึ่งจะมีหัวข้อที่อยากเล่าความรู้สึกจริงๆได้ประมาณสองเดือนกว่า เราอยากเขียนถึงไอดอลคนนึงที่เราชอบมากที่สุด ซึ่งตอนนี้ก็คงออกจากวงการไปใช้ชีวิตแบบคนปกติทั่วไปแล้ว 
    ก็เลยเป็นที่มาของชื่อที่คิดโคตรนาน(นานชิบหาย)ว่า "2016(3)hajimari" ซึ่งเราให้ความหมาย(แบบมั่วๆเอง)ภาษาไทยว่า "ยินดีที่ได้รู้จัก" ซึ่งรู้สึกชอบคำธรรมดาๆง่ายๆแบบนี้มาก ก็เลยเอาเป็นชื่อไทยเลยละกัน

    2016(3)hajimari เราตีความหมายของชื่อนี้ออกเป็นเหมือน2ช่วงเวลา นั่นคือจุดจบหรือใช้ว่าการจากลา(2016(3)) กับจุดเริ่มต้นหรือประมาณครั้งแรก(hajimari) โดยความหมายรวมๆมันเหมือนว่าอีกคนกำลังจากลาส่วนอีกคนพึ่งมีโอกาสได้รู้จัก (มั่วไปเรื่อยๆ)

    2016(3) "การจากลา"
    ช่วงการจากลา2016(3) เราตีความจากเพลงที่เป็นซิงเกิลgraduation โดยเลข20เป็นวันที่ประกาศgraduation และเลข16เป็นช่วงเวลาจากวันที่20กุมภาพันธ์ปี2017 และนับเดือนไปจนถึงวันที่เราได้รู้จักและได้ฟังเพลงนี้ นั่นคือเดือนพฤษภาคม จะได้เท่ากับเลข16 (ซึ่งเราชอบตรงพอมันรวมกันแล้วเหมือนเลขปี2016 แล้วมันดันบังเอิญมาก ที่มาตรงกับปีที่ซิงเกิลนี้ออกมาด้วยนั่นคือปี2016) ส่วนเลข(3)นั้น เราให้เป็นไทม์ไลน์ในช่วง3ปี นั่นคือ2016ซิงเกิลออก 2017graduation และ2018ช่วงที่เราได้รู้จัก

    hajimari "ช่วงจุดเริ่มต้น"
    ช่วงจุดเริ่มต้น เราใช้คำว่าhajimari ที่แปลว่า"เริ่มต้น" จริงๆก็คิดอยู่ว่าจะใช้คำว่าhajimeruที่แปลว่าทำ"ให้เริ่มต้น" ดีไหมแต่ก็เอาคำนี้ล่ะเพราะอิงมาจากท่อนของเพลงด้วย(นี่ล่ะเหตุผลหลัก) ซึ่งhajimeru ก็เป็นฐานของศัพท์ว่าhajimemashite ที่แปลว่า"ยินดีที่ได้รู้จัก"ด้วย (ไม่มีความรู้เรื่องภาษาญี่ปุ่นนะ อาศัยอ่านๆฟังๆและเดามั่วๆเอา ถ้าผิดตรงไหนต้องขออภัยด้วยนะครับ) แต่เรามองคำว่ายินดีที่ได้รู้จักมันก็เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ ก็เลยเลือกให้ชื่อไทยเป็น "ยินดีที่ได้รู้จัก" (ละกัน)

    ซึ่งความหมายโดยรวมของมันประมาณว่า "จุดจบบางสิ่งคือจุดเริ่มต้นบางอย่าง" ซึ่งชื่อนี้มันมีบทความมาแล้ว (แต่เราได้คุยกับคนที่เขียนบทความนี้มาแล้ว ซึ่งเขาจะเน้นเรื่องของประวัติมากกว่า แต่เราน่าจะเล่าความรู้สึกเป็นส่วนใหญ่) ก็เลยให้ตัวเลขและภาษาทำหน้าที่ของความหมายตรงส่วนนี้ไป ส่วนความหมายที่มาจากความรู้สึกจริงๆก็จะใช้ภาษาไทยคำว่า "ยินดีที่ได้รู้จัก" ให้ชื่อมันมีหลายๆดีเทลละกัน ดูหลุดๆดี (อิอิ) ก็เลยเป็นที่มาของชื่อ

    2016(3)hajimari-ยินดีที่ได้รู้จัก

    ส่วนนี้แค่อธิบายที่มาและความหมายของชื่อเฉยๆนะ ขอเวลาไปเรียบเรียงบทความแปป ก็คงจะเพ้อเจ้อๆหน่อยแต่อยากเล่าอยากระบายจากความรู้สึกจริงๆ
    teeraya
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in