เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
things around me.Benjamin Qwazzky
1 นาฬิกา


  • ฉันเริ่มชีวิตอย่างเฉื่อยช้า
    เหมือนเข็มสั้น ๆ บนนาฬิกาเรือนนึง
    เธอคือคน ๆ นึงชีวิตเธอรวดเร็ว
    เปรียบไปเหมือนเข็มนาที
    (จากเนื้อเพลง นาฬิกา ของ ปลานิลเต็มบ้าน)


    ขณะที่ฉันกำลังนั่งมองออกไปนอกหน้าต่างอยู่นั้น
    คนมากมายกำลังเดิน
    คนมากมายกำลังวิ่ง
    และ คนอีกมากมายกำลังทำอะไรบางอย่างอยู่

    ขณะที่ฉันกำลังนั่งฟังเพลงเดิมๆวนซ้ำๆซากๆ
    อยู่นั้นคนมากมายกำลังเจรจาธุรกิจอย่างดุเดือด
    คนมากมายกำลังเดินทางข้ามทวีป และ คนอีก
    มากมายกำลังริเริ่มสิ่งใหม่ๆ

    ฉันเพิ่งมาสังเกตว่าจริงๆแล้ว ไม่ได้เป็นเพราะว่า
    ฉันขี้เกียจเสียทีเดียวหรอก ฉันถึงได้นั่งอยู่บน
    เก้าอี้ตัวเดิมได้ทั้งวันแบบนี้ แต่เพราะว่าฉันเป็นคนที่มีวิถีชีวิตที่แสนจะเชื่องช้า เอื่อย เฉื่อย ราวกับว่าเป็นตัว สลอธ (Sloth) และเมื่อคิดไปคิดมาแล้ว ฉันก็พอใจกับการอยู่นิ่งๆ พอใจกับการทำอะไรซ้ำซากจำเจได้นานๆ นานจนน่าแปลกใจ ขณะที่คนที่ฉันรู้จักหลายคน เป็นคนที่รวดเร็วมาก - มากเสียจนฉันตามเขาไม่ทัน

    ราวกับว่านาฬิกาชีวิตของเราปรับความเร็วไว้
    ไม่เท่ากันทั้งๆที่วันเวลาของเราในความเป็น
    จริงแล้วเท่ากัน

    ฉันมาตกผลึกทางความคิดในเรื่องนี้เมื่อคราว
    ได้ฟังเพลงนาฬิกานี่เองชีวิตของคนบางคนบน
    โลกนี้ (รวมตัวฉันด้วย) เป็นชีวิตที่เชื่องช้าจนน่า
    หงุดหงิดสำหรับคนที่ไม่เข้าใจแต่นี่มันก็ชีวิตของ
    ฉันจริงๆ ฉันไม่รู้จะเร่งตัวเองเพื่อให้ทันคนอื่นไป
    ทำไมขณะที่ชีวิตของคนบางคนบนโลกนี้ ก็ช่าง
    เป็นชีวิตที่รวดเร็วจนน่าพิศวงสงสัยแต่นั่นก็เป็น
    ชีวิตของเขา และเขาไม่จำเป็นที่จะต้องลด
    ความเร็วของตัวเองลงมาแต่อย่างใด

    เราแค่มีจังหวะชีวิตที่มันต่างกันเท่านั้นเอง

    แม้แต่กับคนที่เกิดในวันเดียวกันกับเราก็ตาม เวลาเดียวกันกับเราก็ตาม เราเริ่มต้นชีวิตพร้อมกัน
    แต่เราก็ใช้มันไปต่างกันอยู่ดี

    แต่ที่ฉันเพิ่งเข้าใจอย่างตกผลึกไม่ได้มีแค่นี้เท่านั้น
    ฉันเพิ่งเข้าใจด้วยว่า ชีวิตของฉันที่แสนเชื่องช้า
    กับชีวิตที่แสนรวดเร็วของใครอีกคนหนึ่งนั้น
    สามารถมาพบกันได้เสมอราวกับตัวฉันนั้นเป็นเข็มสั้น และเธอคนนั้นเป็นเข็มยาว 
    บนนาฬิกาเรือนเดียวกัน

    แต่... เราต่างคนต่างเดินหน้าสวนกันไปมา เราไม่
    ได้เกิดมาเพื่อจะเคียงข้างกันเลย - ไม่เลยสักนิด
    ทว่า เราก็ต้องเดินสวนกันอยู่ร่ำไป ไม่อาจแยก
    ขาดจากกันได้เด็ดขาดสักที

    ฉันเดินอย่างเฉื่อยช้า เธอวิ่งอย่างรวดเร็ว
    ฉันนั่งนิ่งๆอยู่ที่เดิม เธอแทบไม่ได้นั่งอยู่กับที่
    ฉันมีวงจรชีวิตที่จำเจ เธอมีชีวิตที่ผกผัน
    ตลอดเวลาแต่เราก็ต้องเจอกันทุกที

    เพราะเราต่างอยู่บนนาฬิกาเรือนเดียวกัน

    เราเกิดมาเพื่อจะพบ จะเจอกัน จะใช้เวลาร่วมกัน แล้วก็จากกัน
    แล้วก็วนมาเจอกันใหม่ - เป็นเช่นนี้อยู่เสมอ
    เหมือนเข็มสั้นและเข็มยาวที่ต้องวนมาพบกัน
    ผ่านกันไป แล้วกลับมาพบกันอีก

    ทั้งๆที่ฉันไม่ได้อยากอยู่บนนาฬิกาเรือนเดียว
    กับเธอฉันอยากอยู่ในชีวิตของเธอด้วยต่างหาก
    แต่ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะตั้งแต่แรกที่ถูกสร้างขึ้น
    ฉันก็ถูกสร้างมาเป็นเข็มสั้น และเธอเป็นเข็มยาว
    พระเจ้าทรงกำหนดไว้แล้ว

    ห้วงเวลาชีวิตของเราอาจทับซ้อนกับใครหลายคน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เราจะได้ใช้ชีวิตร่วมกัน

    และในท้ายที่สุดแห่งการตกผลึกของฉัน
    ฉันคิดได้ว่า ฉันจะไม่เร่งตัวเองเพื่อให้ทันใคร
    และไม่ให้ใครต้องลดความเร็วของตัวเองลง
    เพื่อรอฉันเด็ดขาด

    เพราะเราต่างมีอัตราความเร็วของชีวิตต่างกันไป จะเร่งหรือชะลอเพื่อใครไม่ได้ ถ้าแม้นพยายามฝืน ก็จะอึดอัดใจเปล่า เราควรจะรู้ตัวของเราเองว่าเรากำลังเดิน หรือ กำลังวิ่ง ถ้าเรากำลังเดิน เราก็ไม่
    ควรต้องพยายามจะวิ่งถ้าเราต้องพยายามเพื่อจะฝให้ทันใคร หรือต้องพยายามเพื่อจะรอใคร
    คนๆนั้นอาจไม่ใช่สำหรับเราก็เป็นได้คนที่ใช่ ย่อมจะเคลื่อนชีวิตไปในความเร็วที่พอเหมาะพอดีกับ
    เรา พอดีอย่างที่ไม่ต้องฝืนมากเกินไป เพราะฉันแน่ใจว่ามี ที่เราต้องเร่งบ้าง หรือชะลอบ้าง แต่ไม่
    ควรจะฝืนจนหมดแรง

    แต่บางทีฉันก็แอบคิดอยู่ในใจ
    อยากให้คนที่วิ่งเร็วคนนั้นหยุดพักเสียหน่อย
    เผื่อว่าเวลาที่เราพบกันนั้น จะนานกว่าที่เคยเป็นมา

    เวลาของเธอ เวลาของฉัน ไม่ใช่เวลาของเรา




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in