เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
seize the MOMENTSarut Ratanavijit
Roger Deakins : รางวัลแด่ผู้หลงรักภาพยนตร์


  • "ผมรักในงานที่ผมทำจริงๆ คุณจะเห็นได้ว่าผมทำงานด้านนี้มาอย่างยาวนาน แต่หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผมรักในงานนี้ก็คือ ผู้คนที่ผมทำงานด้วย ทั้งเบื้องหลังและเบื้องหน้ากล้อง นี่คือรางวัลสำหรับพวกคุณทุกคนครับ”


    นี่คือคำกล่าวส่วนหนึ่งบนเวทีออสการ์ครั้งที่ 90 ของ โรเจอร์ ดีกินส์ (Roger Deakins) ชายผู้ถ่อมตัวที่เข้าชิงสาขากำกับภาพยอดเยี่ยม (Best Cinematography) บนเวทีออสการ์มาแล้วถึง 13 ครั้ง แต่กลับต้องพบกับความผิดหวังทุกครั้ง และในที่สุด การเข้าชิงครั้งที่ 14 ในงานประกาศรางวัลออสการ์เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา (ตามเวลาไทม์โซนบ้านเรา) ก็ถึงเวลาที่ทำให้เขาได้เฉิดฉายบนเวทีเสียที


    เมื่อไล่เรียงงานกำกับภาพชั้นครูจากดีกินส์ ชายอังกฤษในวัย 68 ปี เชื่อได้เลยว่าไม่ว่าใคร ก็ต้องผ่านตาผลงานของเขามาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น The Shawshank Redemption (1994) Fargo (1996) No Country for Old Men (2007) The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford (2007) Skyfall (2012) Prisoners (2013) Sicario (2015) จนมาถึง Blade Runner 2049 (2017)


    The Shawshank Redemption (1994) 
    Photo Credit : Indiewire

    Fargo (1996)
    Photo Credit : Indiewire

    The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford (2007)
    Photo Credit : Indiewire 

    Sicario (2015)
    Photo Credit : Indiewire
    Blade Runner 2049
    Photo Credit : Indiewir
    e


    ถึงแม้จะอกหักจากรางวัลบนเวทีออสการ์หลายครั้งหลายครา ดีกินส์ยังคงใช้ผลงานด้านภาพเคลื่อนไหวในภาพยนตร์เรื่องต่างๆ มาช่วยผู้กำกับคนแล้วคนเหล่า กระเทาะเปลือกความเป็นมนุษย์ จับห้วงอารมณ์ของตัวละคร และปลดเปลื้องเรื่องราวและความหมายที่ผู้กำกับได้แฝงไว้ จนเรียกได้ว่าบางภาพในหนังได้กลายเป็น Iconic shot ของโลกภาพยนตร์ไปแล้ว เหล่านี้เป็นข้อพิสูจน์ถึง ความรักที่มีต่องานในการรังสรรค์ความละเมียดละไมของภาพที่ปรากฎต่อหน้าคนดูมาตลอด 40 ปี ดังที่เขากล่าวไว้บนเวที



    ยินดีด้วยอีกครั้งนะครับ คุณดีกินส์...




    ----------------------------


    ปล. หนัง 13 เรื่องที่ดีกินส์กำกับภาพ และพลาดรางวัลจากเวทีออสการ์


    1.The Shawshank Redemption (1994) แพ้ให้กับ The Legend of the Fall
    2. Fargo (1996) แพ้ให้กับ The English Patient
    3. Kundun (1997) แพ้ให้กับ Titanic
    4. O Brother, Where Art Thou? (2000) แพ้ให้กับ Crouching Tiger, Hidden Dragon
    5. The Man Who Wasn’t There (2001) แพ้ให้กับ The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring
    6.+ 7. The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford (2007) และ No Country for Old Men (2007) แพ้ให้กับ There Will Be Blood
    8. The Reader (2008) แพ้ให้กับ Slumdog Millionaire
    9. True Grit (2010) แพ้ให้กับ Inception
    10. Skyfall (2012) แพ้ให้กับ Life of Pi
    11. Prisoners (2013) แพ้ให้กับ Gravity
    12. Unbroken (2014) แพ้ให้กับ Birdman or (The Unexpected Virtue of Ignorance)
    13. Sicario (2015) แพ้ให้กับ The Revenant

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in