เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
moviemoryBelle Kulmanachaya
Penguin Highway : วันหนึ่งฉันเจอเพนกวิน
  • กำกับ : ฮิโรยาสุ อิชิดะ

    ผู้ประพันธ์ : โทมิฮิโกะ โมริิอิ


               เรื่องย่อ

           เรื่องราวของอาโอย่ามาเด็กชายชั้นป.4 ที่หลงใหลการทดลองวิทยาศาสตร์และนมของพี่สาวที่อาโอยาม่าแอบชอบ ซึ่งมีอยู่วันหนึ่งในเมืองที่อาโอยาม่าอาศัยอยู่เกิดมาเพนกวินเข้ามาในเมือง ทำให้เค้าเกิดสนใจที่จะไขเรื่องราวนี้ให้ได้ แต่พอสืบไปสืบมา กลับเป็นพี่สาวที่ตัวเองแอบชอบสามารถปล่อยเพนกวินออกมาได้ และยังมีเรื่องหยดน้ำขนาดมหึมาที่เพื่อนสาวคนเก่งของห้องเป็นผู้ค้นเจออีก เรื่องราวทั้งหมดยิ่งทำให้ปัญหาที่ยาโอยาม่าต้องการจะไขกลับยิ่งอินุงตุงนังหนักกว่าเดิมเข้าไปอีก


               เพราะครอบครัวคือรากฐานของการมีชีวิต

          หนึ่งในเรื่องที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ของการ์ตูนเรื่องนี้เลย ก็คือความสัมพันธ์ของตัวละครตัวเอกและพ่อของเขา ที่อยู่ฉากหนึ่ง อาโอยาม่าโดนคุณพ่อบ่นเรื่องลืมแปรงฟันก่อนนอน อาโอย่ามาจึงบอกไปว่างเค้าไม่มีเวลาว่างพอที่จะทำเรื่องนั้นได้ คุณพ่อบอกว่าลูกอยากเป็นคนแบบไหน ระหว่างคนเก่งเฉย ๆหรือคนเก่งที่สามารถจัดการเวลาได้ ถึงแม้จะเป็นคำสอนไม่กี่ประโยค แต่ก็ทำให้คนดูอย่างเรา ๆได้คิดไปด้วยว่าคำว่าไม่มีเวลาของเรามันมีน้ำหนักแค่ไหนกัน... หรืออีกฉากที่คุณพ่อได้แนะนำอาโอยาม่าเรื่องการจัดการกับปัญหาตรงหน้า ถึงแม้ว่าตอนนั้นตนเองกำลังจะไปทำงานในต่างประเทศ มันทำให้เราคิดได้เลยว่า การที่เราฟังคำของผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อนนั้นมาดีอย่างไร มันทำให้เรานำมาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้ง่ายเพียงไหน เรื่องนี้ทำให้เราอดอิจฉาอาโอยาม่าไม่ได้เลยคุณพ่อเอาใจใส่และอบอุ่นมาก


               penguin highway

    "เส้นทางสายเพนกวิน" คำนี้ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อหนังแบบนี้ต้องมีอะไรแอบแฝงอยู่แน่นอน penguin highway คือเส้นทางที่เพนกวินใช้ในการเดินทางประจำ มันเกี่ยวอย่างไรกับหนัง ตัวเรามองว่าสิ่งที่นักเขียนบทต้องการจะสื่อคือ highway ของคนดูอย่างเรา ๆยังไงล่ะ อย่างตอนจบที่อาโอยาม่าพูดว่าเค้าจะมีชีวิตให้ดีที่สุดจะเป็นคนที่เพอร์เฟคที่สุดและจะทำทุกวิถีทางที่จะได้เจอกับพี่สาวเพนกวินอีกครั้ง เค้าเชื่อว่าเค้าจะสามารถทำได้ นีี่คือเส้นทาง highway ของเค้า

               วาสนาดีดูได้ที่เพื่อน

    นอกจากเรื่องครอบครัวและนัยยะแฝงต่าง ๆแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เรื่องนี้ทำออกมาได้ดีพอตัวเลยก็คือเรื่องเพื่อน เราจะได้เห็นคาแร็คเตอร์หลากหลายนิสัยในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น อุชิดะ ที่ถึงแม้ว่าจะเป็น คนขี้กลัว ดูเนิร์ด ๆ แต่เค้าก็มีความจริงใจให้กัทุกคนและที่สำคัญก็เป็นเพื่อนที่ดีของพระเอกของเราอย่างมาก ความน่ารักสมวัยของเค้ายิ่งช่วยขับให้เราเห็นมุมมองของพระเอกว่าโตไปขนาดไหนแล้ว ฮามาโมโตะ เด็กสาวที่เก่งและสนใจใคร่รู้ในวิทยาศาสตร์ไม่ต่างจากพระเอกของเรา สวย น่ารัก เพรียบพร้อมทุกอย่าง แต่ถึงยังไง ผู้หญิงก็คือผู้หญิงอยู่วันยังค่ำ มีความเดาใจยากให้พระเอกของเราแต่เอาไปคิดเองอยู่เหมือนกัน และซึซึกิ เด็กหัวโจกที่คอยรังแกพระเอกและเพื่อน ๆแต่เอาจริง ๆแล้วเค้าก็แค่อยากให้ตัวเองมีจุดยืนในรูปแบบของตัวเองเท่านั้น และเมื่อได้เรียนรู้ชีวิตเรื่อยไปแล้ว เค้าก็ปรับตัวสร้างจุดยืนในแบบที่เหมาะสมออกมาได้ ตัวละครเหล่านี้เป็นตัวการสำคัญที่ช่วยพระเอกในหลาย ๆเรื่อง อย่างที่เคยได้ยินกันมาจริงๆ ว่าเพื่อนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้าไปดูเรื่องนี้ก้จะได้ไปเห็นความสัมพันธ์น่ารัก ๆของพวกเค้าเหล่านี้กันด้วย


              อายุก็แค่ตัวเลข

    การปูทางของเรื่องนี้อีกอย่างหนึ่งเลย คือความรักที่พระเอกมีให้กับนางเอก ถึงแม้ว่าพระเอกเองจะอยู่เพียงป.4 เท่านั้นแต่ความรักของเค้ากลับยิ่งใหญ่ไม่แพ้คนวัยหนุ่มสาวเลยทีเดียว เราจะได้เห็นการปกป้องนางเอกถึงขั้นยอมล้มเลิกงานวิจัยที่สำคัญของตัวเองทิ้งไป หรือการยอมเสี่ยงอันตรายไปกับนางเอกเพื่อปกป้องเธอ ยิ่งตอนจบของหนังพระเอกมีความคิดที่หนักแน่นในการกลับไปหานางเอกอีกครั้งให้เจอไม่ว่าโอกาสเป็นเท่าไรก็ตาม ในมุมของเราหนังมันแฮปปี้เอนดิ้งตั้งแต่ นางเอกบอกว่าอยากเห็นตอนพระเอกโตแล้วเพราะเธอคงคิดว่าพระเอกในตอนเด็กเท่านี้ก็มีความคิดที่เป็นลูกผู้ชายไม่ต่างจากผู่ใหญ่อยู่แล้ว อยากรู้ว่าเมื่อโตไปจะยิ่งเป้นไปเช่นไร ความสมบูรณ์แบบไม่จำเป็นที่พระเอกนางเอกต้องอยู่ด้วยกัน แต่แค่เพียงทั้งสองฝ่ายดำเนินชีวิตต่อไปเพื่อรอสักวันจะได้พบกันก็ถือเป็นความสมบูรณ์พร้อมเหตุผลในตัวมันเองแล้ว

            ความ SCI-FI ที่ขมวดปมก้อนใหญ่

    หนังเรื่องนี้ จะให้ปมก้อนใหญ่เรามาพร้อมความแฟนตาซีแล้วนัยยะปลายเปิดมากมาย ที่เราอาจต้องวิ่งตามหนังทั้งเรื่องเพื่อให้ทำความเข้าใจที่สุด โดยที่หนังก็ไม่ได้เฉลยอะไรมากมาย ให้คนดูตาดำ ๆอย่างเรา ๆไปขบคิดกันเอาเองว่าจะเป็นเช่นไร โดยส่วนตัวแล้วซีนที่เราหน้าเอ๋อที่สุดคงจะเป็นตอนที่พระเอกคุยกับคุณพ่อเรื่องโลกถุงกระเป๋าแล้วกลับด้านมันก็จะเป็นอีกซึกโลกหนึ่งข้างในและนั้นก็คือจุดกำเนิดเรื่องนี้ทั้งหมด กว่าเราจะเข้าใจก็ตอนเลยฉากนั้นมาหลายนาทีแล้ว หรือตอนที่นางเอกปล่อย บาจาว็อค ออกมาเมื่อเธอรู้สึกไม่ดี นั่นก็เพราะในจิตใจของเธอเองแล้วก็ไม่อยากจากโลกนี้ไปเหมือนกัน เรามองว่านี่ก็เป้นอีกสัญลักษณ์ปลายเปิดที่ผู้กำกับทำเอาไว้ เราทุก ๆคนนอกจากจะมี highway เป็นของตัวเองแล้ว เรายังมี บาจาว็อคมาคอยก่อกวนทางของเราไม่เลิกราอยู่ด้วย หรือเป้นตอนที่บ้านเมืองลอยขึ้นฟ้าได้ก็เป้นจินตนาการในโลกคู่ขนานของเรานั่นเอง นี่เป้นแค่การแปลนัยยะจากมุมมองของเราเท่านั้น เชื่อว่าใครหลาย ๆคนที่ไปดูจะได้นัยยะในหนังเรื่องนี้แตกต่างจากเราแน่นอน


          แม้จะเป็นครั้งแรกไม่ได้แปลว่าจะธรรมดา

    นี่เป็นการกำกับอนิเมชั่นเรื่องยาวเรื่องแรกของ อิชิดะ ฮิโรยาสุ เจ้าของผลงาน Hinata no Aoshigure , Fumiko No Kokuhaku และ Rain Town ซึ่งงานชิ้นแรกนี้เค้าก็สามรถคว้ารางวัลอนิเมชั่นยอดเยี่ยม Satoshi Kon Award จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแฟนตาเซีย 2018 ของเมืองมอนทรีอัล ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยเนื้อหาและภาพที่โดดเด่น และยังจะได้เป็นตัวแทนไปชิงรางวัลออสการ์ในปีหน้าอีกด้วย ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงในด้านของสายรางวัล 

         เพลงที่ทำให้เมื่อขึ้น End Credit ก็ไม่อยากลุกไปไหน

    เพลงประกอบอนิเมชั่นนี้ได้ Utada Hikaru มาร้อง ในเพลงที่ชื่อว่า Good Night เพลงนี้บอกเลยว่าเพราะมากกลับมาบ้านต้องเพิ่มลงเพลย์ลิสต์แน่นอน


    อนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราโชคดีที่ได้ไปดูมาก ครบทุกรส ไม่ว่าจะ ความรัก เพื่อน ครอบครัว แฟนซี ไขปริศนา ถึงแม้ว่าตัวหนังเองจะไม่ได้มีการแก้ปมที่ดีนัก แต่เรากลับชอบที่ผู้กำกับทำออกมาแบบนี้ ยังไงเรื่องนี้ก็คงอยู่ในใจเราไปอีกพักนึงเลยทีเดียว
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in