เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My ArticleJippy
สมองพัง งานไม่เดิน เหตุผลว่าทำไมคุณควรเลิก Multitasking
  • ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ ทำให้คนเราเคยชินกับการทำหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน จะสังเกตได้ว่าบางคนเล่นมือถือไปด้วย ทานข้าวไปด้วย หรือ คุยโทรศัพท์ขณะขับรถ  หลายๆคนอาจคิดว่าการทำงานหลายๆอย่างได้ในเวลาเดียวกันหรือที่เรียกกันว่า Multitaskingเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเก่งและเป็นวิธีที่จะทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น

    แต่การ Multitasking ดีจริงหรือ?

                ความเชื่อที่ว่าการทำงานหลายอย่างพร้อมกันจะทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นไม่ใช่ความเชื่อที่ถูกต้องเท่าไหร่นักกลับกัน หากลองสังเกตดูดีๆจะพบว่าการทำงานทีละอย่างนั้นกลับเสร็จเร็วกว่าการพยายามทำงานให้เสร็จพร้อมกันหลายๆอย่างเสียอีกสาเหตุที่การMultitasking ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงนั่นก็เพราะว่าสมองประมวนผลงานทั้งสองอย่างในเวลเดียวกันไม่ได้ แต่จะสลับความสนใจ(task switching)ไปมาระหว่างกิจกรรมทั้งสองอย่างนั้นต่างหากการเปลี่ยนสลับความสนใจไปมาเป็นสิ่งที่เสียเวลามากๆเพราะในขณะที่เปลี่ยนไปทำงานที่สองแล้วแต่ สมองยังประมวลผลกิจกรรมแรกไม่เสร็จทำให้ต้องใช้เวลาถึง15นาทีกว่าจะเปลี่ยนไปให้ความ

    Multitaskingนั้นเหมาะกับใคร ?

    จากการสำรวจพบว่าคน 98% ไม่สามารถทำกิจกรรมมากกว่าหนึ่งอย่างในวลาเดียวกันได้ในขณะที่มีเพียงแค่ 2% เท่านั้นที่สามารถจะ Multitaskingได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าหากคุณเป็น 2% ที่เมื่อทำหลายๆอย่างในเวลาเดียวกันแล้วได้ผลออกมาดีก็ถือว่าคุณโชคดีมาก แต่สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว การ Multitasking จะสร้างภาระให้สมองทำงานหนักขึ้นโดยไม่จำเป็นเพราะสมองต้องรับข้อมูลหลายๆอย่างที่ประเดประดังเข้ามาพร้อมๆกัน ทำให้เกิดความรู้สึกเครียดมากขึ้นมีสมาธิที่สั้นลง ว่อกแว่กไปกับสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น 

                Multitaskingอาจทำร้ายสมองของคุณ

    นอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานด้อยลงแล้วการพยายามจดจ่อกับการทำงานมากกว่าหนึ่งอย่างในเวลาเดียวกัน อาจเป็นการทำร้ายสมองของคุณโดยไม่รู้ตัวมีการศึกษาพบว่า เกิดการลดลงของเนื้อสมองสีเทา ในสมองของคนที่ทำชอบทำงานหลายๆอย่างพร้อมกัน  ซึ่งเนื้อสมองในส่วนนี้เกี่ยวข้องกับความคิดและการควบคุมอารมณ์การMultitaskingจึงส่งผลทำให้มีความคิดความอ่านและการควบคุมอารมณ์ที่แย่ลง

    จะเห็นได้ว่าการ Multitaskingนั้นไม่ดีกับทั้งประสิทธิภาพในการทำงาน และสมองของคุณเลย ฉะนั้น ถ้าคุณต้องการที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นการฝึกตัวเองให้จดจ่อกับงานแค่อย่างเดียวก็เป็นสิ่งที่ดี ค่อยๆทำไปทีละอย่างด้วยความตั้งใจไม่ใช่พยายามทำทุกอย่างพร้อมๆกัน จะได้ผลที่ดีกว่าและประหยัดเวลามากขึ้นอีกด้วย 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in