เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กบ้าไปเซิร์นVichayanun Wachirapusitanand
Day 2: เจนีวา แดนสวรรค์แห่งการโดดขึ้นรถเมล์
  • ที่กรุงเทพเมืองฟ้าอมรของเรา ผมมักจะประสบกับปัญหารถเมล์ในรูปแบบต่าง ๆ มากมายครับ เช่น รถมาช้าชนิดที่ว่ากว่าจะมาหนึ่งคันต้องใช้เวลาแสนโกฎิปีเหมือนกามนิตคุยกับวาสิฏฐี เอาแน่เอานอนไม่ได้เหมือนเมนส์มา เบาะพัง ๆ ขาด ๆ กระเป๋าไม่ยอมยกที่นั่งให้ บางทีนั่งรถ ปอ. อย่างชิล ๆ ก็โดนไล่ลงให้ไปนั่งรถร้อน พอย้ายไปนั่งบรรดารถไฟทั้งหลายทั้งใต้ดินและบนดิน ก็พอจะบรรเทาความเครียดนี้ได้บ้าง แต่ถ้าคุณต้องย้ายไปนั่งอีกระบบหนึ่ง คุณต้องลำบากซื้อตั๋วของอีกระบบต่างหาก และข่าวบัตรวิเศษที่จะทำให้เราสามารถเปลี่ยนระบบรถไฟได้ชิล ๆ ก็เงียบหายไปในหลุมดำรึเปล่าก็ไม่ทราบได้

    พ่อแม่พี่น้องชาวกรุงเทพทั้งหลายครับ หากท่านกำลังประสบกับความเครียดระดับ 10 จากบริการอันดีงามของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพแล้ว ผมขอเชิญทุกท่านมาพบกับระบบขนส่งมวลชนเจนีวา (Transports publics genevoise) เลยครับ

    วันนี้คือวัน Whit Monday ครับ เป็นวันสำคัญทางศาสนาคริสต์วันหนึ่งที่เป็นวันหยุดราชการของสวิส ร้านต่าง ๆ ตามท้องถนนจะพร้อมใจกันปิดหมด รวมไปถึงเซิร์นด้วย อาจารย์พัด ผู้ดูแลนักศึกษาในโครงการ (ซึ่งก็คือพวกผมนี่แหละ) เลยอาสาจะพาไปเดินเล่นในเมืองเจนีวากัน

    แต่ก่อนจะเดินเล่นในเจนีวา เราต้องมีตั๋วรถเมล์ก่อนครับ ระบบตั๋วรถเมล์ของที่นี่จะนับเป็นเขต หากเรานั่งรถเมล์โดยมีจุดหมายปลายทางในเขตเดียวกัน เราจะเสียค่าตัวหนึ่งเขต หากข้ามเขตก็จะต้องเสียค่าตั๋วของเขตที่เราจะนั่งไปด้วย แต่หากเราต้องการเที่ยวในเจนีวา เราจะต้องซื้อตั๋วในเขต Tout Geneve ซึ่งจะนับเขตนั้นเป็นสองเขตทันที เพราะเขต Tout Geneve หรือเขตในเมืองใหญ่มากครับ นอกจากนี้ หากเราจะนั่งรถทั้งวัน เราก็สามารถซื้อตั๋วสำหรับทั้งวัน และใช้นั่งได้ตลอดทั้งวันเลยครับ สบาย ๆ

    คราวนี้ผมจะเล่าถึงข้อดีของระบบรถเมล์ TPG แห่งนี้นะครับ ขอไล่เป็นข้อ ๆ เลย

    • รถสะอาดมาก ติดแอร์ทุกคัน มีที่นั่งอย่างดี มีที่จอดวีลแชร์ มีระบบเสียงบอกป้ายต่อไป (ถึงแม้ว่าจะเป็นภาษาฝรั่งเศสก็เถอะ แต่ระบบนี้เป็นแบบฝึกหัดการออกเสียงภาษาฝรั่งเศสได้ดีเลยนะครับ)
    • รถรางที่นี่ก็มี ใครไม่เคยเห็นรถรางมาก่อนผมแนะนำให้มาสักการะบูชารถรางที่สวิสเลยครับ
    • มีสายการเดินรถให้เลือกเยอะมาก และทุกสายจะวิ่งไปมาในสวิส และบางสายจะข้ามไปยังฝั่งฝรั่งเศสด้วย
    • ทุกป้ายจะมีตารางเวลาบอกว่ารถสายไหนมากี่โมง (แต่เป็นภาษาฝรั่งเศส)
    • ตั๋วรถเมล์ที่ซื้อสามารถใช้ขึ้นรถไฟและลงเรือได้ด้วย
    • และที่สำคัญที่สุดคือ เราสามารถเปลี่ยนระบบจากรถเมล์เป็นรถราง รถไฟ หรือเรือได้ด้วยการเดินไปขึ้นรถราง รถไฟ หรือเรือได้เลย! ไม่ต้องมาลำบากซื้อตั๋วแยกต่างหากอีกต่อไป! ขอแค่ยังมีเวลาเหลือในตั๋วก็พอ!

    ด้วยข้อดีมากมายของระบบขนส่งมวลชนอันศิวิไลซ์ของที่นี่ ผมขอแนะนำชาวกรุงเทพทุกท่านที่พอจะมีบุญมาเที่ยวเจนีวาให้มานั่งรถเมล์ที่นี่เพื่อบำบัดสุขภาพจิตกันครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in