เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What's Newsteammha
US Mid-Term Election
  • "Mid-Term Wave and Mr. Trump's Impeachment" 
    Mid Term Election เป็นหนึ่งในการปรับสมดุลทางการเมือง และเป็นเสมือน
    โอกาสที่สองของผู้ลงคะแนนเลือกตั้งในสหรัฐ 


    เราอาจจะคุ้นเคย (?) กับวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐที่มีวาระ 4 ปี แต่เอ๊ะทำไมเวลาผ่านไปเพียง 2 ปี กลับมีข่าวการเลือกตั้งของสหรัฐเกิดขึ้นอีกครั้ง เราจึงอยากยกประเด็นเกี่ยวกับ Mid Term Election หรือการเลือกตั้งกลางเทอมมาพูดถึงกัน


    Mid Term Election หรือการเลือกตั้งกลางเทอม เป็นการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งในรัฐสภา (Congress) ของสหรัฐซึ่งประกอบด้วย สภาสูง (Senate) และสภาล่าง (House of Representative) ซึ่งทั้งสองทำหน้าที่เป็นผู้ออกกฎหมาย รับรองนโยบายต่างๆของรัฐบาล อนุมัติงบประมาณ และการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลด้วย หากจะเปรียบเทียบอย่างง่ายๆก็เหมือนกับ ส.ส. และ ส.ว. ของประเทศไทยนั่นเอง 


    แล้วทำไมข่าวการเลือกตั้งครั้งนี้ถึงเป็นกระแสพูดถึงมากกว่าครั้งก่อนๆละ เรื่องนี้คงต้องย้อนกลับไปพูดถึงการเลือกตั้งที่ผ่านมาซักเล็กน้อย อย่างที่เราทราบกันว่านาย Donald J. Trump นั้นชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐซึ่งเป็นการพลิกโผครั้งใหญ่ เพราะก่อนหน้าการเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นโพลสำรวจหรือนักวิชาการต่างๆ ก็แทบจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านาง Hillary Clinton จะชนะการเลือกตั้งและจะได้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ แต่เมื่อการเลือกตั้งจบลงคะแนน Primary Vote ของนาย Donald Trump กลับชนะ กลายเป็นการหักปากกาเซียนกันไปเป็นแถว และจากการคาดการณ์ที่ผิดพลาดรั้งนี้ก็ส่งผลให้ผู้ลงคะแนนชาวสหรัฐ ที่ปกติจะเลือกสภาสูงและสภาล่างให้เสียงข้างมากเป็นคนละพรรคการเมืองกัน กลับเป็นพรรค Republican ของนาย Trump ที่ครองทั้งสองสภาทำให้ที่ผ่านมาไม่ว่านาย Trump จะออกนโยบายที่สุดโต่งขนาดไหนก็ยากที่จะใช้วิธีการทางรัฐสภาในการต่อต้าน 


    ดังนั้นในการเลือกตั้งกลางเทอมในครั้งนี้จึงเป็นเสมือนโอกาสที่สองของชาวสหรัฐที่จะได้เลือกผู้แทนจากทั้งสองสภาใหม่อีกครั้ง และการเลือกตั้งในครั้งนี้พรรค Democrat ก็ดูจะมีราศีมากกว่าครั้งก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาล่างที่ผลโพลต่างออกมาเป็นใจกับพรรค Democrat กันเหลือเกิน แต่ถึงแม้ว่าจะสามารถยึดครองเสียงข้างมากในสภาล่างได้ สภาสูงก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่สำหรับพรรค Democrat เนื่องจากจำนวนที่นั่งที่ว่างลงในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่นั่งของพรรค Republican เพียง 9 ที่จาก 35 ที่ซึ่ง Democrat ต้องแย่งที่นั่งเพิ่มจาก Republican เพิ่มอีก 2 ที่เพื่อจะครองเสียงข้างมากในสภาสูง


    แล้วเป็นไปได้หรือไม่ที่นาย Donald J. Trump จะถูก Impeachment หรือไต่สวนและถอดถอนจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คำตอบนั้นคือ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย สมมติว่าพรรค Democrat สามารถครองเสียงข้างของสภาล่างและนำไปสู่การไต่สวนโดยสภาสูง แต่การจะถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่งต้องใช้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาสูง ถึง 2 ใน 3 ซึ่งแม้ว่าพรรค Democrat จะกวาดที่นั่งทั้งหมดในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ยังไม่สามารถครองที่นั่งในสภาสูงได้ถึง 2 ใน 3 ได้นั่นเอง 


    แต่อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งในครั้งนี้ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญในกระบวนการถ่วงดุลอำนาจของการเมืองสหรัฐอเมริกา และจะเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่จะกระทบกับสถานการณ์ต่างๆ ทั่วโลก

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in