เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ตัวตนsasi_ea
แค่ความรักก็พอ I AM SAM 2001สุภาพบุรุษ...
  • ช่วงนี้กักตัวเพื่อเซฟตัวเองจากเจ้าไวรัสตัวร้ายที่กำลังระบาดหนักไปทั่วโลกเพิ่งเคลียร์งานเอกสารเสร็จเลยมีโอกาสได้กลับมาอยู่กับตัวเองในช่วงวันหยุดอีกครั้งครั้งนี้ไม่ได้พิเศษอะไร ตื่นนอนขึ้นมาจมอยู่กับเตียงไปแล้วครึ่งวัน จนไปเจอกับรายการหนังน่าดูหน้าไทม์ไลน์

    I AM SAM -2001-

    เนื้อเรื่องของเรื่องนี้มีตัวละครชายที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา “แซม” เขามีความรู้และสติปัญญาเทียบเท่าเด็ก 7 ขวบเท่านั้น วันดีคืนดีพลาดท่าเสียทีไปนอนกับผู้หญิงที่ต้องการเพียงที่ซุกหัวนอน จนเกิดเป็นลูซี่ ลูกสาวแสนสวยของแซม สุดท้ายผู้เป็นแม่ก็ทอดทิ้งให้เด็กทารกน้อยอยู่กับชายผู้นี้ โดยเกิดการตั้งคำถามของตัวหนังเพื่อดึงดูดให้คนดูอยากรู้คำตอบว่าแซมจะสามารถเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งได้ดีพอหรือไม่ โดยเนื้อเรื่องจะดำเนินไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงจุดที่สังคมขับเคลื่อนเข้ามาช่วยเหลือ เรียกว่าช่วยเหลือก็ได้ หรือเรียกว่าพรากเขาจากกันดีล่ะ? แซมเลยต้องสู้กับชั้นศาลเพื่อเอาลูกของตนเองกลับคืนมาสู่อ้อมกอด โดยมีริต้า ทนายสาวที่เพียบพร้อมไปด้วยหน้าที่การงาน ความเก่งกาจ ยื่นมือเข้ามาทำหน้าที่ในครั้งนี้


             หนังจบแบบกำลังดีที่สามารถทำให้คนดูอิ่มเอม และจินตนาการต่อได้ว่าแซมจะได้อยู่กับลูซี่ไปตลอด โดยมีครอบครัวอุปถัมภ์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด นั่งดูหนังน้ำตาคลอตลอดทั้งเรื่อง มันบริสุทธิ์เกินไปสำหรับความรู้สึกของคนเป็นพ่อ ไม่มีคำว่าสงสารเลยด้วยซ้ำระหว่างที่ดูหนังเรื่องนี้ ความรักที่แซมมีต่อลูซี่มันเกินร้อย และสายตาของลูซี่ที่มีต่อผู้เป็นพ่อมันอ่อนโยนเหลือเกิน

    -อย่างที่ตัวหนังบอกว่าการไร้ความสามารถไม่ได้มีอุปสรรคในการให้ความรัก

            หลายๆคนวิเคราะห์เกี่ยวกับตัวละครของแซมด้านความรัก สิทธิความเท่าเทียม การเลี้ยงดูบุตรกันไปแล้ว เราก็ขอพูดถึงตัวละครที่ชอบรองมาจากแซมแล้วกัน ฉากที่ประทับใจของเราในหนังเรื่องนี้คือ ความเป็นลูซี่ ตอนอ่านหนังสือที่พ่อไม่สามารถอ่านคำศัพท์ยากๆให้ลูกสาวฟังได้อีกต่อไป ลูซี่ไม่อ่านต่อและตัดบทบอกว่าเหนื่อย จริงๆแล้วเธอสามารถอ่านมันได้แต่เลือกไม่อ่านเพียงเพราะไม่อยากให้พ่อรู้สึกว่าโง่หรือต่ำต้อยกว่าผู้เป็นลูก แต่แซมเชื่อมั่นในตัวลูกสาวและอยากให้อ่านต่อ เธอถึงอ่านมันจนจบ

           ในฐานะที่เราเติบโตมากับแม่ เคยชินกับความรักทางนี้มาตลอดจนเราซาบซึ้งกับสิ่งนั้น สังคมไทยก็มักจะหยิบยกความรักของผู้ให้กำเนิดขึ้นมามากกว่าความรักของพ่อ หนังเรื่องนี้จึงถ่ายทอดมันออกมาได้ดีทั้งด้านความรักจากผู้ชาย และด้านความพิเศษจากคนปกติทั่วไป เราไม่รู้ว่าอยากได้ความรักความเอาใจใส่แบบไหนถ้าเกิดได้มีพ่อ ทว่าถ้าหากเป็นความรักจากแซม เราพึงพอใจมากๆ คิดว่ามันคงจะพิเศษเป็นหลายล้านเท่า แม้ลูซี่จะตั้งคำถามว่าทำไมตนถึงมีพ่อไม่เหมือนพ่อคนอื่นๆ พ่อดูแปลกจังเลย แต่เธอก็รักและไม่ต้องการคนอื่นมีสิทธิ์ในการเลี้ยงดูเธอ ทุกๆค่ำคืนก่อนจะนอน คนที่จะสามารถปลอบประโลมกล่อมให้ลูซี่หลับใหลในนิทราได้ก็มีแต่แซมเท่านั้น

  • คิดว่าอะไรที่สามารถทำให้คนเราเป็นพ่อแม่ที่ดี คือจะต้องมีความซื่อสัตย์ ความอดทน ยอมรับฟัง แล้วก็ต้องรับฟังทั้งๆ ที่ทนฟังไม่ไหวอีกแล้วก็ตาม และความรัก แซมกล่าว...

    คำพูดนี้เป็นตอนที่แซมพูดในชั้นศาล ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงที่โดนซักถามจากทนายอีกฝั่ง เขากำลังรู้สึกพ่ายแพ้ต่อความสามารถที่ไม่อาจดูแลลูซี่ได้ มันโคตรจริง การจะมีลูกและรักแบบมีคุณภาพคือข้างบนที่แซมพูดมาทั้งหมดนั่นแหละจริงไหม จบฉากนี้มันเชื่อมไปยังฉากแรกๆที่ลูซี่ชอบตั้งคำถามต่างๆนาๆโดยที่แซมมีสติปัญญาแค่ 7 ขวบเท่านั้น แต่ตอบคำถามทุกคำถามที่ลูกสาวเอ่ยมา แม้จะเป็นคำตอบที่ไม่ถูกเสียทีเดียวก็ตาม ซึ่งเขาเต็มใจตอบอย่างไม่มีเหนื่อยหน่าย



  • เรื่องนี้เราชอบมากๆ ให้10/10 เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูยิ่งดี จริง ๆ มีอีกหลายฉาก หลายมิติให้คนดูพูดถึง ไม่ว่าจะเป็นของตัวแซมเอง ของทนายสาวที่เพียบพร้อมแต่ผิดพลาดในการดูแลคนรัก ด้านสิทธิการเลี้ยงดูเยาวชน ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณอ่านบทความนี้ของเราแล้วถ้าหากยังไม่ได้ดู เมื่อได้เปิดมันขึ้นมาก็อย่าลืมถกประเด็นเหล่านั้นมาให้คิดต่อในมุมมองของคุณ หลังจากดูเสร็จมองกลับไปยังคนที่คุณเพิกเฉยมาสักพัก กลับไปมอบความรัก ความใส่ใจ ให้เหมือนแซมมันคงจะดีไม่น้อยเลย และอย่าลืมดูแลตัวเองในช่วงโควิดระบาดด้วย จะให้ความรักใครเราต้องรู้จักรักตัวเองก่อนใช่ไหมคะ ?
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in