เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
OptimisticTeeraphat Janejai
Come to sea me once in a while
  • ถ้าจะมีที่ไหนที่เก็บความทรงจำไว้ได้มากพอๆ กับหัวใจ ....

    ...

    คำที่ว่า "คนที่ไปทะเลไม่หนีร้อนก็หนีรัก" แต่ก่อนเคยคิดว่าเป็นเพียงคำคล้องกันให้สละสลวย 

    ทะเลที่มีน้ำเกลือ และเสียงคลื่น

    สิ่งเหล่านี้น่ะหรือที่จะช่วยเราได้? 


    หนีร้อนก็ยังพอว่า (แม้ว่าบางทีทะเลจะร้อนกว่าบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ) อาจจะรับลมทะเล จิบเบียร์เย็นๆ ให้สดชื่น เล่นน้ำคลายร้อน 

    แต่น้ำเกลือและเสียงคลื่นจะทำให้หนีรักได้อย่างไร เป็นสิ่งที่ผมไม่เข้าใจ

    หลังจากที่ผมผิดหวังจากความรักแล้วเก็บตัวอยู่ในห้วงความรู้สึกหม่นๆ มาสักระยะหนึ่ง ทั้งที่ใช้เวลาก็นานพอตัว แต่เรื่องราวก็ยังชัดเจนอยู่ในตัว

    ทะเลอาจจะเป็นทางออกสุดท้ายจริงๆ ก็ได้—ผมคิด

    ทะเล มีน้ำเกลือ และเสียงคลื่น

    ผมตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากพวกมัน

    จนม่านดำเริ่มห่มฟ้า มีเสียงกีต้าร์เคล้ากับสุราไทยสีเหลืองอำพัน

    ผมเดินแยกออกมาจากกลุ่มเพื่อน ยืนประจันหน้ากับท้องทะเล ผมพูดทุกสิ่งทุกอย่างที่อยากพูดออกไป ทั้งเรื่องที่ทำให้คิดถึง และเรื่องที่อยากจะลืม

    ทะเล มีน้ำเกลือและเสียงคลื่น—ผมเพิ่งเริ่มเข้าใจ 

    เราใช้พวกมันมาทำปฏิกิริยากับความทรงจำของเรา

    เมื่อเรารู้สึกดี เรามักจะถ่ายทอดผ่านการสลักอักขระหรือสัญลักษณ์ลงบนพื้นหาดทราย
    รอให้น้ำทะเลเอ่อท่วม แล้วหอบรอยสลักเหล่านั้นกลับลงไป ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเกลือ ที่จะเป็นตัวถนอมความทรงจำ

    หรือเมื่อความทรงจำของเรามีน้ำตา...หรือเรามีน้ำตา
    เสียงคลื่นก็คอยช่วยกลบเสียงสะอื้นของเรา กลืนกินเสียงก่นด่าที่เราตะโกนออกไป

    เมื่อเราสงบ น้ำและเกลือก็จะชะล้างและสมานแผล
    อาจไม่ดีขึ้น แต่ก็บรรเทา

    ถ้าจะมีที่ไหนที่เก็บความทรงจำไว้ได้มากพอๆ หัวใจ
    ก็คงเป็นที่ทะเล
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in