เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Where the Wild Internships Are!bluetoguin
01 ⏤ FIRST WEEK AS AN INTERN
  • รายละเอียดการฝึกงาน
    1. นิสิตต้องฝึกงานกับองค์กรต่าง ๆ ตามสถานการณ์จริง ไม่ต่ำกว่า 350 ชั่วโมง
    2. นิสิตต้องจดบันทึกรายงานการฝึกงานอย่างสม่ำเสมอทาง Blog
    3. จะมีการนิเทศการฝึกงานโดยอาจารย์ผู้สอน
    4. นิสิตต้องนำเสนอผลการฝึกงานในชั้นเรียน

    (กรี๊ด)



    ก่อนหน้านั้น

                              หลังจากผ่านการนำเสนอและส่งรายงานรูปเล่มวิชาสัมมนาวรรณกรรมสำหรับเด็กเรียบร้อยแล้ว ก็มีเวลาที่เราจะได้นอนยืดเส้นยืดสายและไม่ต้องกังวลเรื่องงานได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้น เพราะภารกิจต่อไปคือ 'การฝึกงาน' โชคดีที่เราและเพื่อน ๆ ในกลุ่มกระตือรือร้นเรื่องหาที่ฝึกงาน จึงทำให้หาที่ฝึกงานกันได้เร็ว แต่ติดปัญหาอย่างหนึ่งคือ...

                             "จะไปฝึกที่เดียวกันทั้งหมด 4 คนเลยเหรอ ไม่เยอะไปเหรอจ๊ะ" คุณครูที่ปรึกษาถามทันทีที่พวกเราได้ไปบอกว่าได้ที่ฝึกงานแล้ว ซึ่งพวกเราทั้ง 4 คนมีออม เนย กะตัง และเราก็ได้ให้เหตุผลไปว่างานที่จะไปฝึกเป็นงานเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก พร้อมกับมีห้องสมุดเด็กให้ดูแล ดังนั้น 4 คนก็ไม่น่าจะเยอะไป
     
                             จากปัญหานี้ก็ทำให้พวกเราคิดไม่ตกว่าหรือ 4 คนจะเยอะเกินไป แต่จัดกิจกรรมเลยนะไม่เยอะไปหรอก แต่จัดกิจกรรมก็ไม่ได้มีบ่อย ๆ นะ แล้วเวลาที่เราไม่ได้จัดกิจกรรมเราจะไปทำอะไรกันดี...นั่นสิ



     
    และวันนี้ 
    Saturday, June 1
                             
                             พวกเราทั้ง 4 คนก็ได้มาถึงสถานที่ฝึกงาน นั่นก็คือที่ห้องสมุดศิลปะ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร โดยพี่ที่ดูแลเรื่องการฝึกงานครั้งนี้ชื่อว่า 'พี่ผึ้ง' เป็นผู้จัดการห้องสมุดศิลปะ มีพี่ ๆ คนอื่นอีก คือ พี่นุกนิก พี่แก๊ป และพี่จอยที่ทำงานในห้องสมุดแห่งนี้
                             นอกจากพวกเราแล้วยังมีเพื่อนมาฝึกงานอีก 2 คน ชื่อแอมกับแปม มาจากภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อน ๆ น่ารักมากเพราะช่วยแนะนำเกี่ยวกับการทำงาน ช่วยสอนงานอีก เช่น วันนี้แอมได้สอนเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่หนังสือในห้องสมุดสำหรับเด็ก หรือ มุม Kid's Corner 
                              
                             เนื่องจากวันนี้มีการจัดกิจกรรม 'เสวนาสนุกกับพฤกษศิลป์ (Have Fun with Botanical Art)' พี่ผึ้งจึงให้พวกเราแบ่งทีมกันไปช่วยงาน เรากับออมได้ทำฝ่ายลงทะเบียนหน้างาน เนยกับกะตังได้ทำในห้องเสวนา รายละเอียดของงานครั้งนี้เป็นการเสวนาเกี่ยวกับประสบการณ์การวาดภาพพฤกษศาสตร์ (Botanical Art Painting) เมื่อคนที่มาลงทะเบียนเริ่มน้อยลง พี่นุกนิกเลยบอกให้เข้าไปฟังเสวนาได้ พอเข้าไปฟังแล้วก็รู้สึกตื่นเต้นมากเพราะอาจารย์วิทยากรแต่ละคนก็มีเทคนิคในการวาดภาพไม่เหมือนกัน บางคนต้องไปที่สถานที่จริงต้องเข้าไปในป่าเพื่อศึกษาธรรมชาติ บางคนก็วาดภาพจากธรรมชาติใกล้ตัว เท่มากกกกก! เมื่อจบงานเสวนาแล้ว เรา เนย และแอมก็มาช่วยกันทำสถิติจากแบบประเมินของผู้เข้าร่วมงานกัน จบการทำงานวันแรก เย้!



     
     
    Tuesday, June 4

                              ฝึกงานวันที่ 2 ปกติห้องสมุดศิลปะจะเปิดเวลา 10.00 น. แต่ด้วยความกระตือรือร้นของการเป็นเด็กฝึกงานทำให้พวกเรามากันตั้งแต่เช้า เช้านี้แอมช่วยสอนขั้นตอนในการเตรียมของต่าง ๆ ก่อนเปิดบริการห้องสมุด 
                              1. เปลี่ยนและเก็บหนังสือพิมพ์ ในทุก ๆ วันจะมีคุณน้าเจ้าหน้าที่นำหนังสือพิมพ์มาให้ที่ห้อง หน้าที่พวกเราคือนำมาเปลี่ยนใส่ไม้สำหรับใส่หนังสือพิมพ์ แล้วนำหนังสือพิมพ์ฉบับเก่าไปเก็บไว้ที่เคาท์เตอร์เตรียมไว้ให้คนที่มาตามอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับเก่า ๆ
                              2. เก็บสถิติการอ่านหนังสือ หน้าที่นี้เป็นของแอม แอมจะเช็คหนังสือที่ผู้ใช้บริการมาอ่าน หลังจากนั้นก็จะนำไปเก็บตามหมวดหมู่ให้เหมือนเดิม     
                              3. เตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้สำหรับผู้จะมาใช้บริการ
                              4. จัดหนังสือมุม Kid's Corner ไว้ตามหมวดที่กำหนด
                              5. และอื่น ๆ (พี่ ๆ จะมาทำกันเอง)

    เปิดบริการห้องสมุดศิลปะได้


                              ปกติแล้วในห้องสมุดจะมีเคาท์เตอร์สำหรับเจ้าหน้าอยู่ แต่พวกเราไม่ได้อยู่ตรงนั้นกันหรอก เพราะว่าไม่มีที่ให้อยู่ 55555 จึงได้มาอยู่ในห้องสำหรับเจ้าหน้าที่แทน ซึ่งเป็นห้องที่พี่ผึ้งใช้ทำงาน ใช้เก็บหนังสือ เก็บอุปกรณ์ และเป็นห้องที่พี่ ๆ คนอื่นจะเข้ามารับประทานอาการกลางวันกัน แต่ตอนนี้กลายเป็นหลุมหลบภัยของพวกเราเรียบร้อยแล้ว 
                              ช่วงบ่ายเพื่อนที่มาจากศิลปากรเกิดปวดท้องขึ้นมา เรากับเนยเลยอาสาไปอยู่หน้าเคาท์เตอร์แทน หน้าที่ของเราคือคอยให้บริการผู้ที่มาใช้คอมพิวเตอร์ (ได้มานั่งหน้าเคาท์เตอร์แล้วว เย้ ;-;) การทำงานหน้าเคาท์เตอร์สนุกมาก ดูเป็นการทำงานแบบจริงจัง แบบทำง๊านทำงาน ซึ่งเราชอบมาก ๆ ได้คุยกับคนที่มาใช้บริการคอมพิวเตอร์ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

                             

    Wednesday,  June 5

                               ชื่อตำแหน่งของเราจริง ๆ คือ นักจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก และตอนนี้พวกเรากำลังจะได้จัดกิจกรรมแล้วในเดือนหน้า! เย้! รายละเอียดคราว ๆ ของกิจกรรมคือเป็นกิจกรรมเล่านิทานกริมม์สองภาษา ภาษาไทย-เยอรมัน ร่วมมือกับสถาบันเกอเธ่ ซึ่งเป็นสถาบันสอนภาษาและวัฒนธรรมเยอรมัน นิทานที่จะนำมาเล่าครั้งนี้ชื่อเรื่องว่า 'มนุษย์จิ๋วใจดี' เป็นเรื่องที่ทางเราเสนอไปให้ทางสถาบันเพราะเห็นว่าเป็นนิทานกริมม์ที่โหดน้อยที่สุด น่ารักมากที่สุด เมื่อสถาบันตอบตกลงพวกเราจึงเริ่มวางแผนการจัดกิจกรรมกันทันที พวกเราเริ่มจากการแปลงนิทานให้เหมาะกับการเล่าสองภาษา ทางเราเล่าเป็นภาษาไทย และทางสถาบันเกอเธ่ก็จะส่งคนมาเล่าภาษาเยอรมันให้ หลังจากแปลงนิทานเสร็จพวกเราก็เสนอพี่ผึ้งว่าจะทำเปเปอร์คราฟเพื่อนำไปตกแต่งมุม Kid's Corner
     

                                วันนี้มีการเรียกประชุมโดยพี่ผึ้งเพราะว่าห้องสมุดศิลปะจะปิดให้บริการวันอังคารและวันพุธสัปดาห์หน้าเพื่อทำความสะอาดหนังสือและชั้นหนังสือทั้งหมด พวกเราต้องมาทำงานปกติแต่เมื่อพี่เจ้าหน้าที่ที่ทำความสะอาดมา พวกเราต้องไปอยู่ที่อื่น ฮือ



    Thursday, June 6

                                วันนี้พวกเราก็ได้วางแผนการจัดกิจกรรมกันต่อ เราเลือกจะจัดทั้งตอนเช้าและตอนบ่ายโดยหากิจกรรมที่เชื่อมโยงกัน สรุปว่าตอนเช้าจะเป็นการให้เด็ก ๆ ร่วมกันแต่งนิทานพร้อมกับมีกระดาษสติ๊กเกอร์ให้ระบายสี ส่วนตอนบ่ายเป็นการเล่านิทานสองภาษารวมถึงมีการสอนพับกระดาษโอริกามิเป็นเสื้อผ้าให้กับมนุษย์จิ๋วใจดี


     Friday, June 7
         
                               ตอนเช้าพี่จอยเอาบัตรพนักงานฝึกงานมากให้ (กรี๊ดด) เป็นเด็กฝึกงานเต็มตัว เมื่อได้ห้อยบัตรพนักงานก็หยุดคิดไม่ได้ว่าเรามันเท่จริง ๆ shine! shine! shine!




                               ตอนกลางวันพี่ผึ้งชวนพวกเราไปเดินดูงานอาหารที่สยามกัน มีบูธอาหารเยอะมาก แต่ก็ไม่รู้จะกินอะไรเลยเปลี่ยนไปกินข้าวที่จุฬาฯแทน เมื่อกินข้าวเสร็จเรากับเนยขอแยกไปก่อนเพราะอยากกินขนมกุยช่ายใส่ไข่ แต่ก็ไปไม่ถึงเพราะเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิด! คือ! ฝน! ตก! เกิดฝนตกหนักมาก ทำให้เรากับเนยติดอยู่ในงานอาหารก่อนหน้านี้ จะไม่เป็นปัญหาเลยถ้าปริมาณน้ำ! มัน! ไม่! สูง! ขึ้น! จากตอนแรกพื้นยังเปียกเฉย ๆ กลายเป็นน้ำท่วมถึงข้อเท้า ;-; สิ่งที่เรากับเนยทำคือยืนกินหมาล่าร้อน ๆ ดับความหนาว 555555 แต่เราจะใจเย็นกันไม่ได้เพราะระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงวิ่งไปหาที่สูงเพื่อหนีน้ำอยู่กัน 
                               เมื่อฝนเริ่มซาเรากับเนยก็ได้ไปสมทบกับพี่ผึ้งและเพื่อนคนอื่น ๆ สิ่งที่เห็นคือทุกคนตัวแห้ง ผมแห้งสวยเหมือนเดิม ตัดภาพมาที่เรากับเนยคือลูกหมาตกน้ำ ผมเปียกลีบแบนไปกับหัว น่าสงสารมาก ฮือ (ไม่น่าออกไปตามหาขนมกุยช่ายใส่ไข่) 



    Saturday, June 8

                              ปกติหน้าที่ในการทำสถิติการอ่านหนังสือจะเป็นหน้าที่ของแอม แต่วันนี้แอมมาสอนงานให้เรากับกะตังให้ใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ด เท่มากเหมือนกำลังยิงปืน 555555 โดยต้องเช็คหนังสือออกแล้วหลังจากนั้นก็เช็คเข้าเพื่อบันทึกสถิติว่าหนังสือเล่มไหนคนอ่านเยอะที่สุด
                             
                              วันนี้ในช่วงบ่ายมีกิจกรรม Kid's Calendar (เป็นกิจกรรมที่เราต้องจัดในเดือนหน้านั่นเอง ซึ่งปกติกิจกรรมนี้จะมีทุกวันเสาร์ที่สองของเดือน) กิจกรรมในเดือนนี้ชื่อว่า 'กิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเยาวชน: Kid's Calendar 2019 ตอน ลิง-โลด ไทย-ไต้หวัน' มีการเวิร์คช็อปสำหรับเด็ก ๆ เป็นการเรียนศิลปะการแสดงของประเทศไทยและประเทศไต้หวัน พี่ผึ้งอนุญาตให้พวกเราไปดูเพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป 
                               กิจกรรมลิงโลดเริ่มเวลา 14.00 น. มีเด็กและผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 10 ครอบครัว เริ่มแรกจะมีการแบ่งเด็ก ๆ ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งจะเรียนศิลปะการแสดงของไต้หวัน อีกกลุ่มหนึ่งจะเรียนศิลปะการแสดงของไทย จากนั้นก็จะมาร่วมการแสดงกัน พี่ ๆ ที่มาสอนศิลปะการแสดงเท่มาก ทั้งกระโดด ตีลังกา เท่สุด ๆ เลย 

                              ช่วงมาทำงานวันแรก ๆ เพื่อนที่มาฝึกงานด้วยกันกำลังทำรายชื่อหนังสือที่พิจารณาซื้อประจำเดือนนี้ เราเลยได้แนะนำหนังสือที่ชอบและเรื่องที่เคยอ่านไป จากนั้นเพื่อนก็ได้ชวนให้ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการแนะนำหนังสือในห้องสมุดศิลปะ เราเลยตัดสินใจว่าจะลองเขียนแนะนำหนังสือที่จะซื้อเข้าห้องสมุดรอบนี้ แค่คิดก็สนุกแล้ว! จบการทำงานสัปดาห์แรก!




                            ความรู้สึกหลังจากฝึกงานได้หนึ่งอาทิตย์: 
    การทำงานเหนื่อยมาก ๆ ไม่แปลกใจเลยว่า
    ทำไมปีเตอร์แพนไม่อยากเติบโตเป็นผู้ใหญ่ 
     ทำงานสนุกก็จริงแต่ก็ต้องยอมรับว่าเหนื่อยมากเช่นกัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in