เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
C'MONJssssme
ชวนดู 'Sweet November' (2001) หนังรักสุดคลาสิคตลอดกาลที่มอบทุกอารมณ์และหยดน้ำตา
  • - ปลอดสปอยล์ - 


    Sarah: Nelson, do you want to be my November? 
    (ซาร่า: เนลสัน คุณอยากเป็นเดือนกันพฤศจิกายนของฉันไหม?)



    เรื่องย่อ

    'Sweet November' หรือในชื่อภาษาไทย 'ขอสะกดใจเธอชั่วนิรันดร์ ' นำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์อันฉาบฉวยทว่าลึกซึ้งของเนลสัน มอสส์ (แสดงโดย คีอานู รีฟส์) ชายหนุ่มผู้ไม่เคยใคร่สนใจใครหรือสิ่งใดมากไปกว่าชีวิตการทำงาน และซาร่า ดีเวอร์ (แสดงโดย ชาร์ลิซ เธรัน) หญิงสาวผู้เสนอตัวช่วยเหลือเนลสันให้ลองได้ใช้ชีวิต 'นอกกรอบ' อย่างที่เนลสันไม่มีเคยโอกาสหรือกล้าที่จะประสบมาก่อน ด้วยการลองใช้ชีวิตอยู่กับเธอเป็นเวลา 1 เดือน หรือ ตลอดเดือนพฤศจิกายน พร้อมคำสัญญว่าเมื่อครบเดือน ทัศนคติในการใช้ชีวิตและความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของเนลสัน (ทั้งในขณะทำงานและชีิวิตประจำวัน) จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และข้อตกลงว่าเมื่อครบเดือนดังกล่าว ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะยุติลง และต่างคนต่างกลับไปใช้ชีวิตของตนเองดังเดิม 

    แน่นอนว่าข้อตกลงหรือ กฏไม่เคยเป็นกฏ เมื่อบุคคลตกหลุมรัก ทั้งเนลสันและซาร่าต่างถลำลึกและไม่อาจหักห้ามความรู้สึกที่มากขึ้นทุกคืนวันต่อกันได้ แต่ 'Sweet November'  ไม่ใช่ภาพยนตร์รักประเภทรอม-คอม / ความสัมพันธ์เริ่มต้นฉาบฉวยทว่าท้ายสุดตกหลุมรักกันทั่วไป 'Sweet November' คือภาพยนตร์ 'โรแมนติกดราม่า' ที่พร้อมจะมอบทุกรอยยิ้มและหยดน้ำตาให้แก่ผู้ชม 

    มาเอาใจช่วยเนลสันและซาร่ากันนะ : )


    Sweet November' ในฉบับปี 2001 นี้ ถูกดัดแปลงมากจากภาพยนตร์ ในชื่อเดียวกันคือ 'Sweet November' ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี 1968 ความแตกต่างของทั้งสองเวอร์ชั่นคือ 'Sweet November' ในปี 1968 มีองค์ประกอบหลักคือความเป็นรอม-คอม ในขณะที่เวอร์ชันปี 2001 แม้พล็อตจะคล้ายคลึงกัน แต่บรรยากาศและการดำเนินเรื่องมีกลิ่นอายของความศร้าเคล้าน้ำตามากกว่า หรือกล่าวง่าย ๆ คือ ถูกดัดแปลงมาเป็น 'โรแมนติกดราม่า' อย่างสมบูรณ์แบบ

    เหตุผลที่ชวนดู


    ตอนแรกค่อนข้างเครียดที่จะแนะนำหนังเรื่องนี้ เพราะอันที่จริงตัวพล็อตก็มีช่องโหว่มากมาย และคำวิจารณ์จากบรรดานักวิจารณ์ทั้งหลายจากหลากหลายสำนักก็ค่อนข้างไปในทิศทางเดียวกันว่าแม้ตัวภาพยนตร์จะทำออกมาได้ดีแค่ไหน ช่องโหว่ในเรื่องความเป็นไปได้ก็ดูจะเป็นปัญหาพอสมควร แต่สิ่งหนึ่งที่นักวิจารณ์หลายคนไม่ได้ตระหนักคือ ตัวเค้าโครงเดิมของ 'Sweet November' (2001) คือ 'Sweet November' (1968) ที่เป็นภาพยนตร์รอม-คอม แม้จะมีกลิ่นอายความดราม่าเฉกเช่นเดียวกับเวอร์ชัน 2001 องค์ประกอบหลักของภาพยนตร์ยังคงเป็นรอม-คอม ดำเนินเรื่องรวดเร็ว ขบขัน และดูเหนือความเป็นจริง การดัดแปลงเค้าโครงภาพยนตร์รอม-คอมมาเป็นโรแมนติกดราม่าจึงมีปัญหาทันที เพราะเมื่อเป็นโรแมนติกดราม่า ความคาดหวังของผู้ชมต่อภาพยนตร์แตกต่างกัน กล่าวคือ ความเสมือนจริงถูกให้ความสำคัญมากกว่า ซึ่งแม้ 'Sweet November' (2001)  จะสร้างบรรยากาศและกลิ่นอายความโรแมนติกดราม่าได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตัวองค์ประกอบพล็อตที่ถูกดัดแปลงมาจากฉบับรอม-คอมยังคงอยู่และกลายเป็นช่องโหว่ให้นักวิจารณ์โจมตีได้อย่างง่ายดายว่า "พล็อตช่างไร้เหตุผล"  แต่คำวิจารณ์ของบรรดาสำนักวิจารณ์หาได้ลดทอนคุณภาพที่แท้จริงของ 'Sweet November' (2001) สำหรับเราแล้วไม่รู้สึกเลยวาพล็อตดูเป็นไปไม่ได้ อันที่จริง ผู้เขียนดัดแปลงออกมาได้ดีมาก และทำให้เราเชื่อได้ด้วยซ้ำว่า ความสัมพันธ์และสถานการณ์เช่นนี้เป็นไปได้ ยิ่งเรื่องดำเนินไป ยิ่งใกล้จบ ยิ่งถึงจุดที่ปมจะคลี่คลาย ทุกอย่างยิ่งเป็นไปได้ ทุกการกระทำและทุกคำพูดของตัวละครมีเหตุผลที่เป็นไปได้อยู่เบื้องหลัง และอันที่จริง ตัวภาพยนตร์เองก็ไม่ได้ประกาศว่าฉันเป็น 'โรแมนติกดราม่า' แต่เป็นผู้คนเองต่างหากที่แปะป้ายดังกล่าว ดังนั้น ถ้าตัวเค้าโครงจะมีความรวดเร็วฉบับรอม-คอม เราก็ไม่รู้สึกว่ามันผิดแปลก เพราะอย่างที่กล่าวว่า 'Sweet November' (2001)  คือ Sweet November' (1968) ฉบับภาพยนตร์รอม-คอม ถ้าจะให้ลบองค์ประกอบความรอม-คอม ก็คงเป็นไปไม่ได้


    ______________________

    "สำหรับเราแล้วไม่รู้สึกเลยวาพล็อตดูเป็นไปไม่ได้ อันที่จริง ผู้เขียนดัดแปลงออกมาได้ดีมาก และทำให้เราเชื่อได้ด้วยซ้ำว่าความสัมพันธ์และสถานการณ์เช่นนี้เป็นไปได้ ยิ่งเรื่องดำเนินไป ยิ่งใกล้จบ ยิ่งถึงจุดที่ปมจะคลี่คลาย ทุกอย่างยิ่งเป็นไปได้"



    ภาพยนตร์ 'Sweet November' (1968)

    "อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญ คือสิ่งที่ซาร่าสัญญากับเนลสันว่าเธอจะช่วยให้เขามีทัศนคติในการใช้ชีวิตที่อ่อนโยนและเป็นบวกมากขึ้น มันไมไ่ด้เป็นจริงเพียงแค่กับเนลสัน แต่ยังเป็นจริงกับคนดูเช่นเราด้วย

    ความสมบูรณ์แบบของ 'Sweet November' (2001) คือการทำให้ผู้ชมได้ตระหนักว่า เราไม่สมบูรณ์แบบ ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ และจุดมุ่งหมายในการใช้ชีวิตไม่ควรดำรงอยู่เพียงกรอบชีวิตการทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชีวิตในแบบ 'ชีวิต' จริง ๆ ที่หันแลมองบุคคลรอบข้างตนเอง รวมทั้งภายในจิตใตของตนเอง ความต้องการที่แท้จริงของตนเอง และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ประโยคหนึ่งในภาพยนตร์ที่เราชอบมาก และคิดว่าสรุปทุกเหตุผลที่เราอยากให้คุณดูภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ ประโยคที่เนลสันกล่าวถึงซาร่าว่า "ผมไม่เคยเห็นใครที่ได้ใช้ชีวิตอย่างแท้จริงมากเท่าเธอ" 

    มันสรุปทุกเหตุผลที่เราอยากให้ทุกคนลองดูเรื่องนี้นะ : ) มันเหมาะกับทุกคนจริง ๆ ถ้าไม่อินเรื่องความรัก ก็อินเรื่องการจัดการปัญหาชีวิตของเนลสัน (สำหรับเราคืออินทุกอย่าง เพราะมีปัญหาเหมือนเนลสันทุกอย่าง .__.) ตอนมองเนลสัน คือเหมือนกำลังมองชีวิตตัวเองตอนนี้และสภาพในอีกหลายปีข้างหน้า แล้วก็พร่ำถามตัวเองในใจว่า 'มึงจะเป็นแบบนี้จริงๆ หรอว่ะ'  แบบ 'มึงจะทำงานแบบเนี้ย แบบกดดันตัวเอง คาดหวังกับตัวเองขนาดนี้ แบบต้องจริงจังกับทุกสิ่งบนโลกใบนี้ งี้ จริงๆ อะนะ'  





    แล้วคำตอบที่ได้ก็คือ 'เชี่ย กูไม่อยากมีชีวิตแบบนี้เลยสักนิด แต่กูก็กำลังใช้มันอยู่' และสิ่งที่ 'Sweet November' (2001) ทำให้เราตระหนักได้ก็คือ ไม่มีใครจะเปลี่ยนแปลงชีิวิตเราได้นอกจากตัวเราเอง และอย่ารอเวลาที่จะเปลี่ยนหรือจะทำสิ่งใด อย่ารอวันพรุ่งนี้ อาทิตย์หน้า หรือเดือนหน้า เพราะบางครั้งเราอาจจะไม่มีวันพรุ่งนี้ อาทิตย์หน้า หรือเดือนหน้าให้รอแล้ว

    ___________



    ___________

    เอาเป็นว่าอย่าลืมไปดูกันนะ เราชอบเรื่องนี้มากๆ เลย ชอบจนต้องเอามาแบ่งปัน มันดีมากจริงๆ : )          หวังว่าทุกคนจะชอบนะคะ ก่อนดู ทำสมองให้โล่ง ๆ แล้วลุย! 


    เพลงประกอบภาพยนตร์ก็เพราะมากเช่นกัน อาจมีสปอยล์ แนะนำว่าให้ฟังแต่เสียงพอ ยังไม่ต้องดูคลิปก็ได้ค่ะ 







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in